Phục hồi màu đen của tóc bằng hà thủ ô

17/04/2021 - 11:54

PNO - Tóc bạc không chỉ có ở người già hay trung niên, hiện nay, nhiều người trẻ tuổi cũng gặp tình trạng này.

Chè đậu đen, hà thủ ô
Chè đậu đen, hà thủ ô

Theo Đông y, tóc là phần dư của huyết, huyết đủ thì tóc mọc đầy đủ, đen tốt. Nếu huyết thiếu thì tóc mọc thưa, mỏng, dễ gãy, bạc. Bên cạnh đó, suy nghĩ nhiều, căng thẳng, mất ngủ khiến não hoạt động quá mức cũng làm cho râu, tóc mau bạc. Huyết trong cơ thể bị thiếu hoặc do một nguyên nhân nào đó làm cho huyết không đến được các nơi trong cơ thể sẽ gây ra bạc tóc. Vì vậy, điều trị bạc tóc là dưỡng huyết bổ hư, sinh tinh sinh huyết, làm cho lượng huyết trong cơ thể nhiều lên, nuôi dưỡng và phục hồi màu đen của tóc.

Các món ăn từ hà thủ ô bồi bổ khí huyết

Chè đậu đen, hà thủ ô: Đậu đen 100g, hà thủ ô 60g nấu với lượng nước thích hợp cho đến khi đậu đen chín nhừ, vớt bỏ bã hà thủ ô, chia 2-3 lần ăn trong ngày. Có thể thêm chút đường hoặc muối. Dùng cho các trường hợp thiểu năng mạch vành, cơn đau thắt ngực, các trường hợp râu, tóc bạc sớm, táo bón. Dùng trong 3-5 ngày.

Hà thủ ô hầm gà: Gà mái 1 con, hà thủ ô 30g. Gà làm sạch bỏ ruột, hà thủ ô gói trong vải xô, đặt trong bụng gà, cho vào nồi, hấp cách thủy cho chín, bỏ bã thuốc, thêm gia vị gừng, hành… Dùng cho các trường hợp râu, tóc bạc sớm, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, suy nhược cơ thể. Dùng liên tục 5 ngày.

Trà sinh địa, hà thủ ô: Thục địa 30g (tẩm rượu), hà thủ ô 16g (chế biến) cho vào ấm pha trà, cho nước sôi hãm uống thay trà. Dùng cho các trường hợp cơ thể suy nhược già yếu; râu, tóc bạc sớm trước tuổi; bệnh mạch vành, tăng mỡ máu. Dùng 10 ngày liên tục.

4 bài thuốc trị tóc bạc sớm từ hà thủ ô đỏ

1. Hà thủ ô và mè đen mỗi thứ 300g. Tất cả vo sạch, để ráo rồi sấy khô. Sau đó, tán nhỏ thành bột và cho vào lọ dùng dần. Mỗi lần dùng khoảng 2-3 muỗng cà phê trộn với mật ong hoặc đường, nhai và nuốt. Hoặc có thể pha với nước ấm, khuấy đều và uống, ngày dùng hai lần.

2. Hà thủ ô 150g, đậu đen 250g, bạch quả 30 hạt, mè đen 100g. Đem sao chín lần lượt các nguyên liệu rồi tán nhỏ thành bột. Để nguội, trộn đều hỗn hợp bột với nhau, sau đó cho vào lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày sử dụng 30g, chia làm hai lần, có thể pha với nước cho dễ uống.

3. Hà thủ ô chế biến, sinh địa, huyền sâm, mỗi vị 20g sắc uống hằng ngày. Bài thuốc này dùng để chữa huyết hư máu nóng, tóc khô hay rụng, tóc bạc sớm, hồi hộp, chóng mặt, ù tai, hoa mắt, lưng gối rũ mỏi, khô khát, táo bón. Tác dụng có thể khác nhau tùy cơ địa.

4. Hà thủ ô đỏ 1,8kg; ngưu tất 0,6kg, đậu đen 2kg. Tất cả xếp từng lượt, cho vào nồi hấp chín rồi lấy ra tán thành bột mịn. Trộn mật ong với hỗn hợp bột trên rồi làm thành viên hoàn nhỏ khoảng 0,5g. Ngày uống ba lần, mỗi lần 30 viên. 

Y sĩ cổ truyền Huỳnh Trung Hiếu 
Hội Đông y Q.Gò Vấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI