Sản phẩm chữa tóc bạc sớm, rụng tóc: Chỉ là quảng cáo “lố” tính năng

04/04/2021 - 06:24

PNO - Đa số các trường hợp bị tóc bạc sớm, rụng tóc, hói đầu đều tìm các loại thực phẩm chức năng để cải thiện tình trạng này mà không phải bác sĩ. Trong khi đó, theo các chuyên gia, bạc tóc sớm có thể là do bệnh lý. Hiện chưa có phương pháp nào điều trị hữu hiệu và triệt để bạc tóc và hói đầu.

Nhiều sản phẩm quảng cáo sai phạm

Theo quy định, việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh bị nghiêm cấm song thực tế, không ít sản phẩm chuyên về tóc đang được quảng cáo như những loại thuốc trị tóc bạc sớm, chữa hói đầu, kích thích mọc tóc.

Tại cửa hàng Hàng Ngoại Nhập (đại lộ Nguyễn Văn Linh, Q.7, TPHCM) chúng tôi được giới thiệu Anti Gray (của Mỹ) là “viên uống trị bạc tóc sớm”. Nhân viên tại đây cho biết, nếu tóc bạc sớm, không cần dùng thuốc nhuộm đen, chỉ cần mỗi ngày uống hai viên Anti Gray này trong vòng 1-3 tháng sẽ chữa được tình trạng bạc tóc. Sở dĩ sản phẩm “thần kỳ” là do chứa nhiều hợp chất quan trọng dành cho tóc đã được cơ quan y tế tại Mỹ thẩm định như Catalase, Biotin, Vitamin B6.

Tại website của cửa hàng còn công khai gọi viên uống này là “thuốc chống bạc tóc Anti Gray”. Ngoài ra, sản phẩm viên uống Anti Gray cũng được trang healthvietnam.vn quảng cáo là “viên uống trị bạc tóc” và bán với giá 380.000 đồng/hộp 60 viên. Tương tự, tại nhiều website khác, sản phẩm Anti Gray được rao bán với giá 380.000 đồng/hộp 60 viên, tất cả đều gọi Anti Gray là viên uống có khả năng “trị tóc bạc sớm”. 

Tại một số đường dẫn giới thiệu và các trang như moctocnhanh.vn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Maxxhair cũng được gọi là “thuốc trị bạc tóc, kích thích mọc tóc đen”. Website này còn sử dụng hình ảnh phản hồi của khách hàng để nói tốt về sản phẩm, trong khi đây là hành vi vi phạm về luật quảng cáo. 

Nhiều sản phẩm chỉ là tinh dầu, dầu gội đầu nhưng lại quảng cáo có khả năng trị hói đầu, kích thích mọc tóc
Nhiều sản phẩm chỉ là tinh dầu, dầu gội đầu nhưng lại quảng cáo có khả năng trị hói đầu, kích thích mọc tóc

Ngoài thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhiều sản phẩm dầu gội chăm sóc tóc, tinh dầu hiện cũng quảng cáo sai phạm, gây ngộ nhận cho người sử dụng. Theo phụ lục số 03-MP, Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/1/2011 của Bộ Y tế, các câu giới thiệu tính năng: loại bỏ gàu vĩnh viễn, phục hồi tế bào tóc/nang tóc, làm dày sợi tóc, chống rụng tóc, kích thích mọc tóc… không được chấp nhận ghi trên sản phẩm chăm sóc tóc, cũng như quảng cáo sản phẩm. 

Thế nhưng tại website bachhoasuckhoe.org, dầu gội hà thủ ô lại được quảng cáo có công dụng kích thích mọc tóc, ngăn rụng tóc; sử dụng cả hình ảnh của nhân viên y tế quảng cáo về công dụng sản phẩm - cũng là hành vi bị cấm khi quảng cáo. 

Tại một nhà thuốc trên đường Nguyễn Hồng Đào (Q.Tân Bình, TPHCM), chúng tôi được giới thiệu sản phẩm tinh dầu đông y gia truyền Tuệ Lâm có giá 220.000 đồng/sản phẩm. Trên vỏ hộp sản phẩm có các dòng chữ “thuốc mọc tóc”, “đặc trị rụng tóc”, “kích thích mọc tóc dài và dày”, “trị hói đầu”… Tại các nhà thuốc khác, nhiều sản phẩm tinh dầu đông y tương tự như tinh dầu Lê Gia cũng in trên vỏ hộp sản phẩm những cụm từ “đặc trị rụng tóc“, “thuốc mọc tóc - trị rụng tóc”; tinh dầu đông y Thu Hương cũng in quảng cáo “chấm dứt rụng tóc - bạc tóc”, “trị rụng tóc ngay từ bộ đầu tiên”.

Còn tại một siêu thị trên đường 3/2 (Q.10, TPHCM), dầu gội thảo dược Cruset (Thái Lan) với chiết xuất nhân sâm, gừng tươi cũng in trên vỏ hộp sản phẩm các cụm từ “đặc trị ngăn rụng tóc và kích thích mọc tóc”, sản phẩm dầu xả thảo dược Daeng Gi Meo Ri Oriental (Hàn Quốc) ghi có khả năng “chống rụng tóc và kích thích mọc tóc”… 

Rụng tóc, bạc tóc có thể do bệnh lý

Bác sĩ Trần Thế Viện - giảng viên bộ môn da liễu, Đại học Y Dược TPHCM - cho biết tóc bạc khi cơ thể ngưng hay giảm sản xuất một chất tạo ra màu gọi là sắc tố (melanin). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều đó như di truyền, yếu tố tâm lý thần kinh (lo lắng, căng thẳng, dễ xúc động, bi quan, mất ngủ…); mắc các bệnh lý nội tiết (suy tuyến giáp, tuyến yên), da liễu (bạch biến, bạch tạng), thiếu máu ác tính, hội chứng Werner gây bạc tóc sớm kèm theo các bệnh như xơ cứng bì, thể trạng suy yếu, đục thủy tinh thể, tiểu đường, loãng xương…

Ngoài ra, thói quen ăn uống, lối sống, chế độ dinh dưỡng không đúng cách… cũng là thủ phạm khiến bạc tóc sớm. Theo nghiên cứu, hút thuốc lá cũng khiến tóc bạc sớm gấp bốn lần. Hay suy dinh dưỡng nặng (thiếu vitamin B12, thiếu đạm kéo dài) cũng được chứng minh là gây bạc tóc.

Theo bác sĩ Trần Thế Viện, hiện nay, y học hầu như chưa có phương pháp nào để điều trị hữu hiệu và triệt để bệnh bạc tóc trước tuổi. Mới đây, tạp chí FASEB (Mỹ) phát hiện ra rằng khi cơ thể già đi hoặc chịu sự căng thẳng với cường độ cao, có một số chất được nang lông sản sinh gia tăng thúc đẩy quá trình lão hóa. Các nhà khoa học cho rằng có thể sản xuất các loại dược mỹ phẩm cho tóc để ngăn chặn quá trình lão hóa từ bên trong. Ngoài ra, đến nay chưa có thuốc nào được chứng minh có hiệu quả rõ ràng và khuyến cáo dùng cho tóc bạc sớm. 

Bác sĩ Trần Thế Viện khẳng định, cho đến nay, những ai bạc tóc muốn đen trở lại chỉ có cách nhuộm tóc. Song, nếu thật sự không quá cần thiết thì không nên lựa chọn phương pháp này vì thuốc nhuộm dễ gây viêm da tiếp xúc, khiến tóc bị tổn thương và rụng nhiều. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhuộm tóc từ một lần trở lên mỗi tháng khiến tăng nguy cơ ung thư bàng quang gấp hai lần và tăng nguy cơ ung thư máu, buồng trứng. 

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa - Hội Dược liệu TPHCM - y học cổ truyền có nhiều phương pháp hỗ trợ giảm tình trạng bạc tóc nếu kiên trì như uống nước đậu đen, uống nước cỏ mực hoặc nhuộm tóc bằng cỏ mực, bôi dầu dừa, uống hoặc bôi hà thủ ô. Trong đó, hà thủ ô đỏ có hiệu quả giảm và làm chậm quá trình bạc tóc. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy sử dụng hà thủ ô đường uống và đường bôi sẽ làm tăng melanin. Ngoài ra, để giúp duy trì màu đen cho tóc, hãy bổ sung các loại thực phẩm có chứa sắt và biotin (trứng, cà rốt, ngũ cốc, hải sản, bánh mì…) ít nhất trong sáu tháng; bổ sung thêm vi lượng, sinh tố nhóm B. Nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng lo âu quá mức. Tránh dùng sản phẩm chăm sóc tóc quá mạnh. 

Nói về hói đầu, tiến sĩ - bác sĩ Ngô Minh Vinh - Phó trưởng khoa da liễu, đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - cho biết hói đầu là do tình trạng rụng tóc nhiều, nguyên nhân rụng do rối loạn nội tiết tố (nồng độ testosterone và dihydrotestosterone mất cân bằng), căng thẳng, ăn uống không hợp lý, lạm dụng kháng sinh kháng viêm không đúng. 

Y học hiện nay chưa có thuốc nào điều trị triệt để tình trạng hói đầu. Vì hói đầu là do thừa dihydrotestosterone nên chỉ có thể làm giảm lượng này bằng cách dùng các thuốc ức chế 5 alpha reductase. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này gây rối loạn về nội tiết, rối loạn tình dục. Ngoài ra, còn có thể dùng các loại thuốc bôi tại chỗ; giảm bớt căng thẳng; thay đổi chế độ ăn uống bằng cách bổ sung thêm các biotin, vitamin B5 để giảm tình trạng tiết bã nhờn cho da đầu, làm giảm rụng tóc.

“Các loại tinh dầu, dầu gội thảo dược có khả năng giúp tóc mọc nhiều hơn chỉ đáp ứng với trường hợp bình thường. Còn hói đầu thì rất khó, nhất là khi bị hói do bệnh lý rối loạn nội tiết tố” - bác sĩ Ngô Minh Vinh nói. 

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi bị bạc tóc và hói đầu, bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn, tìm nguyên nhân điều trị; tránh nghe theo quảng cáo, tiền mất mà bệnh không hết. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI