Vợ chồng con gái tôi chỉ muốn nuôi mèo chứ kiên quyết không sinh con

14/01/2022 - 12:16

PNO - Cuộc sống ngày nay có nhiều thay đổi và việc người ta tìm ra, chấp nhận những ý nghĩa hạnh phúc khác cũng là điều bình thường.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Giới trẻ ngày nay bị làm sao vậy chị? Tôi có hai con, một gái, một trai. Các cháu đều đã trưởng thành.

Tôi đã bắt đầu mơ đến một gia đình đông vui, cháu chắt đầy đàn thì bất ngờ nghe được cuộc trò chuyện của các con. Hóa ra con gái tôi và chồng nó quyết định sẽ không sinh con. Tụi nó bảo với con trai tôi rằng nhiệm vụ sinh cháu cho mẹ bế bồng giao hết cho em trai.

Hèn gì mà cưới chồng cả hai năm nay, con gái tôi vẫn chưa thấy có tin vui. Mỗi lần tôi hỏi, sốt ruột, lo lắng, chúng đều lảng tránh. Lại còn nói dối tôi là bác sĩ bảo con gái tôi khó có thai và hứa hẹn sẽ chữa chạy...

Nó làm tôi đau khổ, mất ăn mất ngủ, tìm thầy tìm thuốc. Ai mách gì, chỉ gì cũng hỏi han, tìm kiếm.

Nhà chúng nó nuôi đầy mèo và chúng nó yêu mèo như... phát rồ. Lại còn tham gia vào mấy cái tổ chức cứu trợ mèo gì đấy.

Chúng nó quen nhau cũng từ vụ cùng cứu một bầy mèo hoang ở đâu đó. Và ngay từ khi yêu nhau, Chúng nó quyết tâm dành cả đời mình để chăm sóc lũ mèo hoang.

Tôi nghe được câu chuyện của tụi nó mà choáng váng, gọi chúng nó tới để tra hỏi thì chúng nó mới nói thật rằng cuộc sống như thế này vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Chúng thấy không có lý do gì phải sinh ra một con người khi chưa hỏi ý kiến người đó rằng họ có muốn được sinh ra, có yêu thích thế giới đầy bất công và tàn bạo này không...

Tôi và các con cãi nhau, khóc lóc suốt mấy ngày trời mà không làm sao thay đổi được ý định của chúng.

Điều kinh khủng nhất là quyết định của chúng khiến tôi cảm thấy như là chúng lên án việc tôi sinh chúng ra đời, rằng đó là một sai lầm của tôi. Dù cực khổ, vất vả bao nhiêu với chúng, tôi cũng có những hạnh phúc rất lớn và tôi cố thuyết phục chúng bằng điều đó, nhưng cũng không được.

Xin chị hãy giúp tôi!

Mỹ An

Chị Mỹ An thân mến,

Không sinh con đang trở thành một xu hướng sống của giới trẻ ngày nay và có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này mà các nhà tâm lý đã làm các cuộc nghiên cứu để lý giải.

Với một số người thì họ sợ không thể làm tròn trách nhiệm với con cái khi chi phí nuôi, dạy con ngày càng lớn, để một đứa trẻ phát triển cần quá nhiều điều kiện, và con cái đôi khi là những gánh nặng trách nhiệm quá lớn mà họ không chắc mình kham nổi.

Với một số người khác thì họ không nhìn thấy trong việc có con và nuôi con là hạnh phúc. Họ thấy con người ta, nhất là phụ nữ ít hạnh phúc hơn khi có con.

Một số khác coi con cái như một trong những mục tiêu của cuộc đời chứ không phải tất cả, và họ quyết định chọn những mục tiêu khác...

Với chị, cũng như đa số các bà mẹ khác, chúng ta nhìn thấy hạnh phúc trong tất cả những phiền toái, lo lắng, buồn khổ đó, nhưng chúng ta vẫn thấy đó là hạnh phúc, khi có con.

Đó là một con đường đi của mỗi con người từ nhiều nghìn năm và chúng ta quen với điều đó, cho điều đó là đương nhiên. 

Cuộc sống ngày nay có nhiều thay đổi, thay đổi cả thế giới bên ngoài lẫn bên trong của con người và việc người ta tìm ra, chấp nhận những ý nghĩa hạnh phúc khác cũng là điều bình thường.

Chị cũng chẳng nên nghĩ rằng khi con chọn con đường không sinh con có nghĩa là con phủ nhận hạnh phúc của chị hay trách móc chị về việc sinh chúng ra đời.

Các con có những chọn lựa của mình và chúng phù hợp với đời sống, tư duy, quan niệm của chúng mà thôi.

Khi chúng vẫn yêu thương chị, tìm mọi cách để chị không phải lo lắng, đau buồn, thậm chí phân công nhau trách nhiệm làm cho chị hạnh phúc theo cách của chị, thì việc chị sinh chúng ra đời vẫn luôn giữ nguyên ý nghĩa của nó.

Hãy bình tâm, tôn trọng quyết định của các con và nhìn hạnh phúc của các con bằng đôi mắt của chúng.

Việc chúng dành tình cảm và công sức để chăm sóc cho một giống loài yếu ớt, đáng yêu cũng là điều đẹp đẽ và ý nghĩa. Bởi chúng vẫn đang góp phần làm cho thế giới này được nhân từ và bình an hơn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhopthuhanhdungvi /strCate=hopthuhanhdung
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchatvoihanhdungvi /strCate=chatvoihanhdung