Phú Quý: Viên ngọc giữa biển xanh

25/05/2020 - 10:47

PNO - Đảo Phú Quý như một viên ngọc trong veo giữa vùng biển khơi. Phú Quý đẹp hoang sơ, mộc mạc khiến ai đến đây một lần sẽ hoài vấn vương.

Những ngày hè rực nắng đã ở ngay phía trước. Nếu mọi năm, các tín đồ du lịch thường ưu ái cho các địa điểm nước ngoài thì năm nay, bạn bè lại giới thiệu cho nhau nhiều danh lam, thắng cảnh của Việt Nam. Với tôi, đây lại là cơ hội vàng để chúng ta nhìn lại và khám phá quê hương một cách trọn vẹn hơn. Để thấy rằng, nước mình biển đẹp không thua kém gì Bali, mà đảo Phú Quý là một trong số những nơi những người yêu biển không thể bỏ qua .

Những đợt sóng lơn xô vào bãi đá tại Bãi Nhỏ tạo nên khung cảnh hùng vĩ
Những đợt sóng xô vào bãi đá tại Bãi Nhỏ tạo nên khung cảnh hùng vĩ

Nhiều người thường hay gọi Phú Quý là  “Bali của Việt Nam”, “thiên đường Maldives thu nhỏ”… Nhưng tôi vẫn thích mỗi một vùng đất của quê nhà nên được gọi theo đúng tên nguyên sơ của nó. Phú Quý có một vẻ đẹp riêng, chẳng cần phải mượn danh những nơi khác để “đánh bóng”. Hãy cứ để Phú Quý ở đúng vị trí địa lý của nó: một hòn đảo thuộc tỉnh Bình Thuận, vùng biển yên bình đầy nắng và gió.

Bãi Nhỏ tuyệt đẹp với địa hình bên trên là bãi cỏ, dưới là biển xanh
Bãi Nhỏ tuyệt đẹp với nước biển xanh ngắt

Chuyến đi được lên kế hoạch sau một vài tìm kiếm trên mạng. Sau những ngày vất vả trong công việc bộn bề, tôi chỉ muốn tìm một nơi vắng vẻ, tránh xa tiếng ồn của phố thị. Và thật may mắn, tôi chọn Phú Quý để tận hưởng những ngày “ra khơi” đáng nhớ.

Đảo Phú Quý vẫn chưa được phát triển du lịch hay thương mại như nhiều nơi khác. Mỗi ngày chỉ có vài chuyến tàu ra đảo với số lượng khách cũng không quá đông. Đến đây, bạn có thể chọn lưu trú tại các homestay, nhà nghỉ… Nhưng nếu muốn mỗi buổi sáng thức dậy, vừa kéo rèm cửa sẽ thấy một vùng biển bao la, bạn nên chọn khách sạn Hoàng Phú. Với ban công hướng biển, chẳng cần đi xa, bạn có thể hít hà mùi gió mằn mặn, ngắm bình minh ngay tại phòng mình.

Khung cảnh biển buổi sớm nhìn từ ban công khách sạn Hoàng Phú
Khung cảnh biển buổi sớm nhìn từ ban công khách sạn Hoàng Phú

Diện tích đảo tương đối nhỏ, nên không mất quá nhiều thời gian để khám phá hết những địa điểm tham quan. Một kỳ nghỉ 3 ngày sẽ vừa khít cho một kế hoạch “bỏ trốn” tại Phú Quý. Cứ việc thuê xe máy, đổ xăng đầy bình, bạn có thể đến bất kỳ nơi nào theo hành trình đã lên sẵn.

Mỗi nơi ở Phú Quý đều có một vẻ đẹp, khung cảnh riêng. Nếu Bãi Nhỏ lộng gió nhờ địa hình một bên là bãi cỏ một bên là bờ biển xanh mát. Thì vịnh Triều Dương lại êm ả với bãi cát dài được hàng dừa xanh bao bọc. Nếu muốn ngắm trọn huyện đảo, hãy lên đỉnh núi Cao Cát. Đứng nơi đây, bạn sẽ như ôm trọn mọi cảnh vật trong tầm mắt.

Ngoài ra, Mộ thầy Sài Nại, cột cờ, gành Hang… cũng là những địa điểm bạn nên khám phá để cảm nhận trọn vẹn khung cảnh biển, đồi hoang sơ.

Hồ nuôi tôm khổng lồ phía sau Mộ Thầy
Hồ nuôi tôm khổng lồ phía sau Mộ Thầy

 

Từ đỉnh núi Cao Cát bạn có thể ngắm trọn toàn cảnh biển đảo Phú Quý
Từ đỉnh núi Cao Cát bạn có thể ngắm trọn toàn cảnh biển đảo Phú Quý

Đã đến biển, đừng bỏ lỡ cơ hội trở thành ngư dân với chuyến tham quan bằng tàu do người địa phương hướng dẫn. Ở đảo Phú Quý, không có nhiều loại hình du lịch nên bạn chỉ cần tham khảo tại khách sạn để nhờ đặt tour. Một buổi sáng lênh đênh trên tàu câu, hào hứng khi “bội thu” với những con cá lạ mắt và thưởng thức đĩa sashimi ngay tại chỗ. Mới nghe đã thấy thật hấp dẫn và nếu đã trải nghiệm thì đó sẽ là những cảm xúc khó quên.

Chuyến tàu sẽ đến Hòn Tranh, một hòn đảo nhỏ cách Phú Quý không xa. Với địa hình là những tảng đá lớn bao quanh vùng biển trong vắt, Hòn Tranh chẳng thua kém vịnh Phuket của Thái Lan. Hành trình ra khơi kết thúc bằng lặn ngắm san hô. Đắm mình trong làn nước mát xanh, trong veo, từng rặng san hô tự nhiên hiện lên hẳn sẽ khiến bạn phải ồ lên thích thú.

Hòn Tranh tuyệt đẹp với làn nước trong vắt
Hòn Tranh tuyệt đẹp với làn nước trong vắt
Một ngày ra khơi làm ngư dân đánh cá và thưởng thức sashimi ngay tại chỗ
Một ngày ra khơi làm ngư dân đánh cá và thưởng thức sashimi ngay tại chỗ

Không chỉ cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, Phú Quý còn khiến người ta nhung nhớ bởi sự hiền hòa của người dân biển đảo. Không sợ bị “chặt chém” hay phải hồi hộp trả giá, mọi người khi đã đến đây đều được xem như một thành viên của đảo. Sự thân thiện, hiếu khách của Phú Quý đã làm tôi cảm thấy thoải mái như đang ở nhà.

Sáng sớm, sau khi ngắm bình mình ở Bãi Nhỏ bạn có thể ghé qua cảng để hòa mình cùng khung cảnh nhộn nhịp của những chiếc tàu vừa đánh bắt về, trong tiếng người mua, người bán rôm rả. Và khi nắng chiều nhạt dần, hãy đến khu điện gió tận hưởng một buổi chiều hoàng hôn yên bình và thơ mộng. 

Cua huỳnh đế - món ngon phải thử khi đến Phú Quý
Cua huỳnh đế - món ngon phải thử khi đến Phú Quý
Khung cảnh náo nhiệt buổi sáng ở cảng khi tàu thuyền vừa đánh bắt về
Khung cảnh náo nhiệt buổi sáng ở cảng khi tàu thuyền vừa đánh bắt về

Có đi mới biết, Việt Nam còn rất nhiều vùng đất nguyên sơ, mộc mạc nhưng tuyệt đẹp, không dễ tìm ở những địa danh du lịch, dù rất nổi tiếng trên thế giới. Phú Quý trong mắt tôi là một “viên ngọc” đang ẩn mình nhưng vẫn lung linh với nét tự nhiên, chân thật.

Gành Hang vào chiều hoàng hôn lộng gió
Gành Hang vào chiều hoàng hôn lộng gió

 

Gợi ý hành trình Phú Quý 3 ngày 4 đêm

Di chuyển

Bạn có thể di chuyển bằng xe khách hoặc tàu lửa từ Sài Gòn đến Phan Thiết. Sau đó đón tàu cao tốc ra đảo Phú Quý, mất khoảng 3 tiếng. Tuy nhiên, bạn nên đặt vé tàu trước 1 tuần vì mỗi ngày chỉ có 2 chuyến ra đảo.

Ăn uống

Đặc sản đảo Phú Quý chính là cua huỳnh đế. Tùy theo vụ mùa mà giá cua dao động từ 700.000 - 900.000 đồng/kg. Bạn cũng nên khám phá các loại hải sản lạ như: cua mặt trăng, cua đỏ, tôm mũi ni, hào đá... Muốn thưởng thức các món này, hãy gọi cho các chủ bè để họ đón bạn ra khu vực nuôi trồng và thưởng thức ngay tại chỗ. Còn không, bạn có thể đến cảng mua từ các vựa hải sản tươi sống với mức giá phải chăng.

Ngoài ra, đảo còn có các món như bánh xèo, bò nóng, bánh tráng nướng mắm nêm... rất hấp dẫn

Các điểm tham quan

Để chuyến đi trọn vẹn, bạn nên list những địa điểm dưới đây:

- Bãi Nhỏ - Cột Cờ

- Gành Hang

- Vịnh Triều Dương

- Phong điện gió

- Đỉnh núi Cao Cát - chùa Linh Sơn

- Hòn Tranh

- Mộ Thầy

Các địa điểm ở Phú Quý đều là tự nhiên và không hề tính phí

Các khoảng chi phí

- Di chuyển: Vé xe ra Phan Thiết 250.000 đồng và vé tàu 350.000 đồng/người/lượt

- Lưu trú: Tùy thuộc vào loại hình homestay hay khách sạn mà mức giá dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/người/đêm

- Thuê xe máy: 100.000 đồng/chiếc/ngày

- Ăn uống: 1.000.000 đồng/người/3 ngày

- Tour lặn biển - Hòn Tranh: 250.000 đồng/người

Với mức chi phí tầm 2.500.000 đồng/người, bạn đã có thể tận hưởng hành trình khám phá Phú Quý thả ga trong 3 ngày.

 

Trúc Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI