Phụ nữ Việt bắt đầu lão hóa lúc bao nhiêu tuổi?

26/03/2017 - 19:30

PNO - Lão hóa luôn là nỗi sợ của chị em. Thế nhưng, những thói quen tưởng chừng vô hại lại là nguyên nhân gây lão hóa nhanh chóng.

Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bật mí: Khi phụ nữ chạm đến 25 tuổi thì mỗi năm, cơ thể sẽ mất đi 1% lượng collagen. Collagen là một loại protein, có tác dụng kết nối các tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất, tạo độ đàn hồi của da.

Sự suy giảm về chất lượng và số lượng collagen sẽ dẫn đến hậu quả “lão hoá” cơ thể, thể hiện rõ nhất trên làn da, vì collagen chiếm 70% cấu trúc da.

Phu nu Viet bat dau lao hoa luc bao nhieu tuoi?
 

Đến lúc 35 tuổi, da mặt ở phụ nữ vẫn còn căng đẹp nhưng thực chất da bắt đầu chùng xuống, cảm giác nặng nề hơn và có dấu hiệu chảy xệ. Đến 45 tuổi, nếp nhăn trên da đã xuất hiện.

Tuy nhiên, với một số phụ nữ thì quá trình lão hóa sẽ xảy ra sớm hơn hoặc chậm hơn. Lão hóa nhanh hay chậm, không chỉ phụ thuộc vào yếu tố di truyền, mà còn do nhiều yếu tố bên ngoài tác động.

Phu nu Viet bat dau lao hoa luc bao nhieu tuoi?
Chống lão hóa da được thực hiện tại khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TP.HCM

Thậm chí, những người có chồng hút thuốc lá cũng mau già hơn với người có chồng ít hút thuốc hoặc không hút thuốc. Hút thuốc lá thụ động cũng gây ra lão hóa da. Những người thường biểu hiện cảm xúc tột độ trên mặt, cơ cổ như: cười hết cỡ, nhíu mắt, chau mày… thì mau già hơn người ‘đơ’ với cảm xúc.Chẳng hạn, với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, tia tử ngoại sẽ khiến da dễ bị thoái hóa, mau già hơn so với người biết chăm sóc da. Hoặc ngủ không đúng tư thế, nhất là nằm nghiêng cố định một bên trong nhiều giờ cũng làm xuất hiện nếp nhăn trên mặt. Khi nằm nghiêng, bên mặt bị tì đè sẽ chịu dồn nén, ép da về một phía nên da mặt dễ bị chảy xệ, nhão ra.

Ngoài ra, phụ nữ có thói quen thức khuya, ăn thức ăn nhanh, sống ở thành phố có nhiều phương tiện giao thông ồn ào, khói bụi… cũng mau già hơn.

Thanh Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI