Phụ nữ mắc bệnh này dễ bị ung thư

10/08/2017 - 09:00

PNO - Nghiên cứu mới ghi nhận, các bệnh ung thư thường gặp, như ung thư thực quản, ung thư vú, và túi mật ở phụ nữ đều có liên quan đến bệnh này.

Đó chính là bệnh viêm nha chu! Bệnh nha chu hình thành do nhiễm trùng và viêm lợi, gây ảnh hưởng đến nhiều người.

Phu nu mac benh nay de bi ung thu
 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh nướu răng ảnh hưởng đến hơn 70% dân số từ 65 tuổi trở lên ở Mỹ.

Mặc dù CDC lưu ý rằng bệnh ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn phụ nữ, tỷ lệ phụ nữ trưởng thành ở Mỹ mắc viêm nha chu vẫn nằm ở mức cao (38,4%).

Một vài nghiên cứu gần đây cũng cho thấy phụ nữ bị bệnh nướu răng có nhiều khả năng bị ung thư vú.

Phu nu mac benh nay de bi ung thu
 

Vì vậy, nghiên cứu mới này tập trung khẳng định lại những phát hiện trước đó, đồng thời tìm kiếm các kết nối chưa được phát hiện, chẳng hạn như mối liên quan đến ung thư túi mật.

Các tác giả làm việc với một nhóm 65.869 phụ nữ ở độ tuổi từ 54 đến 86, phần lớn là người da trắng.

Những người tham gia báo cáo lịch sử mắc bệnh về nướu qua các bảng câu hỏi từ năm 1999 đến năm 2003, và họ được theo dõi tầm soát ung thư cho đến tháng 9/2013.

Phu nu mac benh nay de bi ung thu
 

Trung bình, khoảng thời gian theo dõi của mỗi người tham gia là 8,32 năm. Vào cuối giai đoạn này, 7.149 phụ nữ đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những phụ nữ từng bị nha chu có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 14%, bất kể là loại ung thư nào.

Ung thư thực quản là loại thường gặp nhất. Phụ nữ mắc bệnh nha chu có nguy cơ ung thư thực quản cao gấp ba lần so với những phụ nữ không gặp vấn đề về sức khoẻ răng miệng.

Các loại ung thư khác biểu hiện mối tương quan đáng kể với bệnh nướu răng là ung thư phổi, ung thư túi mật, u da ác tính, hoặc ung thư vú.

Phu nu mac benh nay de bi ung thu
 

Ung thư thực quản nằm trong số các loại ung thư dễ gây chết người, và gắn bó chặt chẽ với tình trạng viêm mạn tính.

Một số vi khuẩn nha chu với khả năng thúc đẩy sự viêm được tìm thấy từ nhiều hệ thống cơ quan và u ác tính, bao gồm cả ung thư thực quản.

Dù y học vẫn chưa thể xác định rõ mối liên hệ giữa bệnh viêm nha chu và các loại ung thư khác nhau. Một lời giải thích khả thi là vi khuẩn và các mầm bệnh khác từ miệng đã xâm nhập vào dòng máu qua nước bọt hoặc mô nướu.

Bằng cách này, mầm bệnh có thể tiếp cận các bộ phận khác nhau của cơ thể và tham gia vào quá trình hình thành ung thư. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cần phải được thực hiện để làm rõ cơ chế thực tiễn.

Linh La (Theo Medical News Today).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI