Cà chua giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư da

18/07/2017 - 18:30

PNO - Đây là tin vui nhất với phụ nữ, bởi họ thích ăn và làm đẹp từ cà chua hơn nam giới.

Bài viết đăng trên tạp chí Scientific Reports cho thấy chế độ ăn chứa cà chua hàng ngày giúp giảm tỷ lệ phát triển ung thư da đến 50% ở chuột.

Ca chua giup giam nguy co phat trien ung thu da
 

Trong thí nghiệm, chuột được ăn khẩu phần chứa 10% bột cà chua hàng ngày trong 35 tuần, sau đó tiếp xúc với ánh sáng cực tím.

Kết quả cho thấy nhóm chuột trên giảm 50% số khối u ung thư da so với những con chuột không ăn cà chua.

Lý thuyết đằng sau mối quan hệ giữa cà chua và ung thư là chất carotenoid. Các hợp chất này tạo ra màu đỏ cam đặc trưng của cà chua, đồng thời cũng bảo vệ da chống lại tia UV.

Ca chua giup giam nguy co phat trien ung thu da
Sắc tố trong quả cà chua giúp ngăn cản tia UV gây tổn hại tế bào


Nghiên cứu trước đây cho thấy nhiều chuột đực phát triển các khối u sớm hơn  lớn hơn và ác tính hơn so với chuột cái sau khi phơi nhiễm tia cực tím.

Các thử nghiệm lâm sàng trước đây ở người cho thấy việc ăn cà chua có thể làm giảm triệu chứng cháy nắng, nhờ vào chất carotenoid từ thực vật tập trung ở lớp biểu bì, giúp bảo vệ da chống lại tia UV.

Ca chua giup giam nguy co phat trien ung thu da
 

Lycopene, loại carotenoid chính trong cà chua, là chất chống oxy hoá hiệu quả nhất trong nhóm các sắc tố

Khi so sánh lycopene từ quả cà chua và sản phẩm bổ sung tổng hợp, phương án tự nhiên có hiệu quả cao hơn trong việc ngăn ngừa các vết đỏ sau khi tiếp xúc với tia tử ngoại

Ca chua giup giam nguy co phat trien ung thu da
Lycopene tự nhiên tốt hơn loại tổng hợp


Hiện nhóm tác giả tiếp tục mở rộng nghiên cứu sang các hợp chất khác ngoài lycopene, nhằm xem xét liệu chúng có thể mang lại lợi ích tương tự cho sức khoẻ hay không.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư da lành tính là loại ung thư phổ biến nhất, với 5,4 triệu trường hợp phát triển mới trong năm 2012, nhiều hơn hẳn so với ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, phổi và đại tràng.

Tấn Vĩ (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI