Phụ nữ không nên bỏ qua những dấu hiệu này nếu không muốn bị nhồi máu cơ tim

03/10/2016 - 11:30

PNO - Nhận biết và phát hiện ra những triệu chứng của căn bệnh nhồi máu cơ tim này là cách duy nhất giúp chị em được cấp cứu và điều trị kịp thời, không gây tổn hại đến sức khỏe.

Phụ nữ thường bị nhồi máu cơ tim nhiều hơn nam giới. Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Y học “British Columbia” cho thấy tỷ lệ các cơn đau tim là 19% ở phụ nữ so với 13,7% ở nam giới. Các triệu chứng thường không rõ ràng, thêm vào đó còn ít được sự quan tâm chú ý. Sẽ vô cùng nguy hiểm khi những cơn đau đến bất ngờ khiến chị em có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm bất cứ khi nào.

Dưới đây là những dấu hiệu chị em không nên bỏ qua nếu không muốn bị nhồi máu cơ tim.

Đau phần trên cơ thể

Đau ở cổ, lưng, hàm, răng, cánh tay (thường ở bên trái) và bả vai là những triệu chứng thường gặp của bệnh tim ở phụ nữ. Tiến sĩ Hayes giải thích, thực tế trái tim có ít đầu dây thần kinh hơn các ngón tay - nơi cảm nhận cơn đau nhanh nhất.

“Khi trái tim bị tổn thương, biểu hiện đau có thể được cảm nhận ở các khu vực khác”, Hayes nói. Mặc dù, đau tim liên quan đến nhiều bộ phận trên cơ thể, nhưng ít có khả năng lan xuống đến các cơ quan nằm ở khu vực dưới rốn.

Chóng mặt hoặc choáng váng

Là một triệu chứng hầu như ít người biết đến khi đề cập tới cơn đau tim. Một nghiên cứu cho thấy 39% phụ nữ bị đau tim cảm thấy choáng váng.

Một nghiên cứu khác cho biết phụ nữ thấy triệu chứng này nhiều hơn nam giới; thậm chí, nhiều phụ nữ còn thấy chóng mặt, ngất xỉu. Đó có thể là kết quả do sự tắc nghẽn trong những mạch máu dẫn đến đau tim.

Phu nu khong nen bo qua nhung dau hieu nay neu khong muon bi nhoi mau co tim

Tức ngực

Phụ nữ thường mô tả một cơn đau tim giống như bị áp lực nặng nề và mạnh lên ngực. Cơn đau không nghiêm trọng hoặc bất ngờ, nó có thể đến và đi trong nhiều tuần, vì vậy nó thường bị nhầm lẫn với chứng khó tiêu hoặc ợ nóng.

Nếu nó không xảy ra ngay sau bữa ăn, nếu bạn thường không có chứng khó tiêu hoặc buồn nôn, thì cần nhanh chóng đi gặp bác sĩ để kiểm tra tim.

Phu nu khong nen bo qua nhung dau hieu nay neu khong muon bi nhoi mau co tim

Cảm giác buồn nôn, nôn, đầy bụng khó tiêu

Cảm giác nặng bụng, khó chịu; đôi khi như ăn không tiêu và có cảm giác buồn nôn. Điều này rất dễ nhầm lẫn với triệu chứng của các bệnh khác hoặc trào ngược dạ dày. Đặc biệt thường kèm theo đổ mồ hôi lạnh, đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, run, đau dạ dày và có cảm giác lo lắng.

Tóm lại phần lớn những cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim thường có dấu hiệu báo trước. Ở phụ nữ đừng bao giờ chủ quan, nếu thấy mệt mỏi ngày càng tăng, cảm thấy khó thở, lo lắng thì cần thăm khám bác sĩ.

Mệt mỏi và giấc ngủ có vấn đề

Nhiều phụ nữ được báo cáo từng trải qua cảm giác mệt mỏi trước khi cơn đau tim xảy đến và không có nguyên nhân rõ ràng.

Một nghiên cứu trên 515 phụ nữ cho thấy, 70,7% người cảm thấy cơ thể mệt mỏi khoảng hơn một tháng trước khi bị nhồi máu cơ tim. Nghiên cứu cũng cho biết, một nửa phụ nữ cũng rơi vào tình trạng khó ngủ trước khi bị cơn đau tim tấn công. Cho nên, bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào trong giấc ngủ đều có thể là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Phu nu khong nen bo qua nhung dau hieu nay neu khong muon bi nhoi mau co tim

Cảm giác nóng ran ở ngực

Thỉnh thoảng có cảm giác nóng ran ở ngực, bị chèn ép ở ngực gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Đôi khi có thể nhầm lẫn với sự lo âu, những căng thẳng thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng cảm giác này lặp đi lặp lại mỗi ngày, trong trường hợp như vậy nên đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Ở nam giới cảm giác căng tức thường bắt đầu ở ngực trước khi lan đến cánh tay. Nhưng ở phụ nữ cơn đau thường khu trú hơn ở ngực và tương tự như cơn đau thắt ngực.

Đổ mồ hôi lạnh

Đây cũng là một trong những triệu chứng xảy ra phổ biến ở phụ nữ trước khi bị nhồi máu cơ tim. Vì vậy, hãy cảnh giác nếu bạn đột nhiên ra mồ hôi lạnh, đặc biệt là khi bạn chắc chắn không ở thời kỳ mãn kinh.

Khi thấy một trong những dấu hiệu trên, hãy nhanh chóng đến găp bác sĩ để đưa ra những phương pháp điều trị hợp lí nhất. Hãy biết chăm sóc và yêu thương bản thân để có một sức khỏe tốt nhất nhé!

Mai Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI