Tuyệt đối không để những người này hôn trẻ nếu không muốn con bạn gặp nguy hiểm

02/10/2016 - 11:30

PNO - Sức đề kháng của trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh vô cùng kém, hôn môi trẻ dễ truyền nhiễm bệnh, truyền nhiễm vi khuẩn, nhất là các bệnh viêm gan A, bệnh kiết lỵ, bệnh lao phổi... hay thậm chí là tử vong.

Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, các mẹ nên có những biện pháp bảo vệ thích hợp. Các mẹ có thể từ chối khéo các hành động thân mật bằng cách cho mọi người nói chuyện với bé và luôn giữ bé trong lòng mình. Rửa tay cho bé thật sạch sau khi bé tiếp xúc với đồ chơi hoặc sau khi được người lạ bế cũng là một phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số đối tượng mà mẹ cần cảnh giác không nên cho đến gần con trẻ.

Tuyet doi khong de nhung nguoi nay hon tre neu khong muon con ban gap nguy hiem

Người bị đau mắt đỏ

Việc người bị đau mắt đỏ ôm ấp, âu yếm trẻ sẽ vô tình lây truyền vi khuẩn, vi rút trong ghèn mắt sang cho trẻ nhỏ. Vì thế, với những người đang bị đau mắt đỏ, mẹ nên hạn chế cho bé tiếp xúc.

Người mọc mụn nước

Đối với những người mà trên khuôn mặt, khóe miệng, mắt, chân tay xuất hiện những mảng mụn nước li ti bằng hạt gạo thì mẹ hãy cảnh giác không cho hôn trẻ. Đồng thời kèm theo đó là hiện tượng sốt hoặc các hạch bạch huyết cục bộ sưng to rất có khả năng người đó bị nhiễm virus herpes simplex (virus mụn nước đơn thuần).

Herpes là bệnh truyền nhiễm, nó có thể truyền từ người này sang người khác qua da, đặc biệt qua đường hôn, đối với người lớn không mấy nghiêm trọng nhưng lại có thể gây ra tử vong ở trẻ nhỏ, đặc biệt lứa tuổi từ 1-4. Sau 2 tuổi là thời điểm dễ phát bệnh nhất.

Khi trẻ bị nhiễm Herpes thường có triệu chứng như khó thở, bú kém, co giật, chậm phát triển, suy gan, não, hệ thần kinh bị tổn thương và đặc biệt nặng nhất là có thể dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, những người mắc bệnh này nên tuyệt đối tiếp xúc với trẻ, đặc biệt không được phép hôn trẻ.

Người hay trang điểm

Một ảnh hưởng khác từ việc hôn môi, nhất là từ các bà, các cô thích làm đẹp. Hầu hết phụ nữ đều trang điểm, nhẹ nhất là kem nền và son phớt, trong khi tất cả các loại mỹ phẩm đều có chứa chì hay thủy ngân. Việc hôn môi trẻ là hành động đưa các chất mỹ phẩm độc hại vào cơ thể bé. Với cơ thể sơ sinh của bé, đây là những chất cực độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của bé.

Chì là một chất rất độc hại cho sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày-đường ruột, tim mạch và thận. Khi xâm nhập cơ thể, kim loại này tích lũy lâu trong nội tạng, đặc biệt là xương và phải mất hàng chục năm mới có thể thải trừ ra ngoài. Vì vậy khi trẻ có dấu hiệu bất thường, dễ cáu gắt, giảm trí nhớ, kém thông minh; thường mệt mỏi, đau đầu, chán ăn, da tái do thiếu máu, thường có những cơn đau bụng cấp (đau bụng chì), viêm thận kẽ… thì rất có thể đó là dấu hiệu của ngộ độc chì.

Tuyet doi khong de nhung nguoi nay hon tre neu khong muon con ban gap nguy hiem

Người bị tiêu chảy

Mặc dù đây là bệnh lây nhiễm đường ruột, nhưng vi khuẩn gây bệnh lại xâm nhập thông qua khoang miệng. Vì thế, ở miệng của người bị tiêu chảy cũng có thể mang vi khuẩn gây bệnh. Khi hôn trẻ, những vi khuẩn này sẽ xâm nhập và lây bệnh cho các bé. Người mẹ khi hôn con hoặc dùng lưỡi thử độ nóng lạnh của thức ăn trước khi cho con ăn cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh kiết lị cho trẻ.

Người bị viêm loét dạ dày

Bệnh viêm loét dạ dày là do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây ra. Các chuyên gia cho biết có rất nhiều đường lây nhiễm vi khuẩn HP. Thứ nhất, qua đường "miệng - miệng". Khoang miệng có thể được xem là nguồn lây nhiễm cũng như tái nhiễm HP.

Thứ hai, lây nhiễm HP qua đường "dạ dày - miệng". Hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản có thể đưa vi khuẩn từ dạ dày lên miệng, và HP bám vào các mảng cao răng gây lây nhiễm qua đường miệng. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm cao nhất vẫn là do cách ăn uống chung trong gia đình có người nhiễm HP.

Từ những con đường lây lan trên, nếu như người bị nhiễm bệnh mà vô tình hôn môi trẻ hay dùng chung đồ với trẻ sẽ rất dễ khiến trẻ mắc bệnh.

Người bị bệnh răng miệng

Những người bị mắc bệnh răng miệng như sâu răng, viêm chân răng, viêm lợi…thì tuyệt đối không nên hôn trẻ. Bởi khi mắc các bệnh này, trong miệng sẽ có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Khi hôn bé, bắt buộc phải tiếp xúc trực tiếp với môi của trẻ, điều này vô tình đã truyền vi khuẩn gây bệnh đó sang cho bé khiến bé rất dễ bị phát bệnh.

Người bị cảm cúm

Vì khả năng miễn dịch của bé còn yếu, sức đề kháng kém nên việc tiếp xúc với người bị cảm, ốm, sốt là vô cùng nguy hiểm. Trẻ có thể bị nhiễm vi-rút cúm, thậm chí dẫn đến viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa hoặc hợp nhất viêm não, viêm cơ tim. Trước những người có dấu hiệu bị cảm cúm, mẹ nên từ chối khéo và không để tiếp xúc quá gần với trẻ.

Tuyet doi khong de nhung nguoi nay hon tre neu khong muon con ban gap nguy hiem

Người mắc bệnh quai bị

Căn bệnh quai bị cũng lây truyền qua đường hô hấp thông qua nước bọt hoặc dịch mũi và tốc độ lây lan là cực kì nhanh. Do đó, mẹ tuyệt đối không cho trẻ ôm hôn những người đang mắc bệnh quai bị.

Mai Hoa (TH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI