Phụ huynh lúng túng vì vắc xin 5 trong 1 'đứt hàng'

12/09/2018 - 08:40

PNO - Ngày 11/9, tại hầu hết các điểm tiêm chủng miễn phí đang sạch nhẵn vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem, chưa biết khi nào mới có vắc-xin thay thế.

Lo ngại con mắc bệnh, nhiều phụ huynh lật đật thay thế bằng vắc-xin dịch vụ nhưng vẫn thấp thỏm về sức khỏe của con. 

Tại Trạm y tế P.9 (Q.4, TP.HCM), bà P.T.N. bế cháu ngoại bước trở ra với vẻ thất vọng. Vào tháng Chín, bé đã chích mũi Quinvaxem đầu tiên, nay đã đến ngày chích mũi thứ hai nhưng nơi đây đã hết vắc-xin. Nhân viên của trạm y tế bảo, hai bà cháu cứ về, để tên và số điện thoại lại, chừng nào có vắc-xin miễn phí mới thay thế sẽ có người liên hệ rồi hãy ra chích.

“Tuy nhân viên y tế bảo về nhà chờ có vắc-xin sẽ gọi nhưng biết tới khi nào, ngộ nhỡ để lâu quá, trong thời gian đó bé mắc bệnh thì sao”, bà N. lo lắng. Phóng viên liên hệ với trạm y tế này thì được biết, trạm vẫn tổ chức chích ngừa vắc-xin miễn phí cho trẻ vào ngày 19 hằng tháng. Tuy nhiên, loại 5 trong 1 Quinvaxem đã hết. Chính nhân viên y tế của trạm cũng chưa biết khi nào có vắc-xin thay thế, có thể là 1-2 tháng nữa… 

Tương tự, tại Trạm y tế P.6 (Q.3), khi nghe một số người dân hỏi về vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem, nhân viên của trạm đành lắc đầu. Cô nhân viên giải thích: vắc-xin Quinvaxem trạm đã hết từ tháng trước, đợt chích tháng Mười sắp tới hiện vẫn chưa có vắc-xin. Nếu có điều kiện phụ huynh hãy cho bé chích vắc-xin dịch vụ, còn không đành phải chờ.

Phu huynh lung tung vi vac xin 5 trong 1 'dut hang'
Một trường hợp đi chích vắc-xin dịch vụ thay thế vì hết vắc-xin miễn phí

Chúng tôi liên hệ với Trạm y tế P.Tân Phú (Q.7), P.Bình Trưng Tây (Q.2) đều nhận được thông tin hết vắc-xin miễn phí 5 trong 1. Khi một phụ huynh bối rối hỏi: “Bé nhà tôi còn nhỏ quá, đã chích mũi một, nay tới mũi thứ hai mà chờ lâu như vậy liệu có ảnh hưởng gì không?”, nhân viên y tế hướng dẫn: “nếu lo quá chị cho bé chích vắc-xin dịch vụ vậy”.

Chị N.T.H.M., ngụ tại Q.7, bày tỏ ý kiến: “Đa số người sử dụng vắc-xin miễn phí cũng vì eo hẹp kinh tế. Giá mũi vắc-xin dịch vụ từ 750.000-900.000 đồng. Mà chờ đợi thì không biết bao giờ mới có. Thậm chí, ráng cho con chích mũi dịch vụ, tôi còn không rõ đổi từ vắc-xin miễn phí qua dịch vụ như vậy có ảnh hưởng gì cho sức khỏe của bé hay không”.

Giải đáp các thắc mắc về sức khỏe liên quan tới thời gian chích ngừa và thay đổi từ vắc-xin 5 trong 1 miễn phí qua dịch vụ, thạc sĩ - bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết: chỉ có thời gian tối thiểu giữa các mũi vắc-xin chứ không có thời gian tối đa. Nghĩa là nếu trẻ chờ lâu rồi mới chích mũi kế tiếp cũng không vì thế mà gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý rằng, trong thời gian chờ đợi trẻ có thể mắc bệnh do cơ thể chưa được tạo thành kháng thể đầy đủ để phòng, chống bệnh tật. Một số phụ huynh không muốn con tái chủng chậm trễ có thể đổi qua vắc-xin dịch vụ. Việc đang chích mũi một và mũi hai là Quinvaxem miễn phí, mũi thứ hai và ba đổi sang vắc-xin dịch vụ vẫn không ảnh hưởng gì.

Cùng ngày, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã chính thức có văn bản thông tin và hướng dẫn cụ thể về việc tạm thời hết vắc-xin miễn phí 5 trong 1. Nguyên nhân là do tập đoàn vắc-xin Jassen tại Hàn Quốc (nhà sản xuất vắc-xin Quinvaxem) đã ngừng sản xuất loại vắc-xin này từ năm 2016 và ngừng cung ứng Quinvaxem trên toàn cầu từ năm 2018. Theo đó, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi từ vắc-xin Quinvaxem sang một loại vắc-xin khác tương đương. Theo dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, ngành y tế đang chờ vắc-xin mới được cấp phép xuất xưởng nên chưa thể tiếp tục thực hiện cấp phát vắc-xin 5 trong 1 miễn phí cho trẻ em được. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI