Phòng dịch COVID-19, người bệnh được kê đơn thuốc tới 3 tháng

29/01/2021 - 11:38

PNO - Sáng 29/1, Bộ Y tế có công điện khẩn về việc tăng cường quyết liệt các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

 

Theo đó, Bộ Y tế nhận định, những trường hợp ở Hải Dương có liên quan đến một trường hợp được khẳng định tại Nhật Bản đã nhiễm chủng virus biến thể ở Anh “siêu lây nhiễm” B117.

Trước tình hình diễn biến hết sức nghiêm trọng của dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương, duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo quy định. Đánh giá lại theo Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn và Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng chống dịch COVID-19 đã được Bộ Y tế ban hành.

Các cơ sở khám chữa bệnh cần cập nhật kết quả trên phần mềm trực tuyến, khắc phục ngay các vấn đề tồn tại và tiếp tục rà soát, củng cố thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch; nghiêm túc triển khai “Thông điệp 5K”. Người đứng đầu các đơn vị thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang.

Công điện cũng yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm; rà soát lại máy thở và các trang thiết bị khác, cơ số thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch; khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế.  

Các cơ sở y tế thực hiện việc kê đơn, cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng, tối đa là 3 tháng.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu các bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm sớm và lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các trường hợp nguy cơ cao để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19.

Riêng đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và đồng bằng sông Hồng, Bộ Y tế lưu ý tổ chức điều trị, phân luồng người bệnh nặng, người bệnh không có diễn biến nặng, chuyển tuyến trong trường hợp cần thiết.

Các cơ sở này phải nâng cấp độ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất. Cho lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên người bệnh nội trú từ 30% trở lên của các khoa còn lại để phát hiện sớm các nguy cơ dịch bệnh.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe