Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: "Phải sẵn sàng cho kịch bản 30.000 ca nhiễm"

07/05/2021 - 15:56

PNO - Phó thủ tướng yêu cầu ngành y tế phải có phương án sẵn sàng cho tối thiểu 30.000 ca nhiễm mà không bị động. Phải tính toán đến vật tư y tế, trang thiết bị và điều trị.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 quốc gia chiều 7/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh phải thực hiện việc xử phạt với người không đeo khẩu trang nơi công cộng; yêu cầu Bộ Y tế phải thống kê các tỉnh chưa áp dụng các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch: “Hiện nay, y tế, trường học có thực hiện nhưng các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở lưu trú, bến xe…tỷ lệ thực hiện còn rất thấp. Nếu các tỉnh chủ quan, khi dịch xảy ra là phải giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 hết. Dù mất lòng nhưng tôi vẫn nói, các tỉnh cứ dửng dưng như dịch ở đâu, không liên quan đến mình”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra nhiều vấn đề cần phải khắc phục khi Việt Nam đang đối mặt với đợt dịch lần thứ 4 với nhiều phức tạp hơn. Các tỉnh thành được lưu ý phải sẵn sàng cho tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19 dựa trên cơ sở y tế  hiện có, không nên hình dung phải có bệnh viện dã chiến. Những cơ sở điều trị phải tuyệt đối sẵn sàng cho tối thiểu 30.000 người nhiễm COVID-19 mà không bị động. Muốn vậy phải chuẩn bị về trang thiết bị, vật tư y tế và thuốc men, không chỉ máy thở mà phải chú ý cả về số lượng các bình oxy.

Vấn đề quản lý người nhập cảnh hợp pháp tại các khách sạn, Phó thủ tướng nhận định: “Vừa qua, gần 20.000 chuyên gia và lao động kỹ thuật nước ngoài nhập cảnh, qua kiểm tra cho thấy nhiều khách sạn thực hiện không nghiêm”. Chính vì vậy, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các khu cách ly phải gắn camera giám sát. Nếu để xảy ra tình trạng không nghiêm, sẽ xử lý không chỉ người đứng đầu khu cách ly mà cả người giám sát các khu cách ly này. Các chuyên gia sau khi hết cách ly phải đi lại và làm việc theo kế hoạch. Với người Việt Nam sau thời gian cách ly tập trung, sẽ phải được bàn giao về cho địa phương nơi họ cư trú. Tổ dân phố, tổ COVID-19 cộng đồng phải thường xuyên kiểm tra những người này.

Binh chủng hóa học phun khử khuẩn Bệnh viện K (Hà Nội)
Binh chủng hóa học phun khử khuẩn Bệnh viện K (Hà Nội)

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý một số tỉnh thành khi thực hiện giãn cách xã hội phải thực hiện theo tinh thần khoanh gọn, nếu chưa đủ bằng chứng rõ ràng đâu là ổ dịch thì khoanh rộng để chờ kết quả xét nghiệm, sau đó gỡ dần phong tỏa. Tuy nhiên, khi thực hiện giãn cách, các tỉnh thành nên báo cáo Thủ tướng Chính phủ để được chỉ đạo để tháo gỡ các vấn đề như về giao thông vì khi giãn cách xã hội sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thành xung quanh.

 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI