Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cơ thể sinh kháng thể ở mức tốt sau khi tiêm vắc-xin Nanocovax

01/04/2021 - 21:58

PNO - "Sau khi tiêm mũi thứ nhất, cơ thể tôi sinh kháng thể ở mức tốt", đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi tiêm thử nghiệm vắc-xin Nanocovax.

 

Phó Thủ tư
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vắc-xin Nanocovax tại Học viện Quân y

Chiều 1/4, trao đổi với báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sau khi tiêm thử nghiệm vắc-xin Nanocovax, sức khỏe của ông hoàn toàn bình thường, cơ thể cũng có phản ứng như các bác sĩ đã dự liệu.

“Trước khi tiêm các bác sĩ đã nói rất rõ về những phản ứng có thể diễn ra. Thậm chí mọi người được lấy ven tĩnh mạnh để đề phòng có sốc phản vệ sau khi tiêm thì cấp cứu ngay. Nhưng theo tôi biết tới nay tất cả các tình nguyện viên không ai bị phản ứng tới mức phải cấp cứu như vậy.

Khi tiêm mũi thứ nhất, tôi chỉ bị phản ứng rất nhẹ, hầu như không đáng kể, chỉ hơi váng đầu một chút, không bị sốt. Khi tiêm mũi thứ hai mức độ phản ứng rõ hơn. Tôi bị sốt nhẹ hơn 1 ngày. Đầu cũng cảm thấy vang váng rõ hơn, nhưng 2 ngày sau là hết”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chia sẻ, ông không hề đắn đo khi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 “made in Việt Nam”. Bởi trước đó, năm 2020, ông đã xác định, Việt Nam phải đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc-xin vì nước ta không giàu có, phải tính tới tình huống dịch bệnh kéo dài. Do đó, ông đã xác định khi có vắc-xin cần tiêm thử nghiệm trên người thì sẽ tham gia.

“Tới giữa tháng 12/2020 thì vắc-xin Nanocovax được thử nghiệm giai đoạn thứ nhất nhưng trong giai đoạn này chỉ các tình nguyện viên khỏe mạnh, dưới 50 tuổi được chấp nhận tham gia. Tôi không đáp ứng tiêu chí nên chỉ có thể tham gia từ giai đoạn thứ hai”, Phó Thủ tướng lý giải về việc tham gia thử nghiệm giai đoạn II vắc-xin Nanocovax.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, vắc-xin hiện vẫn đang được thử nghiệm. Phó Thủ tướng đã tiêm mũi thứ hai vào cuối tháng 3. “Sau khi tiêm mũi thứ nhất, cơ thể tôi sinh kháng thể ở mức tốt. Tuy nhiên, tất cả đang trong quá trình thử nghiệm, vì thế, chúng ta không thể nói chắc chắn được là bao giờ Việt Nam có vắc-xin. Nhưng nếu các điều kiện thuận lợi thì cũng phải hết quý III, đầu quý IV mới có vắc-xin chính thức sản xuất được. Vì vậy, trước mắt chúng ta vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như từ trước đến nay chúng ta vẫn làm. Đó là thông điệp 5K cộng với vắc-xin”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI