Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vắc-xin phòng COVID-19 của Việt Nam

26/03/2021 - 14:09

PNO - Sáng nay (26/3), Học viện Quân y tiếp tục tiêm thử nghiệm mũi 2 giai đoạn 2 vắc-xin NanoCovax do Công ty Nanogen nghiên cứu sản xuất.

Tại buổi tiêm thử nghiệm này, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng có mặt để thăm hỏi, động viên và cảm ơn những người tình nguyện tiêm thử nghiệm vắc-xin.

Phó thủ tướng cũng được tiêm mũi 2 giai đoạn 2 của vắc-xin NanoCovax. Vào ngày 26/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiêm mũi 1 vắc-xin này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi các tình nguyện viên.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi các tình nguyện viên

Theo trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y, kết quả giai đoạn 1 rất an toàn, đều tạo ra được kháng thể tốt, đều có nghiên cứu thử nghiệm khả năng trung hòa virus rất tốt. Mẫu chưa lớn nhưng biến chủng của Anh cũng đều diệt được.

Mục tiêu của giai đoạn 2 là thử nghiệm với số lượng mẫu lớn hơn, tiếp tục làm thử nghiệm đa trung tâm, tiếp tục đánh giá tính an toàn và chú trọng hơn việc đánh giá hiệu quả sinh kháng thể và khả năng diệt virus của kháng thể đấy.

Được biết, đến cuối tháng 4 giai đoạn 2 sẽ hoàn thành và đến cuối tháng 6 sẽ báo cáo Bộ Y tế và xin cấp phép cho vắc-xin.

Phó Thủ tướng tiêm mũi vắc xin thứ 2.
Phó thủ tướng tiêm mũi vắc-xin thứ 2

Về việc đề nghị rút ngắn quá trình thử nghiệm để sớm đưa vắc-xin ra thị trường, GS.TS Đỗ Quyết cho biết: “Chúng tôi luôn tự hỏi có thể làm được gì để đẩy tiến độ nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên, đánh giá một cách khoa học, chính xác tính miễn dịch của vắc-xin này.

Với tiến độ này thì cuối tháng 6, đầu tháng 7 có thể trình Hội đồng y đức, hội đồng khoa học của Bộ Y tế thông qua giai đoạn 3 để tiêm diện rộng hơn. Thời gian đã rút ngắn đến mức tối đa nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học, an toàn...”.

Ông Quyết phân tích, trong nghiên cứu thử nghiệm vắc-xin, theo quy định thế giới, điều quan trọng nhất là phải đánh giá và bảo vệ người dân không bị lây nhiễm trong môi trường có thể có lây nhiễm ở cộng đồng.

Điều kiện nữa là khi đã có 1 vắc-xin được thế giới công nhận, ở đây là AstraZeneca thì có thể cho phép thử nghiệm hơn kém, tức là so sánh với vắc-xin đó xem hiệu lực bảo vệ của sinh kháng thể, khả năng diệt virus của chúng ta có kém hơn, nếu tương đương thì cấp phép được.

Cũng vì thế, thử nghiệm số lượng có thể rút lại, giai đoạn 3 chỉ cần trên 10.000, trong đó 5.000 người thử nghiệm vắc-xin AstraZeneca, 5.000 người thử nghiệm Nanocovax.

NanoCovax là vắc-xin đầu tiên của Việt Nam được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người, do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu. Giai đoạn 2 tiêm thử nghiệm có 560 tình nguyện viên tham gia, mở rộng đối tượng từ 18 đến trên 60 tuổi, trong đó một số người có bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1... không quá nặng.

Các tình nguyện viên được chia thành 4 nhóm tiêm thử, trong đó 80 người được tiêm “giả dược”; các tình nguyện viên còn lại được chia tiêm 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg. Đợt tiêm thử nghiệm lần này có 105 tình nguyện viên trên 60 tuổi; tình nguyện viên cao tuổi nhất 76 tuổi.

Đợt tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19 NanoCovax giai đoạn 2 được tổ chức tại hai điểm cầu: Học viện Quân y và Viện Pasteur TPHCM (cùng tham gia nghiên cứu, thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI