Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Đồng Nai bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng

25/08/2021 - 17:02

PNO - Sáng 25/8, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về hoạt động sản xuất kinh doanh, cung ứng vật tư, lương thực, thực phẩm, lưu thông hàng hóa trong tình hình phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, tính đến sáng 25/8, toàn tỉnh đã ghi nhận 19.778 ca mắc COVID-19 và 150 trường hợp tử vong. Để phòng, chống dịch, từ ngày 9/7, Đồng Nai đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc tại Đồng Nai
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc tại Đồng Nai

Hiện nay, toàn tỉnh đang triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trước ngày 1/9. Kết quả ban đầu của kế hoạch đang cho thấy dấu hiệu rất khả quan. Song song đó, ngành Y tế đang tiếp tục bổ sung trang thiết bị y tế, mở rộng năng lực cách ly, điều trị bệnh nhân, tổ chức tiêm vắc xin cho người dân. Đồng Nai cũng đang tìm giải pháp giãn cách các khu nhà trọ công nhân để giảm nguy cơ dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Đồng Nai đã yêu cầu các doanh nghiệp khi sản xuất phải thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm”. Đến nay đã có hơn 1.300 doanh nghiệp đăng ký thực hiện các phương án trên với gần 155.000 lao động. Trong tình hình giãn cách, tỉnh cũng đã thực hiện các biện pháp đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu đầy đủ, không để xảy ra thiếu hụt. Việc vận chuyển lưu thông hàng hóa qua địa bàn được đảm bảo ổn định, thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang triển khai hỗ trợ cho những người gặp khó khăn do dịch COVID-19. Trong đó, tính đến ngày 25/8, tỉnh đã chi hỗ trợ cho hơn 48.000 lao động tự do bị mất việc làm với tổng số tiền hơn 72 tỷ đồng.

Về kiến nghị, Đồng Nai mong muốn Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ thêm vắc xin cho tỉnh để tiêm cho công nhân trong khu công nghiệp; đồng thời có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định quyết tâm kiểm soát dịch bệnh, chăm lo tốt cho nhân dân.
Đại diện các bộ, ngành thống nhất với các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, duy trì sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội của Đồng Nai, đồng thời đóng góp ý kiến để tỉnh tiếp tục phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao công tác lãnh đạo, điều hành phòng, chống dịch của tỉnh Đồng Nai thời gian qua. Nhờ đó, tỉnh đã kiểm soát tốt dịch bệnh dù là địa bàn có nhiều khu công nghiệp với rất đông công nhân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Đồng Nai tiếp tục xét nghiệm nhanh để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, vì đây là điều kiện tiên quyết để chống dịch.

Đối với sản xuất “3 tại chỗ”, Phó thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để tạo thành các ổ dịch. Khi dịch đã được khống chế, tỉnh Đồng Nai cần xây dựng các cái quy định, tiêu chuẩn nghiêm ngặt để phục hồi sản xuất. 

Ngành Y tế rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, năng lực điều trị, đầu tư trang thiết bị, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, toàn tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian này, phải đảm bảo an sinh xã hội cho người dân; có phương án giãn cách công nhân trong các khu nhà trọ những phải đảm bảo an toàn. Đồng Nai cần xây dựng kịch bản cho tình huống xấu hơn để tránh bị động. Trên cơ sở đó, tỉnh chuẩn bị về trang thiết bị y tế, nhân lực, xây dựng các bệnh viện dã chiến.

Trong thời gian tới, Chính phủ, Bộ Y tế sẽ xem xét để ưu tiên phân bổ vắc xin cho Đồng Nai để tiêm cho công nhân, đồng thời tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh về đội ngũ y bác sĩ.

Trước đó, Phó thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác đã đi kiểm tra hoạt động sản xuất “3 tại chỗ” tại Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam tại KCN Biên Hòa 2. Qua kiểm tra, Phó thủ tướng đánh giá cao công tác phòng, chống dịch tại đây và đề nghị doanh nghiệp tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Gia Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI