Phim "Nhà bà Nữ": Phát súng mở màn cho mùa phim Tết chất lượng?

13/01/2023 - 17:19

PNO - Tác phẩm mới nhất do Trấn Thành đạo diễn vượt lên trên mặt bằng chung của phim Việt thời gian qua ở chỗ câu chuyện rất “đời”, nhân vật nhận được sự đồng cảm của người xem, lời thoại “thấm”.

Ra đời sau áp lực thành công phòng vé của Bố già, bộ phim thứ hai của Trấn Thành là Nhà bà Nữ đối diện với những nghi ngờ, dò xét của dư luận trước khi ra mắt, bởi chủ đề gia đình mà phim khai thác không mới, trailer không mấy hấp dẫn, không có diễn viên ăn khách.

Nhưng cũng như lần trước, Trấn Thành luôn biết cách gây bất ngờ cho mọi người. Ở lần đầu “solo” làm đạo diễn, Trấn Thành biết tiết chế hơn để phim giảm chất kịch như hồi Bố già.  

Trấn Thành chỉ giữ vai phụ để tập trung tốt hơn cho vai trò đạo diễn trong phim Nhà bà Nữ
Trấn Thành chỉ giữ vai phụ để tập trung tốt hơn cho vai trò đạo diễn trong phim Nhà bà Nữ

Nhà bà Nữ xoay quanh chuyện gia đình bà Ngọc Nữ (Lê Giang đóng) - một người bán bánh canh cua, một bà mẹ đơn thân. Bà không chỉ là trụ cột kinh tế, mà còn là người quán xuyến việc nhà lẫn… cuộc sống của những người trong nhà. Hai vợ chồng cô con gái của bà là Ngọc Như (Khả Như đóng) và Phú Nhuận (Trấn Thành đóng) cùng cô con gái út của bà là Ngọc Nhi (Huỳnh Uyển Ân đóng) sợ bà một phép, vì sơ hở là ăn chửi.

Nữ diễn viên Lê Giang (vai bà Nữ) diễn xuất tốt chỉ tiếc biểu cảm gương mặt của chị không sống động
Nữ diễn viên Lê Giang (vai bà Nữ) diễn xuất tốt, chỉ tiếc biểu cảm gương mặt của chị không sống động

Sóng gió gia đình bắt đầu ập tới khi Nhi yêu và có thai ngoài ý muốn với John (Song Luân đóng) - một công tử nhà giàu mới đi du học về. Bị mẹ phản đối tình yêu, Nhi dọn ra ngoài thuê nhà sống chung với người tình.

Chưa hết sốc vì con gái út bỏ nhà ra đi, thì không bao lâu sau, bà Nữ chứng kiến cuộc hôn nhân của cô con gái lớn Ngọc Như tan rã vì Phú Nhuận ngoại tình. Từ bất hạnh của hai con, bà Nữ đau đớn nhận ra sai lầm của mình trong cách yêu thương con.

Song Luân (vai John) và Uyển Ân (vai Nhi) đảm nhận tuyến chính, diễn xuất khá khá tròn vai
Song Luân (vai John) và Uyển Ân (vai Nhi) đảm nhận tuyến chính, diễn xuất khá tròn vai

Nhà bà Nữ được xem như phiên bản nữ của phim Bố già, khi cũng khai thác bất đồng thế hệ giữa cha mẹ và con cái, nhưng mở rộng đề cập thêm vấn đề tình cảm vợ chồng, những khủng hoảng của tuổi trẻ.

Phim ghi điểm ở chất đời, nằm trong câu chuyện, nhân vật, lời thoại. Hình ảnh một người mẹ độc đoán như bà Nữ không khó bắt gặp trong cuộc sống gia đình của những người Việt. Cái cách bà xộc thẳng vô phòng riêng của các con, không cho con cái ngủ nướng, bắt con cất quần áo đúng ý mình, cấm con treo hình thần tượng, ép buộc con theo ngành học mà mình chọn... là những điều dễ thấy ở những bà mẹ Việt Nam.

Khá tiếc khi nhân vật bà ngoại của NSND Ngọc Giàu không có nhiều đất diễn
Khá tiếc khi nhân vật bà ngoại của NSND Ngọc Giàu không có nhiều đất diễn

Người trẻ thì thấy mình trong nhân vật Nhi, một cô gái bước vào tuổi trưởng thành nhưng vẫn phải sống theo ý mẹ, ngay cả chuyện tình cảm. Mối tình bị cấm đoán và cái thai trong bụng - kết quả tình yêu với John - là cái cớ để cô nhanh chóng rời nhà ra đi tìm cuộc sống tự do, độc lập. Chỉ khi bước vào cuộc sống hai người, cả cô và John mới nhận ra áp lực cơm áo gạo tiền có thể giết chết tình yêu.

Người như Như và Nhuận cũng không khó gặp. Một cô vợ suốt ngày ăn hiếp chồng, một người chồng do ở rể, không có công ăn việc làm nên chỉ biết nhẫn nhục chịu đựng sự quá quắt của vợ và mẹ vợ.

Nhân vật người chồng bị cả nhà vợ ăn hiếp của Trấn Thành nhận được sự đồng cảm của người xem
Nhân vật người chồng bị cả nhà vợ ăn hiếp của Trấn Thành nhận được sự đồng cảm của người xem

Sự đồng cảm của người xem dành cho phim còn nhờ phần lời thoại tự nhiên mà thấm. Nếu như ở Bố già có câu thoại đáng nhớ “Đã bao lâu rồi bạn chưa chụp hình với cha” thì ở Nhà bà Nữ là câu nói của Nhi “Con thà thất bại trong ước mơ của con còn hơn thành công trong giấc mơ của mẹ”. Nhi thốt ra câu này trong nước mắt và cảnh đối thoại căng thẳng này giữa cô với mẹ thể hiện sự bế tắc của cả hai.

Một điểm chung ở những người lớn là luôn cho mình là người từng trải và muốn áp đặt những "kinh nghiệm, góc nhìn" đó lên con cái. Xung đột vì thế xảy ra, nhưng người trẻ cũng không hiểu thành công mà không hạnh phúc thì vô nghĩa. Còn thất bại nhưng không rút ra được bài học cũng vô giá trị.

Nhân vật của Lê Dương Bảo Lâm góp tiếng cười cho phim nhưng không nhiều
Nhân vật của Lê Dương Bảo Lâm góp tiếng cười cho phim nhưng không nhiều

Trấn Thành biết cách nói hộ tiếng lòng của nhiều người như thế. Trong một mối quan hệ, sợ nhất là không ai đúng cũng không ai sai, vấn đề chỉ khác nhau ở góc nhìn rồi lặng lẽ tổn thương và rời xa nhau. Hai mẹ con bà Nữ, hai vợ chồng Như - Nhuận và cặp đôi Nhi - John đều rơi vào hoàn cảnh này.

Như và Nhi đều lớn lên trong sự chửi mắng của mẹ nên cả hai cũng quen với việc buông lời cay nghiệt với người mình thương. Bất hạnh của cả ba mẹ con suy cho cùng, đều xuất phát từ sự yêu thương không đúng cách, không đặt mình vào vị trí đối phương, và cũng không biết nói lời xin lỗi.

Cuối phim nhân vật bà Nữ (Lê Giang đóng) đã có sự chuyển biến tâm lý rõ rệt
Cuối phim, nhân vật bà Nữ (Lê Giang đóng) đã có sự chuyển biến tâm lý rõ rệt

Các chuyển biến tâm lý của các nhân vật, những tình huống cao trào nhìn chung được xây dựng hợp lý, thực tế. Liều lượng gây cười vừa đủ, không lố lăng, cũng là điểm sáng của phim. Tuy vậy trước bước ngoặt Nhi bỏ nhà đi, phim khá dài dòng và gây mệt đầu, vì các nhân vật chửi quá nhiều.

Một vài nhân vật xuất hiện nhưng không có nhiều sự gắn kết với câu chuyện như nhân vật YouTuber do Lê Dương Bảo Lâm đóng, hai người bạn của Nhi, bà ngoại Nhi. Đến cuối, việc phim bỏ rơi hẳn số phận nhân vật Nhuận cũng gây thắc mắc.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI