Phim "Maika" bị xếp giờ chiếu xấu: Một cách "bóp" nền điện ảnh nước nhà

31/05/2022 - 19:16

PNO - Chuyện phim Việt bị xếp ít suất, giờ chiếu xấu diễn ra lâu nay, góp phần gián tiếp "bức tử" nhiều phim tử tế. Người xem cũng thiệt thòi vì không thể tiếp cận phim tốt. Khi Nhà nước không thể can thiệp vào vấn đề này thì chỉ còn cách trông chờ vào tấm lòng của chủ rạp.

 

Giờ chiếu 2 phim Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon 2021 và Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác tại một rạp ở trung tâm thành phố
Giờ chiếu 2 phim Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon 2021Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác tại một rạp ở trung tâm thành phố

Những ngày hè đã đến, thị trường phim dành cho thiếu nhi và cả gia đình dịp Quốc tế thiếu nhi và hè năm nay nhộn nhịp với 4 tác phẩm Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon 2021, Chuyến phiêu lưu của Pil, Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, Harry Potter và hòn đá phù thủy. Trong đó Harry Potter và hòn đá phù thủy được chiếu lại. Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác là phim Việt duy nhất góp mặt và cũng là phim thiếu nhi hiếm hoi từ trước đến nay của điện ảnh Việt nhận được nhiều lời khen của người trong nghề lẫn khán giả.

Thế nhưng, có một thực tế khá buồn là trên sân nhà, phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác (BHD phát hành) không được các rạp ưu ái. Phim có số suất chiếu khá ít, giờ chiếu không thuận tiện. Có ngày, ở các cụm rạp lớn như CGV, Lotte, Galaxy phim chỉ 1 suất, cao nhất là 4 suất. Giờ chiếu thường là vào 9-10g sáng, 3-4g chiều hoặc 9g tối. Rất ít suất vào giờ đẹp buổi chiều tối sau giờ tan tầm. Kể cả vào lễ Quốc tế thiếu nhi 1/6, phim cũng chỉ được chiếu từ 1-4 suất - trong khi phim hoạt hình Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon 2021 có khi lên đến 11 suất.

Miaka-Cô bé đến từ hành tinh khác được đánh giá cao nhưng lịch chiếu dành cho phim không thuận tiện
Miaka - Cô bé đến từ hành tinh khác được đánh giá cao nhưng lịch chiếu dành cho phim không thuận tiện

Theo thống kê của đơn vị độc lập theo dõi doanh thu phòng vé Box Office Việt Nam, trong tuần đầu ra mắt, Doraemon: Nobita và cuộc chiến vũ trụ tí hon có hơn 3.700 suất còn Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác chỉ có hơn 1.100 suất. Hiện phim về chú mèo máy đứng đầu bảng phim ăn khách với doanh thu hơn 11,9 tỷ đồng. Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác thu hơn 1,5 tỷ đồng. Được biết trong ngày đầu ra mắt 27/5, Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác chỉ thu hơn 300 triệu đồng. Ngày tiếp theo nhảy vọt lên hơn 700 triệu đồng.

Với suất chiếu và giờ chiếu như hiện tại, phim của đạo diễn Hàm Trần khó có sự bứt phá về doanh thu. Nếu phim thất bại phòng vé sẽ là điều đáng tiếc cho điện ảnh trong nước vì rất lâu rồi mới có một tác phẩm Nhà nước đặt hàng được đánh giá cao về chất lượng. Cũng nhiều năm rồi mới có một phim thiếu nhi hấp dẫn do VN sản xuất.

Dẫu biết việc xếp lịch chiếu được điều tiết theo nhu cầu thị trường, nhưng nếu một bộ phim Việt ngay từ ngày đầu ra mắt không có được giờ chiếu thuận tiện, nhiều suất thì khả năng tiếp cận rộng rãi người xem gần như không có. Từ đó khó có được hiệu quả truyền miệng, trong khi đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành bại phòng vé.

Thống kê của Box Office Việt Nam về suất chiếu và doanh thu các phim ăn khách tuần qua
Thống kê của Box Office Việt Nam về suất chiếu và doanh thu các phim ăn khách tuần qua

Chờ đợi sự can thiệp từ Nhà nước là điều không thể vì các rạp đều thuộc tư nhân quản lý. Trông chờ vào chủ rạp lại càng khó vì đặc thù của VN là đôi khi đơn vị phát hành (sở hữu cụm rạp chiếu) cũng là đơn vị nhập/sản xuất phim, chứ không độc lập như ở nước ngoài. Do đó, các cụm rạp chỉ ưu ái lịch chiếu cho phim “nhà” phát hành. Không ít phim tử tế đã "chết"vì sự o ép đó. Hiếm hoi mới có phim lội ngược dòng phòng vé.

Nếu để Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác thua ngay trên sân nhà, đó sẽ là cú sốc với người làm phim có tâm và là một thất bại của Nhà nước trong vai trò điều tiết. Phim dở thì "chết" là chuyện không có gì bàn cãi nhưng phim hay mà vẫn "chết" thì là một bước lùi của điện ảnh Việt. Để hiện tượng này lặp lại nhiều lần mà không có cách khắc phục thì đừng mong thị trường điện ảnh Việt có thể phát triển.

Một mùa hè nữa đang đến, lịch chiếu thuận tiện cho Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác sẽ là món quà mùa hè tuyệt vời dành cho các khán giả nhí, nhất là trong dịp lễ Quốc tế thiếu nhi 1/6. Mong lắm thay!

H.Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI