Nhà sản xuất “Maika” gian nan xin bản quyền

31/05/2022 - 15:13

PNO - Nhà sản xuất BHD cho biết đơn vị mất khá nhiều thời gian để tìm đến nơi nắm giữ bản quyền chính của “Maika” - bộ phim từng ghi dấu ấn với khán giả Việt thập niên 1980.


 

Diễn viên nhí được ngợi khen nhờ diễn xuất tự nhiên, đáng yêu trên phim.
Diễn viên nhí được khen ngợi nhờ diễn xuất tự nhiên, đáng yêu 

Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác do nhà sản xuất (NSX) BHD thực hiện đang được phát hành tại rạp. Đến nay, bộ phim nhận được phản hồi khá tốt từ giới chuyên môn về chất lượng. 

Mới đây, NSX Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác tiết lộ về quá trình xin bản quyền cho phim. NSX cho biết hành trình liên hệ mất nhiều năm nhưng là bước khá quan trọng trước khi bắt đầu dự án, cho nên, đơn vị quyết tìm mọi cách để kết nối càng sớm, càng tốt.

Theo NSX, ban đầu, Anderson Lê - thành viên trong đội sản xuất là người đi tìm bản quyền từ kênh phát sóng phim Maika gốc tại Tiệp Khắc. Dù mất khá nhiều thời gian để tìm được kênh đã phát sóng phim từ 1980 nhưng kênh này cho biết không nắm bản quyền phim. NSX BHD tiếp tục tìm kiếm thông tin và biết được phim Maika dựa trên nội dung một cuốn sách nên chuyển hướng liên hệ.

Khó khăn nối khó khăn khi tác giả của cuốn sách đã qua đời (năm 2004). Sau khi tìm hiểu và nhờ kết nối, đạo diễn Hàm Trần của phim đã được hỗ trợ để viết một lá thư bằng tiếng Séc, gửi đến gia đình tác giả sách và những người liên quan đến vấn đề bản quyền Maika.

Đạo diễn Hàm Trần trên phim trường. Anh được mọi người nhận xét kỹ tính khi làm việc.
Đạo diễn Hàm Trần trên phim trường theo sát từng bối cảnh. Anh được nhận xét khá khó tính, cẩn thận trong quá trình làm việc.

Sau một tuần, một trung tâm bản quyền của Tiệp Khắc đã tiếp nhận yêu cầu của đạo diễn Hàm Trần và đồng ý làm việc với tất cả những người giữ bản quyền phim. 

“Họ làm việc về bản quyền cực kỳ kỹ càng. Họ yêu cầu phải nêu rõ mình chiếu từ giây nào, đoạn nào, ai có thoại trong đó, nhạc là khúc nào. Vì theo quy tắc bản quyền thì họ chia nhiều người từ đạo diễn, biên kịch cho đến diễn viên, nhạc sĩ... Hiện họ quy hết bản quyền về một đầu mối là trung tâm tác quyền của nhà nước xử lý và lo liệu, nên chúng tôi làm việc trực tiếp với họ”.

Theo ê-kíp, trong phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác chỉ có 2 phân đoạn liên quan đến Maika ngày xưa với thời lượng vài giây. Ngoài cái tên Maika và chi tiết một cô bé trên trời rơi xuống, phim của đạo diễn Hàm Trần khác nhiều so với kịch bản gốc.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, nam đạo diễn cho biết sở dĩ anh thay đổi khá nhiều vì muốn tạo ra một bản phim có thêm các "siêu anh hùng nhí" vừa hài hước vừa sống tình cảm, biết yêu thương và dũng cảm bảo vệ người mình yêu thương. 

Trailer phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác:

 

Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác khác với bản gốc vì tạo ra siêu nhân nhí cho trẻ con. Tôi tin rằng khi khán giả thấy được tạo hình của Hùng, Béo và Chu Diệp Anh (các diễn viên nhí trên phim - PV) thì sẽ vô cùng thích thú”, đạo diễn Hàm Trần chia sẻ.

Đại diện NSX, bà Bích Hiền cho biết đơn vị chọn đạo diễn Hàm Trần để đặt niềm tin là bởi tâm hồn trong trẻo, bay bổng của đạo diễn phù hợp với tinh thần của bộ phim.

Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác đang được chiếu tại rạp trên toàn quốc.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI