Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác - câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình, bạn bè

27/05/2022 - 07:29

PNO - "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác" vừa đậm chất giải trí vừa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Bộ phim hội tụ nhiều yếu tố khó và mới nhưng biên kịch - đạo diễn Hàm Trần đã “cân” đẹp tất cả.

Maika - nhân vật phim truyền hình Tiệp Khắc in sâu trong trí nhớ của một thế hệ khán giả Việt Nam thời 7X, 8X - đã trở lại sau 38 năm trong một phiên bản khác của Việt Nam: Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác (khởi chiếu ngày 27/5). Đúng ra Maika chỉ là niềm cảm hứng cho biên kịch - đạo diễn Hàm Trần tạo nên câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình, tình bạn bè.

Trailer phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác:

 

Chuyện phim kể về Hùng, một cậu bé vừa mất mẹ vì căn bệnh hiểm nghèo. Hùng có niềm đam mê với những thứ thuộc về bầu trời như máy bay, thiên thạch, sao chổi, sao băng… Một ngày, Hùng được làm quen với Maika, cô bé có mái tóc tím đến từ hành tinh khác xuất hiện sau sự kiện thiên văn diễn ra ở Việt Nam. 2 đứa trẻ nhanh chóng kết bạn và Hùng cùng bạn là Bi béo đã giúp Maika trở về hành tinh Maika. Còn Maika giúp Hùng xoa dịu nỗi đau mất mẹ.

Hùng và Maika nảy sinh tình bạn đẹp
Hùng và Maika đã có một tình bạn đẹp

Đề tài thiếu nhi, câu chuyện về siêu nhân và người ngoài hành tinh, thể loại phiêu lưu - viễn tưởng - hành động, Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác hội tụ những yếu tố trước giờ chưa có trong phim Việt. Sự mới mẻ đó cộng hưởng với một cốt truyện cảm động và diễn xuất đáng yêu của dàn diễn viên nhí Chu Diệp Anh (vai Maika), Lại Trường Phú (vai Hùng), Tin Tin (vai Bi béo) tạo ra một Maika “made in VN” vui nhộn, giàu cảm xúc.

Vũ khí, phương tiện chiến đấu kẻ xấu có một không hai của Hùng và Bi béo
Vũ khí, phương tiện chiến đấu kẻ xấu có một không hai của Hùng và Bi béo

Thế giới tuổi thơ trong phim hiện lên sinh động, trong trẻo qua những trò tinh nghịch mà Hùng bày cho Maika khi lần đầu gặp nhau. Ngoài ra còn là những màn đấu khẩu, phá đám nhau giữa 2 anh em nhà Bi béo, hay những vũ khí tự vệ độc đáo được Hùng và Bi chế ra từ đồ chơi.

Lâu nay, những bộ phim thiếu nhi vẫn khó thuyết phục người lớn bởi các tình tiết thường bị đơn giản hóa, nhân vật phản diện cường điệu hóa đến mức ngu si, hành động hay kỹ xảo sơ sài qua loa. Tuy nhiên, Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác không như vậy.

Chu Diệp Anh hóa thân xuất sắc vào vai Maika
Chu Diệp Anh hóa thân xuất sắc vào vai Maika

Yếu tố hài hước được “nêm nếm” vừa đủ khẩu vị trẻ em lẫn người lớn. Khó ai không cười trước những hành động vừa “ô dề” vừa ngớ ngẩn của những kẻ xấu muốn lợi dụng Maika để rồi bị “gậy ông đập lưng ông”. Những cảnh rượt đuổi, đánh nhau trong phim diễn ra căng thẳng, thú vị, hài hước thể hiện sự sáng tạo của biên kịch - đạo diễn Hàm Trần trong việc xử lý những pha hành động phù hợp với các khán giả nhí. Các tuyến truyện phụ, nhân vật phụ như chuyện gia đình nhà Bi béo, tình cảm giữa cha Hùng và cô y tá được thêm thắt vừa phải, tạo sự đầy đặn cho câu chuyện.

Cha của Hùng rất yêu thương con nhưng lại thiếu tin tưởng con mình
Cha của Hùng rất yêu thương con nhưng lại thiếu tin tưởng con 

Phim đậm chất giải trí nhưng cũng chuyển tải tốt tính giáo dục, nhất là bài học làm cha mẹ. Trong phim, cha của Hùng thương con nhưng vì bận rộn mưu sinh và chìm trong nỗi đau mất vợ nên anh thường thất hứa với con. Anh còn luôn lo lắng, bực bội khi con hiếu động, thích phiêu lưu khám phá. Trong mắt anh, Hùng chỉ là một đứa trẻ nên những gì bé nói không hẳn đáng tin, những việc bé làm đem lại nhiều phiền phức. Bộ phim phản ánh thực trạng về lỗi mà nhiều người lớn thường hay mắc phải: ít quan tâm đến cảm xúc của trẻ con.

Phim truyền đạt thông điệp về tình bạn
Phim truyền đạt thông điệp về tình bạn

Cuối phim, cha của Hùng đã nhận ra được điều này và mối quan hệ hai cha con tốt lên. Thông điệp yêu thương đúng cách còn được thấy ở việc Maika muốn xoa dịu nỗi đau mất mẹ của Hùng - bằng cách giúp cậu xóa đi ký ức về mẹ - nhưng Hùng đã từ chối. Biên kịch - đạo diễn Hàm Trần đã viết kịch bản phim trong niềm nhớ thương về người mẹ quá cố để tự an ủi bản thân và gửi đến người xem thông điệp giàu ý nghĩa: Tình yêu dành cho ai đó sẽ luôn còn mãi khi trong tim mình luôn có hình bóng của họ.

Diễn xuất của dàn diễn viên nhí lôi cuốn người xem trẻ em lẫn người lớn
Diễn xuất của dàn diễn viên nhí lôi cuốn cả người lớn cũng như các khán giả nhỏ tuổi

Cũng cần phải phục tài lồng ghép quảng cáo của biên kịch - đạo diễn Hàm Trần. Xem phim khán giả thấy nhiều thương hiệu tài trợ như hãng máy bay, khu du lịch nhưng được cài cắm vào phim rất hợp lý, không gây khó chịu. Với Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, lâu lắm rồi điện ảnh Việt mới có một bộ phim thiếu nhi đáng xem, giàu cảm xúc, phù hợp với cả trẻ em lẫn người lớn. Đây sẽ là món quà đáng yêu dành cho các khán giả nhí nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 và mùa hè sắp tới.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI