Phim hài Việt: Đừng để thành công là nhờ… ăn may

03/04/2023 - 06:26

PNO - Sau Siêu lừa gặp siêu lầy, rạp Việt chào đón thêm 1 bộ phim thể loại hài hước là Biệt đội rất ổn. Trong đó, Siêu lừa gặp siêu lầy đạt doanh thu “khủng” sau 1 tháng ra rạp. Tuy nhiên như không ít phim hài khác, thành công này không phải hoàn toàn đến từ chất lượng phim.

Phim hài sẽ ồ ạt ra rạp?

Có thời gian, rạp Việt dày đặc suất chiếu phim kinh dị, hành động do các nhà sản xuất trong nước chạy đua thực hiện. Trong đó, năm 2022 có lẽ là thời điểm bùng nổ với dòng phim kinh dị. Số phim có yếu tố giật gân, kinh dị rải đều từ đầu, giữa cho đến cuối năm, xen kẽ là số ít phim hành động, hài hước và một phần nhỏ các loại khác. 

Hình ảnh  “gia đình  cục súc” trên phim Biệt đội  rất ổn - ẢNH:  ĐOÀN PHIM CUNG CẤP
Hình ảnh “gia đình cục súc” trên phim Biệt đội rất ổn - ẢNH: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP

Đến năm 2023, dấu hiệu phim hài trở lại rạp Việt với tần suất dày hơn ngày càng rõ. Mở màn với Siêu lừa gặp siêu lầy của đạo diễn Võ Thanh Hòa và Biệt đội rất ổn của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp. 2 phim ra mắt chỉ cách nhau chưa đầy 1 tháng nên liên tục được đặt lên bàn cân để so sánh.

Siêu lừa gặp siêu lầy Biệt đội rất ổn có một số điểm khá giống nhau trong kịch bản khi đều kể về mánh khóe lừa lọc của một hội nhóm. Dựa trên hành trình gian lận, phạm pháp của các thành viên, kịch bản tạo nhiều tình huống hài hước. Phần nhiều trong số các tình huống chỉ là cái cớ để tạo câu chuyện, tăng kịch tính cho phim nên không ít tình tiết phi lý, thậm chí ngô nghê.

Chính điều này khiến cả hai phim nhận về nhiều ý kiến chê khen trái chiều. Trong Siêu lừa gặp siêu lầy, khán giả không thấy thuyết phục khi liên tục các màn lừa lọc có giá trị “khủng”, được lên ý tưởng sơ sài nhưng thành công dễ dàng đến mức khó tin. Còn với Biệt đội rất ổn, việc “gia đình cục súc” tham gia phi vụ phá đám cưới, được người khác lên kế hoạch cả năm nhưng liên tục gây rối, hành sự bất cẩn và cách giải quyết vụ việc cũng khiến người xem phì cười nhiều hơn là tin chúng xảy ra thật.  

Kiểu chọc cười khán giả trong Siêu lừa gặp siêu lầy hay Biệt đội rất ổn đã từng xuất hiện ở một số phim Việt trước đây. Dễ thấy nhất là cách gây cười mà không quá chú trọng đến tình tiết trên phim, mặc kệ sự bất hợp lý gây khó chịu. Xét về chất lượng, Biệt đội rất ổn có phần đầu tư hơn ở các tình huống hài hước, diễn xuất của dàn diễn viên - đặc biệt vai của Lê Khánh, vô cùng duyên dáng. Chính nhờ diễn xuất từ khá đến ổn giúp phim lấp liếm được các tình huống phi logic. 

Trailer phim Biệt đội rất ổn:

 

 

Sau 2 phim hài vừa kể trên, Con Nhót mót chồng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng với sự tham gia của diễn viên Thu Trang, Thái Hòa sẽ là phim hài tiếp theo gia nhập đường đua phim Việt trong tháng Tư. Yếu tố tình cảm, gia đình cũng được biên kịch lồng ghép trong kịch bản, xen giữa những tràng cười từ hành trình mót chồng của nhân vật Nhót - cô gái “đại” hậu đậu, hứa hẹn sẽ mang tới làn gió mới cho rạp Việt.

Phải nâng chất lượng

Theo số liệu từ Box Office Vietnam (đơn vị quan sát thị trường độc lập), tính đến ngày 2/4 - sau 1 tháng công chiếu - Siêu lừa gặp siêu lầy thu về hơn 114 tỉ đồng. Đây là con số vượt ngoài ước tính của nhiều người, có thể tạm gọi là “cú ăn may” của Võ Thanh Hòa, bởi lẽ chất lượng phim không cao, tình huống lồng ghép khá gượng gạo. Thành công doanh thu của phim có thể đến từ thời điểm phát hành và một phần nhờ chiến lược truyền thông, quảng bá.

Nhận xét về thị hiếu thưởng thức phim hài của khán giả Việt, đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cho biết: “Có thể cuộc sống luôn quá nặng nề nên khi ra rạp, khán giả ưu tiên những bộ phim giúp họ giải tỏa căng thẳng, cười thật đã sau giờ làm. Trước đây, có thể phim hành động, kinh dị đã làm rất tốt việc mang đến trải nghiệm mới trên màn ảnh rộng cho khán giả, nhưng về thị hiếu nói chung, tôi thấy phim hài vẫn có chỗ đứng”.

Tuy nhiên, theo nam đạo diễn, phim hài ngày trước và hiện tại đã rất khác nhau trong cách khai thác. Bây giờ, anh cho rằng không thể “bán” cho khán giả những bộ phim hài kém chất lượng, hài nhưng khán giả không thể cười sảng khoái, mà phải nâng tầm chúng, nghĩa là có thể xàm nhưng phải “xàm cho tới nơi”, “lầy cho tới bến”.

Mạc Văn Khoa và Anh Tú đảm vai chính trên Siêu lừa gặp siêu lầy. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.
Mạc Văn Khoa và Anh Tú đảm vai chính trên Siêu lừa gặp siêu lầy. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.

“Trước khi bắt tay vào làm dự án Biệt đội rất ổn, tôi xem nhiều phim hài mới của Thái Lan, Hàn Quốc để xem thế giới đang làm phim hài như thế nào. Tôi thấy họ chú trọng tình tiết hài, còn kịch bản không quá phức tạp. Đặc biệt, họ coi trọng diễn xuất của diễn viên. Chẳng hạn phim Bỗng dưng trúng số của Hàn Quốc, kịch bản có nhiều điểm phi logic nhưng người xem đổ xô tới rạp vì dù chúng bất hợp lý rành rành nhưng dàn diễn viên diễn quá dễ thương, quá thương yêu nên được bỏ qua hết” - đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cho biết.

Nam đạo diễn cũng tiết lộ trong 1 lần anh đi chấm điểm cho đạo diễn Lê Thanh Sơn ở lớp học, tiết mục đạt điểm số cao nhất là tiết mục khiến khán giả vui và yêu quý nhân vật. Đạo diễn Lê Thanh Sơn lúc đó có nói với đồng nghiệp rằng: “Khi người ta đã yêu, người ta không bắt bẻ. Khi người ta yêu phim, những lỗi nhỏ người ra sẽ châm chước”. 

Đầu tư cho chất lượng là điều tiên quyết nếu muốn chinh phục khán giả, dù làm phim ở thể loại nào. Với dòng phim hài, trước kia, không ít phim Việt đạt doanh thu cao nhờ các tên tuổi phòng vé như Hoài Linh, Trường Giang, Thái Hòa... nhưng về sau, nếu chỉ có tên tuổi phòng vé, không ai chắc rằng phim hài tiếp tục có thể đánh nhanh, thắng gọn. Đã có những cú “ngã ngựa”, doanh thu cho thấy sự khó tính của khán giả Việt. Do đó nếu không đầu tư nâng chất lượng phim và các yếu tố liên quan khâu phát hành, phim Việt khó lòng tạo kỳ tích, dù mốc chỉ là 100 tỉ đồng. 

Khánh An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI