Phiền lụy vì chung cư 21 năm không giấy chủ quyền

21/07/2022 - 06:37

PNO - Do chủ đầu tư chung cư không đóng tiền sử dụng đất nên sau 21 năm người mua căn hộ vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền, cuộc sống gặp nhiều phiền phức.

Khi chủ quyền nhà bị... treo!

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan Hương dọn về sống tại căn hộ 101 chung cư Đo Đạc (P.An Khánh, TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã hơn mười năm. Để việc học của con được thuận lợi, chị phải nhập hộ khẩu cho con vào nhà người thân gần đó, còn vợ chồng chị phải sống tạm trú trong… căn hộ của mình! Tương tự, trong đợt làm căn cước công dân vừa qua, gia đình ông Hoàng Đình Quang, ở căn hộ 003, chung cư Đo Đạc, P.An Khánh, TP.Thủ Đức, phải sang P.Thảo Điền làm hồ sơ. Nguyên nhân của bất cập này là do: Ông Quang là chủ sở hữu căn hộ tại chung cư Đo Đạc nhưng lại không được cấp giấy chứng nhận chủ quyền nên chưa thể nhập hộ khẩu về đây. “Tôi sống ở đây đã ba năm, nhưng cần gì liên quan đến giấy tờ cư trú cũng phải chạy sang P.Thảo Điền. Tôi muốn có giấy chủ quyền để nhập hộ khẩu về nơi mình đang cư ngụ, nhưng chờ mãi…” - ông Quang chia sẻ.

Chung cư Đo Đạc được xây dựng với diện tích 380,2m2 với 6 tầng, 48 căn hộ. Mặc dù đã tồn tại 21 năm nhưng các căn hộ tại chung cư này vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền. Điều này đã gây bao phiền lụy cho cư dân. Chị Lan Hương cho biết, trước đây, chung cư được xây làm nơi ở cho cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Tài nguyên Môi trường miền Nam. Theo thời gian và nhu cầu, các căn hộ đã được sang nhượng lại cho nhiều người khác. Gia đình chị dọn về sống tại đây đã hơn mười năm. Trong từng ấy thời gian, ít nhất đã bảy lần chị và các cư dân đi “gõ cửa” các cơ quan chức năng để xin cấp giấy chủ quyền cho các căn hộ, nhằm đảm bảo các quyền lợi cho mọi người. Nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, cả 48 căn hộ đều chưa có giấy chủ quyền. Chị Lan Hương ngao ngán: “Người ta mua nhà thường chỉ ba năm, chậm nhất là 5 năm đã được cấp giấy chủ quyền, còn chỗ chúng tôi, đã 21 năm vẫn bị treo. Nhiều người cần vốn làm ăn, muốn vay ngân hàng, nhưng nhà không có chủ quyền nên đành chịu”.

Bất cập khác: Chung cư có 48 căn hộ nhưng nhiều năm nay không có ban quản trị, ban quản lý nên việc điều hành, duy trì hoạt động gặp nhiều khó khăn. Qua thời gian, chung cư đã có dấu hiệu xuống cấp, nhưng không có ai đứng ra chủ trì việc sơn sửa lại các khu vực sinh hoạt chung. Nhà xe của chung cư quá tải, cư dân phải để xe dọc các lối đi, không đảm bảo mỹ quan và an toàn cháy nổ…

Chung cư Đo Đạc xây dựng và bán cho cư dân đã 21 năm nhưng cư dân vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền
Chung cư Đo Đạc xây dựng và bán cho cư dân đã 21 năm nhưng cư dân vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền

Ai phải đóng tiền sử dụng đất
UBND TP.Thủ Đức cho biết, từ năm 1981, UBND TP.HCM đã cấp giấy phép sử dụng khu đất diện tích 35.150m2 ở P.An Khánh cho Cục Đo đạc và Bản đồ Nhà nước (nay là Công ty TNHH MTV Môi trường miền Nam) để xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên, làm bãi tập kết vật tư và kiểm nghiệm các loại máy móc, thiết bị. Đến năm 2001, đơn vị này xây dựng chung cư nói trên, kinh phí xây dựng do cán bộ công nhân viên tự đóng góp. Từ năm 2014, UBND Q.2 (nay là TP.Thủ Đức) đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM giải quyết cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay, Công ty TNHH MTV Môi trường miền Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất.

Theo UBND TP.Thủ Đức, các hộ dân ở chung cư Đo Đạc cần liên hệ với UBND P.An Khánh và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Đức để được hướng dẫn thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận chủ quyền căn hộ theo quy định. Nhưng cư dân cho rằng, đa phần họ đều là người mua lại căn hộ của cán bộ công nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường miền Nam, do đó công ty mới là đối tượng có nghĩa vụ phải đóng tiền sử dụng đất.

Cho nên, đơn vị này cần sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính để đảm bảo quyền lợi cho cư dân.

Về trường hợp nói trên, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, Công ty TNHH MTV Môi trường miền Nam là bên phải đóng tiền sử dụng đất vì người mua nhà không được Nhà nước giao đất mà chỉ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư, mua nhà từ chủ đầu tư hoặc mua lại. Tiền sử dụng đất đã được tính trong giá bán nhà cho người mua.

Luật sư Trần Minh Hùng cũng cho rằng, các cơ quan chức năng cần có văn bản cụ thể để yêu cầu Công ty TNHH MTV Môi trường miền Nam thực hiện nghĩa vụ tài chính để cấp giấy chứng nhận chủ quyền căn hộ cho cư dân. Không thể chấp nhận tình trạng chung cư đã đưa vào sử dụng 21 năm mà người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận, dẫn đến phải chịu thiệt thòi. Nếu Công ty TNHH MTV Môi trường miền Nam không thực hiện nghĩa vụ, cư dân có thể khởi kiện ra tòa án hoặc cần tiến hành cưỡng chế theo quy định. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI