Phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19: Thở máy không còn hiệu quả, dễ trở thành ổ dịch để vi khuẩn sinh sôi

10/05/2020 - 08:42

PNO - Sáng 10/5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, hai lá phổi của phi công Vietnam Airlines đã đông đặc, nguy cơ trở thành "ổ dịch" để vi khuẩn sinh sôi mạnh trong cơ thể.

Nhân viên y tế diễn tập cấp cứu bệnh nhân mắc COVID-19
Nhân viên y tế diễn tập cấp cứu bệnh nhân mắc COVID-19

Sáng 10/5, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho hay, sức khỏe bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, nam giới, quốc tịch Anh, phi công Vietnam Airlines) mắc COVID-19 rơi vào tình trạng nguy kịch. Nếu trước đó bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, thì bây giờ cả hai phổi đều rơi vào tình trạng này. Các bác sĩ lo ngại, tình trạng phổi đông đặc kéo dài sẽ khiến cơ quan này trở thành "ổ dịch" để vi khuẩn sinh sôi mạnh trong cơ thể bệnh nhân.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM thông tin thêm, việc sử dụng máy thở đối với bệnh nhân thứ 91 không còn hiệu quả, hiện phải lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO (thiết bị thay thế tim và phổi nhân tạo).

Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân không sốt, siêu âm tim phổi co bóp đồng bộ, phổi phải hết tràn khí, xẹp thuỳ sau dưới, ít dịch màng phổi phải. Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế tiếp tục đề nghị cân nhắc phương án ghép phổi cho bệnh nhân, với nỗ lực tìm mọi cách cứu chữa. Dự kiến hôm nay, 10/5, bệnh nhân này sẽ tiếp tục được hội chẩn liên viện để đánh giá khả năng ghép phổi.

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" (hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ), kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

Bệnh nhân thứ 91 mắc COVID-19 được đánh giá là ca bệnh nặng nhất hiện nay. Tính đến nay, anh đã trải qua hơn 2 tháng điều trị, trong đó có những giai đoạn rơi vào trạng thái nguy kịch, ngừng tim đến 3 lần liên tiếp. Quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường, trong đó, bệnh nhân nhiều lần có kết quả âm tính, sau đó dương tính trở lại.

6g sáng 10/5, Bộ Y tế thông tin Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 11.130 người, trong đó, 180 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 6.146 người cách ly tập trung tại cơ sở khác; 4.804 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm hiện tại, đã có 241 bệnh nhân COVID-19 tại nước ta được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Hiện còn 47 trường hợp đang điều trị tại 6 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Cũng trong sáng nay, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 6 cơ sở y tế, có 4 ca bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2; 13 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Hiện, chỉ còn lại 30 bệnh nhân COVID-19 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI