Lên phương án ghép phổi cho phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 đang nguy kịch

08/05/2020 - 12:21

PNO - Trước tình hình sức khỏe nguy kịch của viên phi công quốc tịch Anh, các chuyên gia y tế của Việt Nam đang lên phương án ghép phổi.

 

Tình hình sức khỏe của phi công Anh tiếp tục tiến triển xấu
Tình hình sức khỏe của phi công Anh tiếp tục tiến triển xấu

Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế vừa có cuộc họp với các thành viên trong nước và các chuyên gia nước ngoài của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), CDC Hoa Kỳ... 

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19 cho biết, trong 3 ca nặng của Việt Nam, hiện bệnh nhân thứ 19 (bác bệnh nhân thứ 17) đã rút ECMO, cai máy thở, nói và ăn uống bình thường. Bệnh nhân này vẫn tiếp tục tập phục hồi chức năng và tăng cường dinh dưỡng. 

Bệnh nhân thứ 161 đã hồi phục, xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp, chuyển sang giai đoạn điều trị phục hồi tai biến mạch máu não tại Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên, bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh, đang làm phi công cho Vietnam Airlines) lại rơi vào nguy kịch. Hội đồng chuyên môn đang xem xét phương án ghép phổi vì 2 phổi đông đặc. 

Bệnh nhân thứ 91 hiện đang được Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM phối hợp điều trị bằng ECMO, thở máy, lọc máu, phổi còn đông đặc, tràn dịch phải đặt dẫn lưu… Các xét nghiệm tầm soát cho thấy, bệnh nhân đang có sự gia tăng của tình trạng nhiễm trùng và men gan. 

Sau 5 lần âm tính liên tiếp với virus SARS-CoV-2, kết quả xét nghiệm gần nhất vào ngày 6/5 cho thấy dịch mũi họng của bệnh nhân đã dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2, nhưng kết quả xét nghiệm dịch rửa phế quản, nước bọt lại âm tính. 

Hiện, bệnh nhân đang tiếp tục được sử dụng thuốc an thần, không sốt, sinh hiệu tạm ổn, mắt phản xạ ánh sáng tương đối tốt. Các bác sĩ đang tiếp tục điều trị bằng ECMO, thở máy, lọc máu, dẫn lưu dịch màng phổi. 

Về trường hợp tử vong của bệnh nhân thứ 251 ở Hà Nam, hội đồng chuyên môn khẳng định, bệnh nhân tử vong do xơ gan giai đoạn cuối, viêm gan vi rút, bệnh gút mạn tính. Trước đó bệnh nhân thứ 251 đã điều trị khỏi bệnh COVID-19, được theo dõi 15 ngày sau khỏi bệnh; xét nghiệm 5 lần âm tính trước khi được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để điều trị bệnh gan.

Các chuyên gia quốc tế thống nhất với những nội dung của hội đồng chuyên môn và khẳng định sẵn sàng phối hợp với Việt Nam xây dựng chiến lược xét nghiệm phù hợp trong thời gian tới. 

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI