Phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội

14/11/2013 - 19:17

PNO - PNO - Ngày 14/11, tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức hội nghị xây dựng chính sách hiệu quả cho du lịch có trách nhiệm tại Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phat trien du lich co trach nhiem voi moi truong va xa hoi
Quang cảnh hội nghị

Đây là hoạt động nằm trong Dự án “Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” do Liên minh châu Âu tài trợ. Dự án là chương trình hỗ trợ kỹ thuật cho du lịch Việt Nam với tổng vốn tài trợ khoảng 11 triệu Euro, Chính phủ Việt Nam đóng góp 1,1 triệu Euro và được triển khai trong giai đoạn từ 2011 - 2015.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về chính sách du lịch bao gồm các công cụ và cơ chế để đảm bảo phát triển du lịch mạnh và hiệu quả, đồng thời tôn trọng các nguyên tắc bền vững và trách nhiệm ở cấp độ nhà nước lẫn ở cấp tỉnh và điểm đến.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, 10 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đón 6,2 triệu lượt khách quốc tế. Trong 2 thập kỷ qua, du khách nước ngoài đến Việt Nam tăng trung bình 12%/năm. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cũng được đầu tư phát triển kịp thời với hơn 14.200 cơ sở lưu trú. Nhân lực ngành du lịch cũng lớn mạnh, từ 36.000 lao động năm 1993 lên 570.000 lao động hiện nay.

Phat trien du lich co trach nhiem voi moi truong va xa hoi
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch "Tăng trưởng du lịch ở Việt Nam
đã và đang gây ra những tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội và môi trường"

Tuy nhiên theo ông Tuấn, ngoài những tác động tích cực, tăng trưởng du lịch ở Việt Nam đã và đang gây ra những tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, môi trường như: phát triển du lịch nóng, mất cân bằng, ô nhiễm môi trường, tài nguyên và di sản bị khai thác quá mức, xung đột văn hóa vùng miền... Ông Tuấn cho rằng, du lịch Việt Nam cần có hệ thống chính sách du lịch có trách nhiệm về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường để điều tiết, cân đối trong quá trình tăng trưởng.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng nêu kiến nghị thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch, Thanh tra chuyên ngành du lịch để đảm bảo an ninh, an toàn của du khách khi đi du lịch Việt Nam.
 

ĐÌNH THỨC 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI