Phát tán clip sex, bị xử lý thế nào?

16/02/2017 - 10:18

PNO - Tôi có người bạn, trước đây từng có người yêu hơn 3 năm. Người bạn trai này từng quay clip những lần hai người quan hệ với nhau.

Hiện hai người đã chia tay, bạn tôi chuẩn bị lập gia đình với một người khác. Người bạn trai cũ đe dọa sẽ phát tán clip lên mạng xã hội nếu bạn tôi không chịu quay lại với anh ta.

Bạn tôi rất lo sợ vì chồng sắp cưới không biết quá khứ của cô, sợ sẽ đổ vỡ chuyện kết hôn nếu chồng sắp cưới và gia đình anh biết chuyện. Xin hỏi vụ việc này có thể can thiệp bằng luật pháp được không? Hoàng Thanh Vy (Q.Thủ Đức)

Trả lời: - Về việc phát tán clip sex, người bị hại có thể làm đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với người phát tán về tội làm nhục người khác theo điều 121, Bộ luật Hình sự 1999 và yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần.

Cơ quan điều tra sẽ xem xét nguyên nhân, động cơ, mục đích của người phát tán clip sex để nếu cần, sẽ truy tố thêm người phát tán tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 253, Bộ luật Hình sự 1999. 

Nếu hành vi phát tán hình ảnh trên mạng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì người phát tán có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện (có hiệu lực từ 15/1/2014).

Cụ thể là phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức; danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác (điểm g, khoản 3, điều 66).

 LS Trần Thanh Bằng
(Đoàn Luật sư TP.HCM)

Từ khóa clipsexphát tán
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI