Phạt nặng, cắt chỉ tiêu trường đại học tuyển sai đối tượng, vượt chỉ tiêu

23/04/2021 - 16:33

PNO - Theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học không được thông báo trúng tuyển khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, tuyển sai đối tượng sẽ bị phạt nặng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, các trường đại học (ĐH) phải có biện pháp kiểm soát điều kiện sơ tuyển theo phương thức xét học bạ, không để xảy ra tình trạng thí sinh (TS) đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển.

Đặc biệt, không được thông báo TS trúng tuyển dưới mọi hình thức khi chưa tốt nghiệp THPT.

Các trường phải công khai, minh bạch về chỉ tiêu tuyển sinh; công bố các điều kiện sơ tuyển, xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng bảo đảm chất lượng; chính sách ưu tiên của trường gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; bảo đảm khả năng có việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ này cũng yêu cầu các trường sớm công bố Đề án tuyển sinh công khai trên trang thông tin điện tử trước ít nhất 15 ngày tính đến ngày TS bắt đầu đăng ký xét tuyển. Thế nhưng, đến nay, nhiều trường ĐH lớn như: ĐH Sư phạm TPHCM, Nông lâm TPHCM, ĐH Hoa Sen, ĐH Văn Lang, ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Gia Định, ĐH Tây Nguyên, ĐH Quy Nhơn, ĐH Ngoại ngữ - tin học TPHCM, ĐH Buôn Ma Thuột... vẫn chưa công bố đề án tuyển sinh hoặc công bố nhưng chưa đầy đủ. Phần lớn các trường chỉ có thông tin ngành, tổ hợp xét tuyển, thời gian nộp hồ sơ.

Ngoài ra, trong thời gian TS điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, các trường ĐH tuyệt đối không cập nhật, không công bố thông tin TS xét tuyển vào trường mình.

Trong một vài năm trở lại đây, để cạnh tranh "giành" TS, nhiều trường ĐH tranh thủ gửi giấy báo trúng tuyển, thông báo trúng tuyển có điều kiện... đến TS kể cả khi chưa tốt nghiệp THPT. Thậm chí, có TS không đăng ký xét tuyển vào trường vẫn nhận được giấy báo đủ điểm học bạ để trúng tuyển vào trường. Nhiều TS nhận được hàng loạt giấy báo trúng tuyển của nhiều trường ĐH khác nhau...

Điều này gây ra sự nhiễu thông tin cho người học. Đồng thời gây bức xúc cho phụ huynh, dư  luận.

Năm nay, để chấn chỉnh tình trạng trường ĐH "cầm đèn chạy trước ô tô", phát giấy báo trúng tuyển khi TS chưa tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ phạt nặng đối với những trường hợp tuyển sinh sai đối tượng.

Trong quy định mới, các hành vi vi phạm quy định về hoạt động tuyển sinh sẽ bị xử lý nghiêm.

Nếu các trường không công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với những ngành có quy định về ngưỡng này hoặc tuyển sinh không đúng đề án tuyển sinh đã công bố thì sẽ bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng.

Trường hợp tuyển sai đối tượng từ 10 đến dưới 30 người học, bị phạt tối đa 70 triệu đồng; tuyển sai từ 30 người học trở lên, bị phạt từ 70-100 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động tuyển sinh từ 6 tháng đến một năm.

Đối với hành vi khai man, sửa chữa giấy tờ trong hồ sơ tuyển sinh để được trúng tuyển nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt 20 triệu đồng. Ngoài ra, bị buộc hủy bỏ quyết định trúng tuyển, buộc trả lại cho người học số tiền đã thu và tự chịu mọi chi phí liên quan. Trường hợp người học không có lỗi thì các trường phải chuyển người học đủ điều kiện trúng tuyển đã nhập học sang cơ sở đào tạo đủ điều kiện khác.

Các trường tuyển vượt chỉ tiêu từ 15% đến dưới 20% sẽ bị phạt tiền đến 50 triệu đồng, vượt trên 20% sẽ bị phạt từ 50-70 triệu đồng. Ngoài ra còn bị buộc giảm số lượng tuyển sinh năm sau tối thiểu bằng số lượng đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu.

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI