Phát hiện thai 6 tháng bị dị tật chẻ não

11/04/2020 - 17:06

PNO - Sàng lọc 3 tháng đầu không phát hiện bất thường, người mẹ bất ngờ khi thai được 6 tháng tuổi lại bị dị tật chẻ não.

Siêu âm cho thai phụ tại BV Phụ sản thành phố Cần Thơ
Siêu âm cho thai phụ tại Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ

Chiều 11/4, bác sĩ Lương Kim Phượng, Giám đốc Trung tâm Sàng lọc – Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, bệnh viện này vừa phát hiện dị tật chẻ não ở thai nhi 24 tuần tuổi. Đây là đứa con đầu lòng của người mẹ 23 tuổi ở Cần Thơ.

Trong quá trình siêu âm, ngày 9/4/2020, các bác sĩ đã phát hiện thai nhi có hiện diện khe hở bất thường ở 2 bên bán cầu đại não. Khe hở này rất rộng, thông thương giữa khoang dưới nhện và não thất. Kết quả chẩn đoán thai nhi bị dị tật chẻ não (Schizencephaly) - một bất thường bẩm sinh ở não cực kỳ hiếm gặp, tỷ lệ 1/100.000 trẻ.

Các bác sĩ xác định, bất thường này sẽ ảnh hưởng đến đời sống sau sinh của trẻ và không thể điều trị được. Tiên lượng trẻ sẽ chậm phát triển tâm thần nặng và động kinh, có thể gây mù nếu tình trạng này liên quan với loạn sản vách thị giác. Vì vậy, bệnh viện tư vấn để thai phụ quyết định lựa chọn kết thúc thai kỳ.

Bác sĩ Lương Kim Phượng giải thích: bệnh này không di truyền, không do rối loạn nhiễm sắc thể. Do đó, dù thai phụ đã sàng lọc những bất thường nhiễm sắc thể ở 3 tháng đầu thai kỳ với nguy cơ thấp, thì vẫn phải tuân thủ lịch siêu âm để tầm soát bất thường về hình thái và cấu trúc thai lúc 20 - 22 tuần. Điều này nhằm phát hiện sớm những bất thường trong bào thai để có kế hoạch xử trí, điều trị kịp thời khi trẻ sinh ra.

Hoàng Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lê Hoa 11-04-2020 19:06:30

    Những đứa trẻ được xác định sinh ra không bình thường thì cha mẹ nên kết thúc thai kì.Vì nếu sinh bé ra ai sẽ lo cho bé. Những ông bố và mẹ liệu có nuôi được cháu mãi cho đến khi cháu mất không? Nếu chẳng may bó mẹ mất giữa chừng ai sẽ lo cho bé. Anh chị em liệu có đủ lòng tốt để lo cho bé suốt đời không? Tội bé lắm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI