Sàng lọc và chẩn đoán di truyền giúp ngừa dị tật thai

15/12/2014 - 08:14

PNO - PN - Ngày 14/12, tại Hội nghị “Sức khỏe tuổi mãn kinh lần 3”, bác sĩ Nguyễn Viết Tiến, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, cho biết tỷ lệ trẻ sơ sinh bị dị tật chiếm khoảng 0,6%.

Ở những phụ nữ có tiền sử thai bất thường, nguy cơ cho thai nhi sẽ cao hơn. Do đó, khi mang thai, thai phụ cần được chẩn đoán sớm để dự phòng sinh trẻ khuyết tật bằng hai phương pháp: sàng lọc và chẩn đoán trước sinh, sàng lọc và chẩn đoán di truyền trước giai đoạn hình thành thai nhi (giai đoạn làm tổ).

Việc sàng lọc và chẩn đoán trước sinh sẽ áp dụng cho tất cả các thai phụ. Riêng sàng lọc và chẩn đoán di truyền trước khi làm tổ nên áp dụng cho phụ nữ trên 40 tuổi mới mang thai, phụ nữ làm thụ tinh trong ống nghiệm nhiều lần nhưng thất bại hoặc sẩy thai liên tiếp, các cặp vợ chồng mang di truyền bất thường, phát hiện các đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể.

Kỹ thuật sàng lọc và chẩn đoán di truyền trước khi làm tổ có ưu điểm là phát hiện sớm các rối loạn di truyền ở giai đoạn phôi trước khi làm tổ, các bất thường từ đơn gen đến đột biến nhiễm sắc thể. Từ đó, bác sĩ sẽ lựa chọn phôi bình thường chuyển vào tử cung người mẹ, tránh nguy cơ mang thai bất thường.

THANH TOÀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI