Phát hiện anh trai vẫn trả nợ tín dụng đen cho vợ cũ

07/06/2022 - 19:00

PNO - Anh trách vợ cũ “dùng số điện thoại của anh để vay tín chấp". Nhưng khi chị đem con ra khổ nhục kế, anh vẫn chuyển tiền cho chị trả nợ.

Chị Hạnh Dung kính mến,

 

Anh trai em ly hôn đã được hai năm. Trước khi ly hôn, anh đã có ba năm khốn đốn với người vợ nợ nần. Sau khi sinh đứa con thứ hai, chị dâu cũ của em bắt đầu vay nợ khắp nơi nhưng không ai biết chị vay để làm gì. Cả nhà em chỉ biết trả nợ, vì không chịu nổi cảnh giang hồ tới hăm dọa.

 

Nhưng chỉ khi chị ngoại tình và kiên quyết không quay đầu, cuộc hôn nhân của họ mới chấm dứt. Cả nhà em từ khi ấy mới ngủ ngon. 

 

Sau hai năm, anh đã vui vẻ trở lại, phát triển công việc, và dường như đã vượt qua cú sốc ly hôn. Đến khi anh có người yêu, cả nhà em mới thở phào. Mẹ em mừng lắm vì mẹ rất sợ anh sẽ vì con mà quay lại với vợ cũ.

 

Mà theo thông tin nhà em biết, chị ấy vẫn long đong nợ nần, yêu hết anh này tới anh khác, công việc cũng không ổn định. Chị giành nuôi con nhưng tất cả chi phí cho con đều do anh trai em lo. 

 

 

Số tiền anh chuyển cho vợ cũ trả nợ lớn hơn rất nhiều lần so với thu nhập hàng tháng của anh. Hình minh họa - XFRAME
Số tiền anh chuyển cho vợ cũ trả nợ lớn hơn rất nhiều lần so với thu nhập hàng tháng của anh. Hình minh họa - XFRAME

Nhưng mới đây, em mượn điện thoại phụ của anh (anh có hai máy) thì vô tình nhận được rất nhiều tin nhắn đòi nợ của bên tín dụng đen, khoản nợ có tên vợ cũ của anh.

 

Em thử vào tin nhắn với vợ cũ của anh, thì thấy anh nhiều lần trách chị “dùng số điện thoại của anh để vay tín chấp". Nhưng chị đem con ra khổ nhục kế, và anh đã có ít nhất hai lần chuyển tiền cho chị trả nợ.

 

Em không biết làm sao cả chị ạ. Từng khoản tiền anh chuyển đều gấp nhiều lần lương tháng của anh. Em e là anh sẽ lại kiệt quệ với những chiêu trò giả nghèo giả khổ của chị ấy. Nhưng sợ nói ra thì anh sẽ càng giữ khoảng cách với em.

Hà Giang (Q.8, TPHCM)

Hà Giang mến,

 

Trước hết, Hạnh Dung xin nhắc một yếu tố tối quan trọng để em tiếp cận việc này, rằng đây là chuyện riêng của anh trai em. Dù anh làm đúng hay sai, thì ta vẫn chỉ là người ngoài cuộc và chỉ có thể "tham gia" với tinh thần chia sẻ, đỡ đần nếu có thể. Tuyệt đối tránh việc can thiệp thô bạo, dù lý lẽ của ta là hoàn toàn sáng suốt.

 

Nếu em quá bất an thì hãy mở lời với anh trai. Có lẽ anh trai em cũng đang cô độc và bối rối trong chuyện này. Nếu em tiếp cận bằng sự lắng nghe chân thành thì có lẽ sẽ không khiến tình hình thêm tệ.

 

“Lắng nghe chân thành" tức là mở lòng để đón nhận và chia sẻ với toàn bộ lời kể của đối phương mà không sẵn một tâm thế khuyên răn, dạy bảo. Bởi, chắc chắn anh ấy cũng rất khổ tâm và bất đắc dĩ mới đi trả nợ cho vợ cũ. Ta cần chia sẻ nỗi khổ tâm ấy hơn là sốt sắng giải quyết số tiền kia đúng không em?

 

Sau khi anh đã nói ra lòng mình, em có thể dựa vào đó để tiếp tục chia sẻ bằng tình cảm và sự thấu hiểu của một người em. Dù cuộc hôn nhân cũ còn nhiều vướng víu trớ trêu, nhưng nếu có được một người để mở lòng tâm sự, có lẽ anh ấy cũng được an ủi nhiều.

 

Khi ấy, có khi chính anh ấy sẽ chủ động xin em lời khuyên. Khi có em biết chuyện và đồng hành, có thể anh ấy sẽ cân bằng hơn, nhìn câu chuyện một cách sáng rõ hơn để biết đâu là cách hành xử hợp lý và cần thiết. 

 

Tóm lại, với câu chuyện này, em nên nhìn rõ vấn đề lớn nhất nằm ở khó khăn tinh thần mà anh trai đang gặp phải. Đó là điều quan trọng, và là manh mối mà người thân có thể hỗ trợ anh. Còn nếu chỉ nhằm vào số tiền kia, chỉ quyết liệt ngăn anh ngừng trả nợ - thì chắc chắn sẽ tạo thêm xung đột.

 

Chắc chắn, việc ngưng trả nợ là đúng, nhưng đứng ở vị trí của anh - với tất cả những vướng bận, tình cảm, cảm xúc của anh thì lựa chọn sẽ rất khác. Nếu ta đứng ngoài nhìn vào và khăng khăng đưa ra phương án của mình, thì sẽ tạo thêm áp lực và khoảng cách cho anh ấy.

 

Hãy chia sẻ, lắng nghe và trân trọng cảm xúc của anh ấy. Hạnh Dung tin rằng, điều đó sẽ khiến cho một người đang yếu đuối và khổ sở có thêm sức mạnh. Và tự họ sẽ có lựa chọn đúng hơn.

 

Chúc em sớm an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI