Xấu hổ vì bị người yêu cũ đi bêu rếu khắp nơi

06/06/2022 - 11:23

PNO - Hãy hiểu rằng, thật ra thì việc anh ta nói gì, và những ai tin điều anh ta nói không liên quan gì đến giá trị của bản thân em.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi và anh ta từng yêu nhau khá thắm thiết, nồng nàn trong khoảng thời gian ba năm. Nhưng sau đó chúng tôi chia tay. Tôi là người chủ động chuyện này, vì tôi không chấp nhận nổi một người đàn ông quá an phận, không có ý chí cầu tiến, thấy khó khăn là chạy trốn, mà cứ ngụy biện rằng mình không sân si, tham lam, biết đủ là đủ...

Người đó vô cùng tức giận vì bị "bỏ", bởi anh ta là một người rất yêu bản thân. Sau khi cố gắng níu kéo tôi bằng mọi cách không thành, thì anh ta mới chịu để tôi yên. Tuy nhiên, vì chúng tôi có nhiều bạn chung, và cùng làm một lĩnh vực khá hiếm, nên tôi biết rằng anh ta ngày càng trở nên bê tha, sống rất thiếu trách nhiệm với mọi người, với bản thân. Đến mức nhiều năm sau anh ta vẫn không có ai yêu thương.

Anh ta xuống cấp trầm trọng như thế, khiến tôi thấy xấu hổ khi phải thừa nhận với bất cứ ai rằng chúng tôi từng quen nhau, nên tôi giấu nhẹm việc này. Hễ có ai nhắc tới anh ta, tôi chỉ nói rằng đó là một người quen mà thôi.

Đã vài năm trôi qua, đến tận gần đây tôi mới biết anh ta luôn kể với mọi người rằng ngày xưa chúng tôi yêu nhau như thế nào, hạnh phúc ra sao, và cuối cùng thì tôi phản bội anh ta tồi tệ đến đâu.

Tôi vô cùng tức giận, nhưng không biết nên xử sự thế nào với anh ta. Bởi có lần tôi nhắc anh ta không được nói tôi là người yêu cũ của anh ta nữa, thì anh ta cho rằng đó là do tôi. Vì tôi cố tình giấu giếm mọi việc, khiến mọi người cho rằng anh ta nói láo khi kể rằng tôi từng yêu anh ta. Và bây giờ nói gì là quyền của anh ta, miễn là anh ta không hề nói điều gì sai sự thật.

Tôi vô cùng khó chịu vì thỉnh thoảng lại có người hỏi tôi về mối quan hệ đó. Nhưng tôi không biết làm sao để giải thích. Nhất là khi có những bạn gái nói: "Không hiểu vì sao bà có thể từng là người yêu của thằng đó". Xấu hổ, chị Hạnh Dung à. Tôi phải làm sao đây? Bỏ việc, bỏ những người bạn quen, hay là mặc kệ mọi việc?

 Lý Thanh Nhã 

Chị Lý Thanh Nhã thân mến, 

Chia tay bao giờ cũng là một vết thương trong lòng những người đã từng yêu nhau. Tuy nhiên, với người "bị chia tay" thì tổn thương đó còn lớn hơn. Nó lại lớn hơn thêm một lần nữa khi đó là người yêu bản thân, có bản chất nhỏ nhen, thù hằn xấu xa. Cho nên, việc em bị bêu rếu bởi người cũ không phải là điều hiếm hoi, khó hiểu gì.

Thế nhưng trong cái xui rủi, tồi tệ của việc chia tay và bị anh ta bêu rếu, em hãy tự động viên mình rằng vẫn có những niềm an ủi nho nhỏ: Em không phải hối hận gì về việc đã rời xa một người đàn ông như vậy. Quen và yêu một người như vậy là điều tồi tệ, thì việc nhận ra sớm và chia tay sớm là điều vô cùng may mắn với em.

Khi đã có được một chút tinh thần lạc quan, thì em hãy hết sức bình tĩnh để suy nghĩ về những việc liên quan này. Đầu tiên, em hãy bỏ qua cảm xúc tiêu cực của mình để hiểu rằng thật ra việc anh ta nói gì, làm gì, và những ai nghe và tin vào những gì anh ta nói hiện giờ không liên quan gì đến giá trị của bản thân em. Những ai thực sự yêu quý em sẽ không để ý đến những chuyện bàn tán ngồi lê đôi mách. 

Với những câu hỏi tò mò tọc mạch của mọi người, hãy chỉ nên mỉm cười và im lặng. Thái độ đó sẽ khiến cho mọi người phân vân nhiều nhất, nghi ngờ lời nói của anh ta, và tự phải trả lời cho mình. Cách đó cũng giúp em không phải nói có hay không về một điều mà em không muốn nhắc tới nữa. 

Sau nữa, em có thể trò chuyện với anh ta một cách thẳng thắn, yêu cầu anh ta đừng làm như thế, vì việc đó không chỉ ảnh hưởng đến em, mà chính anh ta cũng sẽ bị mọi người chê cười. Một người đàn ông thật sự sẽ luôn biết giữ gìn danh dự cho phụ nữ. Mang những câu chuyện riêng tư, bí mật của người phụ nữ ấy đi kể lể là hành động khiến nhiều người sẽ đánh giá không chỉ em mà chính anh ta.

Trong trường hợp anh ta không dừng lại, có những hành động tồi tệ hơn khiến em bị ảnh hưởng nặng nề, em có thể sử dụng đến sự trợ giúp của pháp luật. Tố cáo hay kiện tụng là chuyện chẳng đặng đừng, nhưng một vài hành động kiên quyết, thẳng thắn sẽ có tác dụng khiến cho những kẻ hèn cảm thấy nguy hiểm, và dừng hành động xấu của mình lại.

Điều quan trọng nhất mà em cần làm là kiểm soát cảm xúc của mình một cách tích cực nhất, và tập trung vào cuộc sống của mình hôm nay để nâng giá trị của bản thân lên. Đó là lời đáp trả tốt nhất cho hành động của anh ta, và suy nghĩ của mọi người.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI