Phái đẹp “làm chủ” Liên hoan phim Cannes 2016

24/05/2016 - 06:52

PNO - LHP Cannes lần 69 trở thành một kỳ LHP đáng nhớ khi phái đẹp đã tiến tới làm chủ một sân chơi lâu nay gần như chỉ có đàn ông thống trị.

Trước Liên hoan phim (LHP), những lo ngại về chuyện “trọng nam khinh nữ” vẫn còn vì danh sách tranh giải Cành cọ vàng chỉ có 3/21 phim do đạo diễn nữ thực hiện. Nửa tháng trước khi sự kiện chính thức bắt đầu, tình trạng bất bình đẳng giới có vẻ được xóa dần với việc có đến 4/9 giám khảo là nữ (diễn viên Mỹ Kirsten Dunst; diễn viên kiêm ca sĩ Pháp Vanessa Paradis; nhà sản xuất Iran Katayoon Shahabi và diễn viên đạo diễn kiêm biên kịch Ý Valeria Golino). Nhưng chỉ đến khi LHP chính thức mở màn, những phim tranh giải lần lượt được trình chiếu, người ta mới nhận ra phái đẹp đang thực sự làm chủ mùa giải năm nay.

Phai dep “lam chu” Lien hoan phim Cannes 2016
Susan Sarandon

Bằng chứng đầu tiên là đến 1/2 phim tranh giải có câu chuyện xoay quanh các nhân vật nữ, đa dạng về tuổi tác, ngành nghề, địa vị xã hội. Đó là cô gái tuổi vị thành niên (phim American Honey), cựu nhạc sĩ 65 tuổi góa bụa có khả năng du hành thời gian (phim Aquarius), nhà lãnh đạo ngoài 50 tuổi của một công ty trò chơi điện tử (phim Elle), cô hầu gái (phim The Handmaiden), người mẫu trẻ (phim The Neon Demon), bà mẹ đông con (phim Ma’ Rosa), trợ lý kiêm người mua hàng hoá cao cấp cá nhân, có khả năng giao tiếp với các linh hồn (phim Personal Shopper), bác sĩ (phim The unknown girl)... Hình ảnh chung của các nhân vật trung tâm này là một tinh thần tự do, phóng khoáng, một ý chí mạnh mẽ, độc lập.

Phai dep “lam chu” Lien hoan phim Cannes 2016
Julia Roberts, (dướ i) Susan Sarandon (trên) tự tin nói không với giày cao gót trên thảm đỏ - hình ảnh thể hiện sức mạnh nữ quyền ở LHP Cannes 2016

Bằng chứng thứ hai cho thấy nữ giới đang tỏa sáng ở LHP Cannes là hai bộ phim được đánh giá tỏa sáng nhất LHP năm nay, cũng là phim của nữ đạo diễn: Toni Erdmann của Maren Ade (Đức) và American Honey của Andrea Arnold (Anh). Cả hai phim đều có độ dài đáng nể: gần ba tiếng (162 phút) nhưng cuốn hút người xem từ đầu đến cuối. Gây xúc động nhất là phim hài Toni Erdmann nói về quá trình hàn gắn tình phụ tử.

Trong lịch sử của LHP Cannes, phim của đạo diễn nữ chưa bao giờ độc lập giành danh hiệu cao nhất. Jane Campion được coi là nữ đạo diễn duy nhất đoạt giải Cành cọ vàng 1993 với The Piano nhưng năm đó phim Bá vương biệt cơ của Trần Khải Ca cũng được đồng giải Cành cọ vàng. Như vậy, 67 lần tổ chức là 67 lần nam giới thống trị LHP Cannes. Ở lần thứ 69 này, các nhà làm phim nữ đang có cơ hội lớn để viết lại lịch sử. Điều này không chỉ thể hiện ở việc phim của các đạo diễn nữ được đánh giá cao, các nhân vật nữ đổ bộ trên màn ảnh, mà còn cả sự nổi loạn của một số ngôi sao nữ trên thảm đỏ.

Khó ai tin nữ diễn viên Julia Roberts mặc chiếc váy dạ hội hàng hiệu Armani lại đi chân trần trên thảm đỏ. Hành động gây chú ý này của Julia Roberts được hiểu như một cách để phản đối ràng buộc vô lý “Không giày cao gót, miễn vào” với phụ nữ ở LHP Cannes. Ngoài Julia Roberts, Kristen Stewart và Susan Sarandon cũng “nói không” với giày cao gót khi xuất hiện trong buổi họp báo phim Cafe Society - cả hai đều đi giày đế bệt.

Quang Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI