Phá đường dây làm giả hồ sơ xin cấp visa đi Mỹ

09/05/2014 - 14:37

PNO - PN - Một đường dây làm giả hồ sơ xin cấp visa đi Mỹ quy mô lớn tại TP.HCM vừa bị triệt phá với hai đối tượng cầm đầu bị bắt giữ, 26 “cò” làm thủ tục hoạt động xung quanh Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đang bị lập hồ...

edf40wrjww2tblPage:Content

26 “cò” trước Tổng lãnh sự quán

Chiều 8/5, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45 - Công an TP.HCM) cho biết, cơ quan này vừa triệt phá một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, thủ tục xin cấp visa đi Mỹ với quy mô lớn, hoạt động tại khu vực xung quanh cơ quan Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM.

Bước đầu, PC45 bắt giữ hai đối tượng gồm: Võ Xuân Dần (SN 1975, ngụ Q.Bình Thạnh) và Nguyễn Hoàng Thịnh (SN 1953, ngụ huyện Bình Chánh, giám đốc Công ty CP Văn Trường, trụ sở Q.Tân Bình) để điều tra về hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Đồng thời công an cũng lập hồ sơ, xử lý đối với 26 đối tượng khác là “cò” nhận làm visa đi Mỹ hoạt động trước trụ sở Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM (đường Lê Duẩn, Q.1).

Điều tra ban đầu cho thấy, từ cuối năm 2013 đến nay, xuất hiện một đường dây làm thủ tục xin cấp visa đi Mỹ với giá rẻ từ 200 đến 700 USD/bộ hồ sơ. Cùng thời điểm, xuất hiện một lượng lớn các đối tượng làm “cò”, chèo kéo người có nhu cầu ở các tuyến đường xung quanh khu vực Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM.

Thực tế việc xin cấp visa đi Mỹ hoàn toàn không phải dễ dàng, nhưng các đối tượng “cò” tại đây đã giúp nhiều người đi Mỹ thành công, dù hồ sơ của họ nhiều lúc có vấn đề. Tiếp nhận thông tin, đội phòng ngừa đấu tranh với tội phạm lừa đảo, trộm cắp và làm giả giấy tờ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự vào cuộc.

Qua theo dõi, trinh sát nắm rõ việc Võ Xuân Dần đang nhận giúp bốn người quê Nghệ An và Hà Tĩnh làm thủ tục xin cấp visa đi Mỹ theo diện du lịch, nhưng núp bóng là tham dự triển lãm quốc tế.

Pha duong day lam gia ho so xin cap visa di My

Một mẫu giấy tờ giả công an thu giữ được

Lộ diện “phù thủy” giấy tờ giả

Khi nắm rõ Dần hẹn bốn khách hàng trên trước cơ quan Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM, trinh sát đã tiến hành phục kích bắt giữ Dần, mời bốn người khách về trụ sở công an làm việc. Khám xét trong người Dần, công an thu giữ năm hộ chiếu gồm của bốn khách và của Dần, nhiều con dấu giả, hai giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh giả… Cùng thời điểm, lực lượng trinh sát PC45 cũng tạm giữ 26 đối tượng được xác định là “cò”.

Bước đầu Dần khai, nhận làm thủ tục xin visa cho bốn khách trên với giá 700 USD/hồ sơ. Dần yêu cầu bốn người đưa hộ chiếu, lý lịch có xác nhận của địa phương cùng năm tấm ảnh chân dung; còn những giấy tờ cần thiết khác như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thư mời tham dự triển lãm ở Mỹ thì Dần thuê Nguyễn Hoàng Thịnh làm giả với giá 200 USD/hồ sơ. Dần khai, từ trước đến nay đã nhờ Thịnh làm giả hơn 200 bộ hồ sơ, thủ tục xin cấp visa đi Mỹ. Trong trường hợp khách hàng phỏng vấn không đạt, không được cấp visa thì Dần lấy tiền công dịch vụ là 200 USD.

Từ lời khai của Dần, trinh sát tiến hành truy xét bắt giữ Nguyễn Hoàng Thịnh. Thịnh là đối tượng có ba tiền án về tội “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi mãn hạn tù, Thịnh được giới “cò” làm thủ tục xin cấp visa biết đến như là “phù thủy” trong nghề làm giấy tờ giả.

Khám xét trụ sở công ty do Thịnh làm giám đốc, công an thu giữ lượng lớn tài liệu, giấy tờ giả và thiết bị phục vụ cho công nghệ làm giấy tờ giả. Trong đó có 19 đĩa vi tính lưu các mẫu giấy tờ, con dấu làm giấy tờ giả, con dấu dành cho các nước khối EU; mẫu visa các nước châu Á; mẫu phôi các loại sổ tiết kiệm, thẻ tiết kiệm, logo của các ngân hàng trong nước; mẫu các con dấu của các cơ quan từ trung ương đến địa phương; mẫu phôi CMND, hộ khẩu, giấy khai sinh, lý lịch tư pháp… Ngoài ra còn có 13 bản nhựa in mẫu dấu xác nhận xuất nhập cảnh của hải quan các nước; một ổ cứng di động lưu mẫu phôi các loại giấy tờ như hồ sơ dự thầu, hồ sơ xin dự án, bằng lái xe các nước…

Thịnh khai làm giả giấy tờ ngay tại trụ sở công ty bằng phương pháp thủ công. Những giấy tờ giả do Thịnh sản xuất, theo cán bộ điều tra, rất khó nhận dạng bằng mắt thường.

 Hải Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI