Phá dỡ căn nhà khiến ga ngầm metro Hà Nội bị ngừng trệ

03/11/2021 - 15:20

PNO - Liên quan đến ga ngầm dự án metro Nhổn - ga Hà Nội bị ngừng trệ sau một thời gian dài, hiện ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám đã được công nhân cùng máy móc gấp rút phá dỡ để trả mặt bằng cho dự án.

Sau khi được UBND TP.Hà Nội chỉ đạo, những ngày qua, UBND quận Đống Đa đã phối hợp với chủ đầu tư dự án ga ngầm S11 huy động máy móc, công nhân tiến hành giải tỏa công trình nhà số 23 Quốc Tử Giám.
Sau khi được UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, những ngày qua, UBND quận Đống Đa đã phối hợp với chủ đầu tư dự án ga ngầm S11 huy động máy móc, công nhân tiến hành giải tỏa công trình nhà số 23 Quốc Tử Giám.
Ngôi nhà có tổng diện tích 359 m2, được xây dựng từ năm 1941 và là nơi ở của 4 hộ dân. Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ngôi nhà không được giải tỏa khiến cho tiến độ phần ga ngầm S11 đi qua khu vực này (theo hướng Quốc Tử Giám về ga Hà Nội) không thể thi công suốt nhiều tháng.
Ngôi nhà có tổng diện tích 359m2, được xây dựng từ năm 1941 và là nơi ở của 4 hộ dân. Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ngôi nhà không được giải tỏa khiến cho tiến độ phần ga ngầm S11 đi qua khu vực này (theo hướng Quốc Tử Giám về ga Hà Nội) không thể thi công suốt nhiều tháng.
 
Ghi nhận của PV, hiện  ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám đang được phá dỡ, xung quanh ngổn ngang gạch đá, vật liệu xây dựng.
Ghi nhận của phóng viên, hiện ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám đang được phá dỡ, xung quanh ngổn ngang gạch đá, vật liệu xây dựng.
Công nhân cùng máy móc gấp rút phá dỡ ngôi nhà để trả mặt bằng cho dự án.
Công nhân cùng máy móc gấp rút phá dỡ ngôi nhà để trả mặt bằng cho dự án.
Anh Nguyễn Xuân Lộc, chủ nhân ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám chia sẻ: 'Đây là nơi tôi và các anh chị em trong gia đình lớn lên. Giờ nhà bị phá bỏ, dù khá tiếc nuối nhưng để phục vụ cho dự án trọng điểm của thành phố thì không còn cách nào khác.”
Anh Nguyễn Xuân Lộc, chủ nhân ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám chia sẻ: "Đây là nơi tôi và các anh chị em trong gia đình lớn lên. Giờ nhà bị phá bỏ, dù khá tiếc nuối nhưng để phục vụ cho dự án trọng điểm của thành phố thì không còn cách nào khác”.


 

Sau nhiều nỗ lực của các bên, hiện ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám (khu vực thi công ga ngầm S11) đã được quây rào và phá dỡ.
Các hộ dân sinh sống xung quanh được cảnh báo nguy hiểm, không lại gần ngôi nhà trong khi được giải tỏa.
Các hộ dân sinh sống xung quanh được cảnh báo nguy hiểm, không lại gần ngôi nhà trong khi được giải tỏa.
Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 4 km đi ngầm dưới lòng đất và 8,5 km đường sắt trên cao. Từ ga S9 đến ga S12, tàu đường sắt sẽ đi ngầm. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành từ năm 2018, tuy nhiên việc triển khai giải phóng mặt bằng cũng như di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi toàn tuyến chậm so với kế hoạch ban đầu, do đó, TP. Hà Nội phải chấp nhận lùi lịch hoàn thành thi công.
Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 4km đi ngầm dưới lòng đất và 8,5km đường sắt trên cao. Từ ga S9 đến ga S12, tàu đường sắt sẽ đi ngầm. Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành từ năm 2018, tuy nhiên việc triển khai giải phóng mặt bằng cũng như di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi toàn tuyến chậm so với kế hoạch ban đầu, do đó, TP. Hà Nội phải chấp nhận lùi lịch hoàn thành thi công.  
Đại diện UBND TP. Hà Nội cho hay, liên danh nhà thầu nước ngoài thi công ga S11 là Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu từ tháng 7/2021 đến nay. Mới đây, nhà thầu cũng đã yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc và thậm chí có thể tiến hành thủ tục khiếu nại lên Tòa Trọng tài quốc tế để xử lý. Hiện, UBND TP. Hà Nội đã xem xét thành lập Ban Xử lý tranh chấp để giải quyết các khiếu nại và tháo gỡ vướng mắc của các nhà thầu, tránh đưa nhau ra tòa Trọng tài quốc tế.
Đại diện UBND TP. Hà Nội cho hay, liên danh nhà thầu nước ngoài thi công ga S11 là Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) đã tạm dừng thi công trên toàn bộ gói thầu từ tháng 7/2021 đến nay. Mới đây, nhà thầu cũng đã yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc và thậm chí có thể tiến hành thủ tục khiếu nại lên Tòa Trọng tài quốc tế để xử lý. UBND TP. Hà Nội đã xem xét thành lập Ban Xử lý tranh chấp để giải quyết các khiếu nại và tháo gỡ vướng mắc của các nhà thầu, tránh đưa nhau ra tòa Trọng tài quốc tế.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI