10 đoàn tàu metro đang "hội tụ" tại ga Nhổn Hà Nội sẵn sàng chạy thử nghiệm

09/10/2021 - 18:07

PNO - 10 đoàn tàu của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế bởi nhà sản xuất Alstom (Pháp) đã được đưa về đầy đủ tại Depot Nhổn, đang được kiểm tra liên tục trước khi chạy thử nghiệm vào tháng 12 tới.

Tháng 9/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã hoàn thành việc đưa đoàn tàu thứ 10 về nước sau 11 tháng vận chuyển, sớm hơn so với thời gian dự kiến. Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được tiến hành với từng toa tàu. Dự kiến vào tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp.

Tháng 9/2021, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã hoàn thành việc đưa đoàn tàu thứ 10 về nước sau 11 tháng vận chuyển, sớm hơn so với thời gian dự kiến. Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được thực hiện với từng toa tàu. Dự kiến vào tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp.
Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị này sẽ có 8 đoàn tàu vận hành liên tục, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm nếu có quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị này sẽ có 8 đoàn tàu vận hành liên tục, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm nếu có quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
Theo ông Hiếu, đại dịch COVID-19 gây khó khăn cho việc chuyên gia nước ngoài sang làm việc; các thiết bị phục vụ dự án được nhập khẩu từ châu Âu cũng chưa thể về nước,…  gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu và phía Việt Nam (MBR) đã phối hợp chặt chẽ, chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào.
Dịch COVID-19 khiến các chuyên gia nước ngoài gặp khó khăn khi sang làm việc. Các thiết bị phục vụ dự án được nhập khẩu từ châu Âu cũng chưa thể về nước… Tuy nhiên, các nhà thầu và phía Việt Nam (MBR) đã phối hợp chặt chẽ, chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào.
Tại Depot Nhổn, các đoàn tàu đang được kiểm tra, thử nghiệm liên tục. Đoàn tàu khi đi vào khai thác thương mại có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ tương đương khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80km/giờ.
Tại Depot Nhổn, các đoàn tàu đang được kiểm tra, thử nghiệm liên tục. Khi tàu đi vào khai thác thương mại có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
Cả 10 đoàn tàu của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đều được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế. Hiện, 2 đoàn tàu cuối cùng đang được lắp ráp, hoàn thiện tại Depot Nhổn.
Cả 10 đoàn tàu của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đều được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế. Hiện, 2 đoàn tàu cuối cùng đang được lắp ráp, hoàn thiện tại Depot Nhổn.
Nhân viên lắp ráp, hoàn thiện 2 đoàn tàu cuối cùng, kiểm tra lại hạng mục bên trong.
Nhân viên thực hiện lắp ráp, hoàn thiện 2 đoàn tàu cuối cùng, kiểm tra lại hạng mục bên trong.
Buồng lái tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được trang bị màn hình cảm ứng. Qua màn hình, nhân viên lái tàu có thể điều khiển, theo dõi được toàn bộ các chức năng của tàu như hệ thống đèn, camera, cửa ra vào...
Buồng lái tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được trang bị màn hình cảm ứng. Qua màn hình, nhân viên lái tàu có thể điều khiển, theo dõi toàn bộ các chức năng của tàu như hệ thống đèn, camera, cửa ra vào...
Dự kiến tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Depot Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như chậm giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch COVID-19,... dự án trước mắt chưa thể đi vào vận hành chính thức vào cuối năm 2021.
Dự kiến tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Depot Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. 4 km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như chậm giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch COVID-19... nên chưa thể đi vào vận hành chính thức vào cuối năm 2021.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI