Ông Mai Phan Lợi bị phạt 4 năm tù

11/01/2022 - 12:52

PNO - Ông Mai Phan Lợi, cựu Chủ tịch hội đồng khoa học Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC, bị phạt 4 năm tù vì trốn thuế.

Ngày 11/1, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Mai Phan Lợi (51 tuổi, cựu Chủ tịch hội đồng khoa học Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng - MEC), Bạch Hùng Dương (47 tuổi, cựu Giám đốc MEC) lần lượt 48 tháng tù và 30 tháng tù, cùng về tội trốn thuế.

Tòa còn buộc bị cáo Mai Phan Lợi nộp lại số tiền gần 2 tỷ đồng để sung quỹ nhà nước, trong đó bị cáo đã tự nguyện nộp 800 triệu đồng.

Bị cáo Mai Phan Lợi (phải) cùng đồng phạm tại tòa
Bị cáo Mai Phan Lợi (phải) cùng đồng phạm tại tòa

Theo cáo trạng, MEC thành lập từ năm 2012, theo quyết định của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Doanh thu của trung tâm là các khoản tiền tài trợ hoặc nhận được từ các tổ chức trong và ngoài nước thanh toán hợp đồng thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Từ năm 2012 đến tháng 3/2021, MEC đã phát sinh doanh thu nhận tổng số tiền hơn 19 tỷ đồng. Mỗi lần trung tâm nhận được tiền tài trợ của các tổ chức, ông Lợi đều chỉ đạo giám đốc là Bạch Hùng Dương ký các chứng từ rút tiền và chỉ đạo nhân viên không lập hóa đơn giá trị gia tăng các dịch vụ, công việc đã thực hiện.

Bị cáo Lợi cũng chỉ đạo nhân viên không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ theo quy định pháp luật, không lập báo cáo tài chính, không nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp…

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của Lợi nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Kết quả điều tra xác định tổng số tiền bị cáo cùng đồng phạm trốn thuế gần 2 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Lợi thực hiện hành vi phạm tội với các vai trò là người chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp chỉ đạo cho nhân viên dưới quyền không thực hiện kê khai nộp thuế, trực tiếp chiếm hưởng toàn bộ số tiền trốn thuế.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI