Ô nhiễm sông Đáy: Cuộc sống của hàng ngàn hộ dân bị ảnh hưởng

15/07/2016 - 05:21

PNO - Nhiều năm qua, người dân sống ven sông Đáy, đoạn qua huyện Chương Mỹ phải khổ sở vì nước sông trở nên đen đặc và luôn bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Khúc sông Đáy, chảy qua địa phận 3 xã Hoàng Diệu, Văn Võ và Lam Điền, nơi không có các cơ sở sản xuất công nghiệp nhưng lại luôn trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhiều người dân sống tại khu vực này bức xúc bởi mùi hôi thối mà nước sông đưa lại, những gia đình ở sâu trong trong làng, cách dòng sông cả cây số cũng không tránh được mùi hôi tanh. Vào mùa khô, khoảng 3 – 4 tháng liền nước sông trở nên đen kịt, đặc quánh, cá chết nổi trắng hai bên bờ, bốc mùi rất nặng toả ra khắp xã khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi.

O nhiem song Day: Cuoc song cua hang ngan ho dan bi anh huong
Nước sông ô nhiễm trở nên đen kịt và sủi bọt bẩn.

Ông Hùng, một người đánh cá lâu năm ở sông Đáy bức xúc: “Ngày trước trẻ con còn tắm sông, người lớn còn rửa ráy chân tay khi đồng áng về nhưng khoảng hơn chục năm nay thì không ai dám đụng vào vì nước sông quá bẩn. Cá ngày trước còn ăn được, chứ giờ tôi cũng không dám ăn, đánh về đem ra chợ bán cho người ta chăn nuôi. Nước sông trở nên như vậy nhưng dân chúng tôi cũng không rõ nguyên nhân do đâu?”.

Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, tình trạng ô nhiễm này còn ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp bởi sông Đáy là nơi cung cấp nước tưới tiêu cho nhiều xã ven sông. Theo chính quyền địa phương cho biết: Sau tết vào mùa khô, thời điểm mà nước sông ô nhiễm nhất trong năm, lại là lúc cần bơm nước tưới cho vụ lúa đông – xuân, nhiều thửa lúa đã chết khi nước sông mới chỉ vào được vài ngày. Dù ruộng cạn khô nhưng người dân nơi đây cũng hạn chế bơm nước sông lên tưới mà chờ trời mưa.

O nhiem song Day: Cuoc song cua hang ngan ho dan bi anh huong
Nhiều nguồn nước bẩn được thải trực tiếp ra sông.

Ông Nguyễn Văn Hưng chủ tịch UBND xã Văn Võ cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước sông Đáy trở nên ô nhiễm là do trên thượng nguồn chảy về từ các làng nghề, cơ sở sản xuất công nhiệp thải trực tiếp ra sông... Còn trong khu dân cư giờ họ chăn nuôi cũng thải vào biogas hết chứ không cho ra sông.

“Nước sông ô nhiễm, chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên trên trong các kì họp, trên cũng cho kiểm tra, có văn bản nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được. Mong rằng ở trên quan tâm hơn, xử lí để không cho xả thải ra sông nữa”.

Cuộc sống của người dân nơi đây đang hoàn toàn đảo lộn do chịu hậu quả ô nhiễm từ dòng sông Đáy. Nhiều người sống ven sông bức xúc chia sẻ: “Hàng ngày chúng tôi phải khổ sở sống chung với dòng sông ô nhiễm nặng, sức khoẻ cũng bị ảnh hưởng nhiều, chỉ mong sao tình trạng này được chấm dứt bởi đã nhiều lần đưa đơn kiến nghị lên trên nhưng chưa hề nhận được sự can thiệp nào của chính quyền vào việc cải tạo dòng sông Đáy, để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân. Chừng nào tình trạng này chưa được cải thiện thì chừng đó dân chúng tôi còn phải sống trong lo sợ, nhà báo có về bao nhiêu cũng vậy thôi, sông có sạch lên đâu”.

La Cao
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI