Ở đâu chiêm ngưỡng cực quang 'đỉnh' nhất?

07/06/2019 - 05:30

PNO - Hình ảnh những dải cực quang (Aurora) luôn khiến nhiều người tò mò khi xem. Nhưng nếu xem thật thì ở đâu tốt nhất?

Aurora - cực quang hoặc quang cực Bắc là hiện tượng xảy ra khi các hạt mang điện tích từ mặt trời mắc kẹt trong từ trường của Trái Đất ở độ cao từ 97 - 402km. Các dải ánh sáng liên tục chuyển động và thay đổi, giống như những dải lụa màu sắc và mềm mại vắt ngang qua bầu trời đêm.

Ở các vĩ độ vùng cực, cực quang có thể xuất hiện vào bất kỳ đêm nào, đặc biệt là các đêm mùa đông. Thời điểm tốt nhất để ngắm cực quang là vào tháng 3 và tháng 9, khi điểm phân Equinoxes làm trục Trái Đất không nghiêng ra xa quỹ đạo của Mặt trời và thời gian ban ngày bằng thời gian ban đêm.

Tromsø, Na Uy

Dải cực quang Tromsø cách trung tâm đô thị lớn nhất ở miền Bắc của Na Uy 349km. Nhờ vào dòng hải lưu GulfStream, thời tiết ở Tromsø không quá khắc nghiệt, thuận lợi để du khách có thể tha hồ ngắm nhìn cực quang. Ngoài ra, Tromsø cũng có phong cảnh tuyệt vời, dãy núi Lyngen Alps và các vịnh hẹp nhưng đẹp mê hoặc.

Ỏ dau chiem nguõng cục quang 'dỉnh' nhát?
Cực quang ở làng Ersfjordbotn

Địa điểm được gợi ý để ngắm quang cực Bắc là làng Ersfjordbotn, cách Tromsø 19km. Ngoài ra, bạn có thể nhìn thấy cực quang từ quần đảo Lofoten và các thị trấn xa xôi phía Bắc Alta, Nordkapp và Kirkenes.

Thời điểm lý tưởng: giữa tháng 9 đến cuối tháng 3

Iceland

Iceland là đất nước thú vị nhờ vô số cảnh đẹp ngoạn mục như sông băng, thác nước lớn và núi lửa. Đặc biệt, đất nước có cái tên ‘vùng đất lạnh’ là địa điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng cực quang. Để ngắm nhìn ‘dải lụa màu sắc’ này, bạn có thể đứng trên những con đường ven biển trải dài khắp đất nước. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết cần được chú ý để không làm ảnh hưởng tầm nhìn của bạn.

Ỏ dau chiem nguõng cục quang 'dỉnh' nhát?
Quang cực Bắc từ ngọn hải đăng Grotta

Một địa điểm để có tầm nhìn tốt nhất là núi Kirkjufell trên bờ biển phía Tây, vùng ngoại ô Wilmingtonavík hay ngọn hải đăng Grotta.

Thời điểm lý tưởng: cuối tháng 8 đến đầu tháng 4

Fairbanks, Alaska

Fairbanks nằm gần sân bay quốc tế và công viên quốc gia Denali chính là địa điểm lý tưởng nhất ở Mỹ để bạn có thể nhìn thấy những dải cực quang mờ ảo.

Đặc biệt, Fairbanks, với các trang thiết bị hiện đại, có thể dự báo thời tiết và cung cấp các tour du lịch đưa du khách đi tham quan và nhìn tận mắt hiện tượng thiên nhiên hiếm có này.

Thời điểm lý tưởng: cuối tháng 8 đến giữa tháng 4

Ỏ dau chiem nguõng cục quang 'dỉnh' nhát?
Cực quang ấn tượng ở công viên quốc gia Denali

Yellowknife, Canada

Yellowknife tự hào sở hữu 'làng Aurora' của riêng mình - một thiên đường ngắm cực quang - nhờ mức ô nhiễm ánh sáng thấp. Vùng đất nằm ở phía Tây Bắc của Canada cũng sở hữu những cảnh đẹp nên thơ như hồ Great Slave và thường xuyên tổ chức các hoạt động du lịch khám phá cực quang.

Thời điểm lý tưởng: giữa tháng 8 đến cuối tháng tư (đối với Churchill và Wood Buffalo).

Ỏ dau chiem nguõng cục quang 'dỉnh' nhát?
Cực quang độc lạ chỉ có ở 'làng Aurora' thuộc Yellowknife

Bắc Thụy Điển và Phần Lan

Thị trấn Kiruna nằm ở phía Bắc của Thụy Điển là cửa ngõ cho các điểm tham quan cực quang gần đó. Vùng đất này nổi tiếng với khách sạn băng, công viên quốc gia miền núi Abisko, văn hóa Sami địa phương và những đàn tuần lộc. Thời tiết ở đây ổn định hơn nhiều so với khu vực bờ biển ở Na Uy, giúp việc chiêm ngưỡng cực quang thuận lợi hơn.

Ở Phần Lan, thị trấn Lapland và Rovaniemi đóng vai trò là cửa ngõ dẫn đến các công viên quốc gia, nơi bạn có thể nhìn thấy cực quang vào mùa đông.

Thời điểm lý tưởng: giữa tháng 9 đến cuối tháng 3.

Ỏ dau chiem nguõng cục quang 'dỉnh' nhát?
Cực quang được cho là đẹp nhất ở vùng núi Abisko

Greenland

Nếu ở Greenland, bạn hãy đi về phía Nam thay vì phía Bắc, để ngắm những dải cực quang tuyệt đẹp và thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng như Qaleraliq Glacier - nơi có những tảng băng trôi ngay cả vào mùa hè.

Thời điểm lý tưởng: giữa tháng 8 đến cuối tháng 4 ở phía Nam và cuối tháng 8 đến giữa tháng 4 ở Nuuk.

Ỏ dau chiem nguõng cục quang 'dỉnh' nhát?
Quang cực Nam ở Greenland

Tasmania và New Zealand

Bạn thường nghe về quang cực Bắc nhiều hơn so với quang cực Nam. Tuy nhiên, nếu bạn ở Tasmania và New Zealand thì bạn là một trong những người may mắn được tận mắt chứng kiến cực quang từ Nam bán cầu. Địa điểm tốt nhất là ở mũi phía Nam của Tasmania (Úc) và New Zealand, nơi bầu trời đêm sẽ giúp bạn nhìn thấy bất kỳ quang cực nào trên đường chân trời.

Ỏ dau chiem nguõng cục quang 'dỉnh' nhát?
Cực quang có màu sắc đặc biệt ở Tasmania

Thúy Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI