Nuốt hàm răng giả, người phụ nữ bị thủng ruột già

09/08/2022 - 10:59

PNO - Trong lúc uống thuốc, một phụ nữ 64 tuổi ở Vĩnh Long không nhớ rõ có rớt hàm răng giả vào bụng hay không...

Ngày 9/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP. Cần Thơ) cho biết vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một phụ nữ 64 tuổi bị thủng đại tràng do vô ý nuốt phải hàm răng giả trong trong lúc uống thuốc.

Trước đó, bà H.T.M. (64 tuổi, ngụ ở tỉnh Vĩnh Long) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội.

Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 3 ngày trước, trong lúc bà M. uống thuốc nhưng không nhớ rõ có nuốt hàm răng giả vào bụng hay không và chưa được xử trí gì.

Sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, kết quả MSCT ổ bụng phát hiện dị vật cản quang cong và kẹt tại đại tràng (đoạn ruột già), có dấu hiệu xuyên thủng và bà M. được chỉ định mổ cấp cứu.

Quá trình phẫu thuật ghi nhận ổ bụng có nhiều mủ và giả mạc, ruột già thủng 1 lỗ khoảng 1cm, bên dưới có dị vật là hàm răng giả. Các y bác sĩ đưa ra hướng xử trí là lôi lỗ thủng ra làm hậu môn nhân tạo vùng hố chậu trái.

Hàm răng giả với 2 đầu cài móc nhọn sau khi được phẫu thuật lấy ra
Hàm răng giả với 2 đầu cài móc nhọn sau khi được phẫu thuật lấy ra

Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân dần hồi phục, giảm đau bụng nhiều so với trước mổ, có thể ăn nhẹ và vừa được cho xuất viện.

Theo BS. Nguyễn Hữu Kỳ Phương - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, dị vật hàm răng giả là nguyên nhân đâm thủng đại tràng. Khi nuốt răng giả, thông thường móc cài của răng giả sẽ bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn và ảnh hưởng tính mạng nếu móc sắt này chọc trúng mạch máu lớn làm chảy máu ồ ạt.

Đối với bà M., tình trạng hết sức nguy hiểm vì đã hình thành mủ và giả mạc, nếu dị vật không được loại bỏ kịp thời, có thể gây tổn thương nặng, gây thủng nhiều vị trí, cơ quan mà dị vật đi qua.

BS Phương cho biết thêm, thủng đường tiêu hóa do dị vật là bệnh cảnh ít gặp, thường do thói quen như ngậm tăm, đinh hoặc do ăn uống, uống thuốc, nuốt vỉ thuốc, xương cá… Đa số dị vật không sắc nhọn thường được đào thải ra ngoài đường tiêu hóa trong vài ngày và không để lại di chứng. Tuy nhiên, đối với những dị vật sắc nhọn khi di chuyển sâu xuống đường tiêu hóa rất dễ ghim vào thành ống tiêu hóa và gây thủng. Đặc biệt, khi đâm thủng đại tràng thì tình trạng bệnh nhân diễn tiến nặng như trường hợp nêu trên.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần tránh các nguy cơ cao dễ gây mắc dị vật. Khi phát hiện cơ thể có những vấn đề bất thường ngay cả khi chỉ là một cơn đau bụng nhẹ nhưng kéo dài cần đi thăm khám sớm. Gia đình có người lớn tuổi, đặc biệt người già lúc nhớ, lúc quên hoặc có răng giả cần chú ý đặc biệt cẩn trọng trong việc ăn uống. 

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI