Ăn cơm, nuốt luôn hàm răng giả xuống dạ dày

12/03/2021 - 10:58

PNO - Trong lúc ăn cơm với rau, bà T. lỡ nuốt luôn hàm răng giả mới gắn được 10 ngày xuống dạ dày.

 

Kết quả nội soi hàm răng giả nằm trong dạ dày của bà T.
Kết quả nội soi hàm răng giả nằm trong dạ dày của bà T.

Ngày 12/3, bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa nội soi đường tiêu hóa để lấy 4 chiếc răng giả nằm ở dạ dày ra cho bà V.T.T. 61 tuổi.

Bà T. mới mang hàm răng giả được 10 ngày. Trước nhập viện 2 giờ, bà ăn cơm với rau thì bị tụt hàm răng giả vào bụng. Bà tự uống 3 viên thuốc xổ đường tiêu hóa nhưng không thấy dị vật "chui ra" nên người nhà đưa vào bệnh viện. 

Sau 3 phút, bác sĩ lấy ra được dị vật là hàm răng giả 4 chiếc trong dạ dày và cho bệnh nhân xuất viện.

Hàm răng giả 4 chiếc được y bác ra can thiệp lấy ra thành công
Hàm răng giả 4 chiếc được các bác sĩ ra can thiệp lấy ra thành công

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Mai, khi nuốt răng giả, thông thường móc cài của răng giả bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn. Bệnh nhân có thể tử vong bất kỳ lúc nào nếu móc sắt này chọc trúng mạch máu lớn gây chảy máu ồ ạt. Ngoài ra, nếu bệnh nhân nhập viện trễ, móc sắt có thể gây tổn thương, nhiễm trùng vùng giữa ngực. Bệnh nhân có thể tử vong do sốc nhiễm trùng nặng nề.

Do đó, bệnh nhân có lắp răng giả cần nhai kỹ, uống chậm, không vội vàng trong quá trình ăn uống để tránh nuốt sặc dễ khiến dị vật rơi xuống thực quản và dạ dày, nhất là với những người đeo răng giả có thể tháo rời. Nên kiểm tra răng giả định kỳ tại các cơ sở y tế vì theo thời gian, khuôn nhựa hàm giả lão hóa, mòn, không còn chặt, dễ rơi ra khỏi hàm thật khi ăn vội, nhai thức ăn cứng… Ngay cả lúc ngủ cũng tháo ra để tránh răng giả vô tình rớt và lọt vào đường thở hay đường ăn…

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI