Người phụ nữ bị chiếc răng giả "vướng" trong... phổi

15/06/2022 - 14:10

PNO - Trong lúc súc miệng, nữ bệnh nhân vô tình bị sặc khiến chiếc răng giả rơi vào phổi.

Chiếc răng vướn ở phổi nữ bệnh nhân
Chiếc răng giả "vướng" ở phổi nữ bệnh nhân

Sáng 15/6, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết vừa phẫu thuật nội soi lấy chiếc răng giả trong phổi của nữ bệnh nhân 29 tuổi.

Bệnh nhân cho biết, trong lúc đánh răng đi ngủ, chiếc răng giả bị rơi ra làm chị sặc sụa. Bình tĩnh lại, chị tìm không thấy chiếc răng đâu nên đến bệnh viện gần nhà kiểm tra. Bác sĩ cho biết chị không bị dị vật đường tiêu hóa và cho về.

Qua ngày hôm sau chị bị ho, đau tức ngực nên vào Bệnh viện Tai Mũi Họng khám lại. Khi bệnh nhân cho biết có sự cố về răng giả, ngoài chỉ định chẩn đoán hình ảnh về tiêu hóa, bác sĩ còn nghĩ đến khả năng dị vật đường hô hấp nên thực hiện chụp scan ngực cho người bệnh.

“Kết quả ghi nhận, có dị vật kích thước khoảng 12mm ở phổi phải của bệnh nhân. Phẫu thuật nội soi phát hiện dị vật là chiếc răng bọc sứ, có 3 móc sắt nằm ở vị trí thùy dưới phổi. May mắn, các móc sắt không gây tổn thương niêm mạc, ít phù nề, chảy máu. Sau khi dị vật được lấy ra ngoài, người bệnh hết khó thở, không còn nghe tiếng rít khi thở”, ThS.BS Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Sau cuộc phẫu thuật, bệnh nhân chia sẻ, hơn 2 năm trước chị có làm răng cửa bọc sứ. Theo thời gian, chiếc răng bị lung lay và chị nhiều lần đi dán lại răng. Không ngờ trong lúc súc miệng, chiếc răng văng ra và bị sặc vào phổi.

Hiện tại, bệnh nhân đã hết khó thở, tức ngực
Hiện tại, bệnh nhân đã hết khó thở, tức ngực

TS.BS Lê Trần Quang Minh - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết dị vật đường thở thường gặp nhiều ở trẻ dưới 2 tuổi, còn với người lớn chỉ chiếm 5-6%. Trường hợp răng giả sặc vào phổi rất hiếm bởi thông thường răng giả hay rớt vào đường tiêu hóa, vì vậy nếu không xét nghiệm kỹ, bác sĩ rất dễ bỏ qua đường hô hấp, ẩn chứa nhiều nguy cơ. Ngoài ra, chiếc răng giả có nhiều cạnh sắc nhọn dễ gây tổn thương phổi nếu để lâu sẽ nhiễm trùng, chảy máu, gây nhiều biến chứng như viêm phổi, mủng… rất phức tạp, và nếu là loại răng lớn, mắc kẹt ở khí quản, tắc đường thở có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, nếu răng giả bị hư, gãy móc, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tốt hơn. Trường hợp làm một răng giả, nên khoan, cố định răng vào xương hàm sẽ an toàn hơn.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI