Núi nứt toác hình vòng cung nơi có hai thủy điện, “dọa” vùi lấp hàng chục hộ dân

11/11/2020 - 11:06

PNO - Bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An nằm giữa 2 thủy điện Chi Khê và Suối Choăng. Sau những trận mưa lớn, một vết nứt kéo dài hàng trăm mét xé toạc cả một triền núi, buộc hàng chục hộ dân phải bỏ nhà đi ở nhờ.

Ngày 11/11, ông Vi Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) cho biết, huyện này đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan để lập dự án di dời khẩn cấp các hộ dân ở bản Bủng Xát (xã Châu Khê, huyện Con Cuông) trước nguy cơ sạt lở đất vùi lấp nhà.

“Trước mắt các hộ dân này đã được di dời đến nhà người thân ở tạm để đảm bảo an toàn. Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ khảo sát tìm một số vị trí đất làm nhà tạm cho người dân ở trong lúc chờ đợi khu tái định cư mới” - ông Sơn nói.

Vệt nứt lớn kéo dài hàng trăm mét
Vệt nứt lớn kéo dài hàng trăm mét xuất hiện sau những trận mưa lớn

Hơn 1 tuần qua, chính quyền xã Châu Khê đã phải bố trí lực lượng túc trực ngày lẫn đêm ở bản Bủng Xát để theo dõi các hộ dân đang sống tại vùng bị sạt lở, đồng thời cảnh báo người dân qua lại trước nguy cơ núi đổ sập.

Ông Nguyễn Ngọc Luyến - Chủ tịch UBND xã Châu Khê cho hay, sau những đợt mưa lớn cuối tháng 10, một ngọn núi ở bản Bủng Xát xuất hiện một vết nứt lớn kéo dài hàng trăm mét. Trước nguy cơ sạt lở cao, xã đã sơ tán 17 hộ với hơn 50 nhân khẩu sống dưới ngọn núi này đến nơi an toàn.

Bản Bủng Xát nằm giữa 2 thủy điện Chi Khê và Suối Choăng. Khu vực xảy ra vệt nứt vốn là cánh rừng tre do người dân trồng từ nhiều đời nay. Vệt nứt kéo dài hơn 200m, trong đó có nhiều đoạn sâu tới 2m, rộng 1m chạy theo hình vòng cung.

“Bao lâu ni (nay) chúng tôi vẫn sống yên ổn dưới ngọn núi này. Chẳng hiểu răng đợt ni nó bị nứt toác kinh khủng như rứa” - bà Lô Thị Liên (60 tuổi) nói và cho hay, cả tuần nay, 2 vợ chồng bà cùng 3 người con phải đến tá túc ở nhà người thân cách đó chừng 1km. Sống cảnh chật chội, song lo núi sập vùi lấp nhà nên chẳng còn cách nào khác.

Ông Luyến cho biết: “Nếu mưa xuống thì chẳng biết nó sập xuống lúc nào nên anh em vẫn túc trực ngày lẫn đêm. Hiện người dân cũng đã di dời tài sản đến nơi khác. Sắp tới, xã cùng người dân cũng sẽ giúp một số hộ dân dựng nhà tạm trong vườn nhà người thân của họ để ở”.

Một số hình ảnh ghi nhận tại xã  Bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An:

Hàng chục nhà dân phía dưới có nguy cơ bị vùi lấp bất cứ lúc nào
Hàng chục nhà dân phía dưới có nguy cơ bị vùi lấp bất cứ lúc nào
Nhiều đoạn bị sụt lún tới 2m
Nhiều đoạn bị sụt lún tới 2m
Một số ngôi nhà bị sạt lở lấn sát, nguy cơ đổ sập xuống sông
Một số ngôi nhà bị sạt lở lấn sát, nguy cơ đổ sập xuống sông
Trước nguy cơ núi đổ sập, nhiều gia đình đã phải tức tốc sơ tán tài sản
Trước nguy cơ núi đổ sập, nhiều gia đình đã phải tức tốc sơ tán tài sản
Mưa lớn làm sạt lở đất ập vào hàng chục hộ dân ở xã Cao Sơn
Mưa lớn làm sạt lở đất ập vào hàng chục hộ dân ở xã Cao Sơn
Nhiều nhà dân bị hư hỏng, đổ sập do sạt lở đất
Nhiều nhà dân bị hư hỏng, đổ sập do sạt lở đất

Những ngày này, chính quyền xã Cao Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An) cũng đang tích cực phối hợp cùng các lực lượng giúp người dân địa phương dọn dẹp, khắc phục hậu quả do mưa lũ. Một số người dân cũng đang phải ở nhờ nhà người thân do nhà cửa bị đất đá sạt lở vùi lấp.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết, mưa lớn hồi cuối tháng 10 đã khiến hàng trăm hộ bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Trong đó, 3 hộ bị sạt lở đất làm sập nhà hoàn toàn; 30 hộ khác bị đất đá tràn vào nhà, làm hư hỏng một phần.

“Hiện chúng tôi cũng đang nỗ lực giúp người dân khắc phục, dọn dẹp bùn đất. Tuy nhiên, do lượng đất đá sạt lở nhiều nên trước mắt mới chỉ có thể dọn dẹp ở một số hộ bị ảnh hưởng nhẹ. Còn những hộ bị nặng thì phải chờ đưa máy móc vào dọn dẹp” - ông Sơn nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI