Nữ tử tù mua tinh trùng thoát án tử: "Có thể được uống sữa, nghe nhạc..."

19/02/2016 - 07:52

PNO - Từ việc phải nhận án tử hình, nữ phạm nhân Huệ lại đang được hưởng chế độ ưu đãi đặc biệt bởi độ tinh quái của mình.

Chiều ngày 18/2, trao đổi với Phunuonline, Luật sư Lê Cao Long - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Quảng Ninh cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam, nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi, quê Lạng Sơn) mang thai khi đang trong trại tạm giam công an tỉnh Quảng Ninh sẽ được hưởng những chế độ chăm sóc đặc biệt từ các y bác sĩ để đảm bảo sự phát triển cho thai nhi.

Theo ông Long, hiện nay trại tạm giam phạm nhân mang án tử hình của công an tỉnh Quảng Ninh đang quá tải với khoảng trên dưới 60 phạm nhân. Do đó, nữ phạm nhân Nguyễn Thị Huệ được tạm giam tại một phân khu khác, gần với nơi tạm giam các đối tượng mang mức án nhẹ hơn. Vì vậy mà Huệ có cơ hội làm quen với phạm nhân tên Hưng (27 tuổi) để lấy tinh trùng bơm vào tử cung.

Ông Long cho rằng, theo quy định của pháp luật hiện nay, việc Huệ mang thai rất có thể sẽ tạo điều kiện cho nữ phạm nhân này được chuyển án từ tử hình sang chung thân. Đồng thời, thời gian này Huệ sẽ được bệnh xá của trại tạm giam thực hiện chế độ chăm sóc đặc biệt.

Nu tu tu mua tinh trung thoat an tu:
Chân dung phạm nhân Nguyễn Thị Huệ trong phiên tòa xét xử năm 2014.

"Trong thời gian chờ thi hành án mà có thai, ngoài việc được chuyển thành án tù chung thân, phạm nhân còn được hưởng chế độ đối với phạm nhân nữ có thai như: được bố trí nơi ở hợp lý, được khám thai định kỳ hoặc đột xuất, được chăm sóc y tế trong trường hợp cần thiết; được giảm thời gian lao động, được hưởng chế độ ăn, uống bảo đảm sức khỏe; được nghỉ lao động trước và sau khi sinh con theo quy định của Bộ luật Lao động.

Trong thời gian nghỉ sinh con, phạm nhân được bảo đảm tiêu chuẩn, định lượng ăn theo chỉ dẫn của y sĩ hoặc bác sĩ; được cấp phát thực phẩm, đồ dùng cần thiết cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Phạm nhân nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi được bố trí thời gian phù hợp để chăm sóc, nuôi dưỡng con" - ông Long cho biết.

Để có sự phát triển tốt nhất cho đứa con trong bụng, nhiều bà mẹ đã chủ động uống thêm sữa ngoài và nghe nhạc. Điều này cũng không là ngoại lệ với phạm nhân đang mang án tử như Nguyễn Thị Huệ. Mặc dù vậy, điều này phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của giám thị trại tạm giam.

Luật sư Phạm Công Hòa - thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, bệnh xá của trại tạm giam không chủ động mua sữa cho Huệ uống, bật máy nghe nhạc cho Huệ nghe. Nhưng nếu người thân của Huệ quan tâm, gửi vào cho Huệ dưỡng thai thì pháp luật cũng không cấm. Tuy nhiên, những vật dụng này phải được qua sự kiểm duyệt của cán bộ trại tạm giam. Nếu thấy nghi ngờ, cán bộ trại tạm giam có quyền từ chối, không cho mang vào.

Bộ Công an rút kinh nghiệm

Trong ngày 18/2, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) cho biết, hiện đã có phạm nhân nhận là “tác giả” của cái thai trong bụng nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ. Tuy nhiên vẫn cần phải xác định ADN và nghiên cứu xác nhận xem phương pháp bơm như khai nhận ban đầu rất là khó.

Cũng theo ông Bằng, khu nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ bị giam gần với nơi các phạm nhân lao động tự do nên trong quá trình giam giữ, tử tù này đã dùng những ám hiệu, ký hiệu riêng để liên hệ với một số phạm nhân nam mà các cán bộ quản giáo không quản lý, kiểm soát được. Khu giam giữ này cũng không có camera giám sát thường xuyên.

Vì trước cửa buồng giam không có tường chắn và không có tường bao quanh, nên trong những lúc ra ngoài đi vệ sinh, thị đã tìm thấy một khe hở khoảng 1 cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ. Huệ đã nảy ra ý định nhờ phạm nhân nam cho tinh trùng vào túi nilông và giấu tại đó.

"Về quản lý Nhà nước chúng tôi cũng phải rút kinh nghiệm, tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo và Cục đã chỉ đạo phải hết sức lưu ý, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân liên quan" - ông Bằng nói.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI