NSX phim ‘Hồ sơ lửa’ thừa nhận chuyện nợ và chậm trả cát-sê cho diễn viên

25/09/2017 - 11:53

PNO - Trong khi phía diễn viên khẳng định nhà sản xuất (NSX) ‘Hồ sơ lửa’ đã nhận đủ tiền từ đơn vị đầu tư thì NSX lại phủ nhận. NSX cho biết đơn vị đầu tư chậm trả dẫn đến sự việc ồn ào trên.

Tối qua (24/9), thông tin nhà sản xuất (NSX) phim truyền hình dài 1.100 tập Hồ sơ lửa chậm trả cát-sê khiến nhiều diễn viên, thành viên ê-kíp sản xuất bức xúc được chia sẻ rộng rãi.

Trên trang cá nhân, diễn viên Trần Bích Hằng chia sẻ những dòng khá ngắn gọn nhưng thể hiện thái độ bức xúc: “Người lao động có lòng tự trọng để không hạ mình năn nỉ xin được nhận tiền của mình, vậy lòng tự trọng của SêNa phim ở đâu, khi sử dụng tiền của 500 anh em lao động miệt mài nhiều tháng ròng trên phim trường nắng mưa khuya sớm”.

NSX phim ‘Ho so lua’ thua nhan chuyen no va cham tra cat-se cho dien vien
Phim Hồ sơ lửa kéo dài 1.100 tập

Cụ thể, đơn vị sản xuất của phim Hồ sơ lửa là công ty SêNa Phim, do nhà biên kịch Châu Thổ làm giám đốc còn công ty Việt My đóng vai trò nhà đầu tư. Theo thông tin từ một số thành viên trong đoàn phim, phía SêNa Phim cho rằng Việt My chậm trả tiền nên việc thanh toán chi phí cho các thành viên trong ê-kíp gặp khó khăn.

Tuy nhiên, một số diễn viên lại chia sẻ hình ảnh văn bản được ký giữa Việt My và SêNa Phim với nội dung đã chuyển đủ tiền đầu tư theo thỏa thuận vào ngày 5/6/2017.

NSX phim ‘Ho so lua’ thua nhan chuyen no va cham tra cat-se cho dien vien
Biên kịch Châu Thổ phủ nhận Sena Film đã nhận tiền từ nhà đầu tư nhưng không chi trả cho diễn viên

Liên lạc với biên kịch Châu Thổ, chủ của SêNa Phim, chị cho biết thông tin nợ tiền cát-sê của diễn viên kéo dài nhiều tháng qua là đúng sự thật. Nguyên nhân được Châu Thổ đưa ra là do phía công ty Việt My (đơn vị đầu tư) không trả tiền theo đúng thời hạn quy định.

Khi được hỏi về việc xuất hiện một văn bản cho rằng phía Việt My đã thanh toán hết chi phí cho SêNa Phim vào tháng 6/2017, biên kịch Châu Thổ cho biết: “Những hợp đồng thoả thuận cách đây nhiều tháng để mang ra nói là không xác đáng. Trong đó, có những giấy tờ không còn hiệu lực. Về phần diễn viên, họ không nắm rõ thông tin này nên lấy bản cam kết cũ ra để nói nhưng thực tế không phải như vậy”.

Biên kịch Châu Thổ giải thích thêm: “Bộ phim Hồ sơ lửa có 1.100 tập, chia thành nhiều phần. Mỗi phần được sản xuất, chúng tôi đều có ký hợp đồng với nhà đầu tư để ràng buộc lẫn nhau về quyền lợi lẫn điều kiện. Bên cạnh đó, khi xảy ra bất kì vấn đề gì, chúng tôi sẽ soạn thảo thêm những phụ lục hợp đồng để giải quyết với nhau. Vì thế, có những giấy tờ liên quan nhưng không thể dùng một yếu tố nhỏ để đánh giá cả câu chuyện”.

NSX phim ‘Ho so lua’ thua nhan chuyen no va cham tra cat-se cho dien vien
Biên kịch Châu Thổ 

Biên kịch Châu Thổ cho biết hiện phim đã sản xuất được 138/1.100 tập. Nhưng từ tập 20 trở đi, phía Việt My đã bắt đầu chậm trả tiền đầu tư. Châu Thổ cho biết trong nhiều năm làm phim, đây là lần đầu tiên gặp sự cố đáng tiếc như thế này.

Trước sự việc gây tranh cãi, biên kịch Châu Thổ cho biết đang giải quyết các giấy tờ liên quan, chuẩn bị đầy đủ, hồ sơ số liệu để giải thích rõ với diễn viên và giới truyền thông để có được thông tin chính xác nhất.

Liên hệ với diễn viên Trần Bích Hằng, chị cho biết mình nhận vai trong phần 3 của Hồ sơ lửa với mức cát-sê là 27 triệu đồng. Phần 3 được hoàn thành vào ngày 22/5. Theo quy định trong hợp đồng, sau 75 ngày kể từ phim đóng máy, NSX phải thanh toán tiền cho diễn viên. Tuy nhiên, đến nay diễn viên Trần Bích Hằng vẫn chưa nhận được tiền cát-sê.

NSX phim ‘Ho so lua’ thua nhan chuyen no va cham tra cat-se cho dien vien
Diễn viên Trần Bích Hằng

Diễn viên Bích Hằng cho biết tình trạng trả chậm cát-sê hoặc thậm chí chưa thanh toán không chỉ đối với diễn viên mà còn với những thành viên trong ê-kíp sản xuất. Mọi người đều tỏ ra khó chịu với sự việc này bởi ai cũng cần đồng lương để sống, chăm lo gia đình.

Nữ diễn viên chia sẻ thêm: “Chỉ một vài diễn viên đã nhận được phần tượng trưng, hầu hết chưa ai nhận được đồng nào. Khi chúng tôi hỏi, phía SêNa Phim chỉ lần lượt hẹn tuần sau, tuần sau nữa và chẳng thấy đâu khi phim đóng máy đã khá lâu. Chúng tôi không thể ngồi nghe những lần hứa hẹn mà sống được”.

Theo diễn viên Bích Hằng, các diễn viên ở từng phần đều có công việc riêng lẻ, không liên quan nhau nhưng đều ký hợp đồng với phía SêNa. Trong thời gian tới, nếu phía NSX không có động thái tích cực trong việc thanh toán cát-sê, Bích Hằng và những thành viên trong đoàn phim sẽ nhờ pháp luật can thiệp để có hướng xử lý tốt nhất, bảo vệ quyền lợi cho bản thân.

NSX phim ‘Ho so lua’ thua nhan chuyen no va cham tra cat-se cho dien vien
Diễn viên Bích Hằng cho biết anh, chị, em trong ê-kíp rất bức xúc vì chuyện nợ, chậm trả cát-sê của NSX Hồ sơ lửa

Trước phản hồi từ phía nhà biên kịch Châu Thổ, diễn viên Bích Hằng cho biết: “Chuyện Việt My có nợ SêNa hay như thế nào chỉ chị Châu Thổ là người nắm rõ nhất. Còn với diễn viên chúng tôi, hợp đồng được ký với SêNa nên chỉ biết đòi quyền lợi của mình ở nơi đây”.

Anh Hoài Thanh, một thành viên khác trong ê-kíp phim Hồ sơ lửa cũng xác nhận chuyện NSX đã nợ tiền cát-sê khá lâu nhưng chưa thanh toán. Anh Thanh đồng quan điểm với diễn viên Bích Hằng, cho rằng chuyện hợp tác giữa Việt My và SêNa là của phía NSX. Khi hợp đồng được ký với SêNa, mọi quyền lợi họ đều phải đòi ở nơi đây.

Anh Hoài Thanh cho biết: “Có những diễn viên đã hoàn thành vai, phim đã phát nhưng vẫn chưa ký hợp đồng với SêNa Phim để được nhận thù lao. Bên SêNa cứ lấy lý do là Việt My không thanh toán nhưng thực sự đã có văn bản rồi. Chúng tôi đòi tiền 100 lần thì hết 101 lần hẹn lại, không có động thái tích cực”. Anh Hoài Thanh cho biết theo tìm hiểu thì có một số phim trước đó của SêNa đã xảy ra tình trạng chậm trả cát-sê tương tự.

“Thật sự, thời điểm này chúng tôi không còn cách xử lý nào khác. Nếu không làm ầm lên thì sự việc này sẽ kéo dài mãi. Chúng tôi không thể dành thời gian để lên công ty SêNa Phim ngồi chờ mãi”, anh Hoài Thanh bức xúc nói.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI