NSƯT Quốc Trụ qua đời

15/08/2021 - 09:24

PNO - NSƯT Tạ Minh Tâm thông tin, NSƯT Quốc Trụ, nguyên trưởng khoa Thanh Nhạc đầu tiên của Nhạc Viện TPHCM, người thầy kính yêu của nhiều ca sĩ, giảng viên thanh nhạc nước ta vừa qua đời sau nhiều ngày điều trị tại Bệnh viện 175, TPHCM, hưởng thọ 82 tuổi.

NSƯT Quốc Trụ là một trong những nghệ sĩ opera đầu tiên của Việt Nam, có đủ các yếu tố để tỏa sáng như chất giọng, ngoại hình và niềm say mê. Nhưng sau 7 năm du học thanh nhạc ở Bulgaria, ông quyết định lui về làm công tác giảng dạy. Ông là người sáng lập ra Khoa Thanh nhạc của Nhạc viện TPHCM từ năm 1976 và giữ chức Trưởng khoa trong vòng 25 năm, từ năm 1976 đến 2001.

NSƯT Quốc Trụ
NSƯT Quốc Trụ

Trong suốt sự nghiệp giảng dạy của mình, ông đã đào tạo nên nhiều thế hệ học trò - những người đã và đang có nhiều đóng góp cho đời sống âm nhạc. Có thể kể một số ca sĩ như NSƯT Thanh Thúy, NSƯT Tạ Minh Tâm, NSƯT Bùi Duy Tân, Thế Sơn, Cao Minh, Lê Nam Khánh, Mỹ Tâm, Hiền Thục, Nghi Văn, Quang Thành... đến những giảng viên thanh nhạc như Khánh Trang, Phạm Trang, Ngọc Thúy, Ngô Công Lâm...

Từ Mỹ, ca sĩ Quang Thành, từng có 4 năm được NSƯT Quốc Trụ dẫn dắt (1988-1992), chia sẻ, anh quá sốc khi nghe tin thầy mất. “Những dịp lễ quan trọng, tôi vẫn gọi điện về Việt Nam cho thầy. Tết năm nay, tôi gọi báo sắp về rồi, thầy còn bảo về đi, tôi già rồi”, anh kể.

Quang Thành nói, “NSƯT Quốc Trụ là một người khiêm nhường đến cao cả. Cứ nhìn vào các lứa học trò mà ông đào tạo thì biết”. Được học ông trong 4 năm, Quang Thành kể, lúc đó, chưa thực sự ý thức được những lời dạy sâu sắc của thầy. Mãi sau này, khi trải qua nhiều cung bậc của đời sống, anh mới thấm thía hết lời bảo ban của thầy.

“Thầy vẫn bảo, con thích hát thì cứ hát thôi. Nhưng muốn người ta gọi mình là ca sĩ, là nghệ sĩ, thì khi vui quá, con phải biết lặng lẽ, phải biết kìm nó lại. Hỏi thầy, sao để hát có hồn hả thầy? Thầy nói, hồn đó từ đời sống của mình mà ra, con lùi lại một chút, tự nhiên biết chất chứa, biết thương người, biết hát có hồn. Thầy dạy con xướng âm, nhưng hát có hồn, thì không ai dạy con được. Khi con hát có hồn, tự khắc, con là nghệ sĩ trước cả khi được người ta công nhận”, Quang Thành nhớ lại.

Cách đây 6 năm, NSƯT Quốc Trụ có một đêm nhạc kỷ niệm hơn nửa thế kỷ biểu diễn và giảng dạy, diễn ra tại Nhạc viện TPHCM. Trong chương trình, giọng hát của ông vẫn vang lên khỏe khoắn với các ca khúc Aria Fiesco (trích ca kịch Simona Boccanegra của nhà soạn nhạc J. Verdi, Ý), Chiều hải cảng (tác giả Salaview Xedoi), Hò kéo thuyền trên sông Volga (cải biên dân ca Nga)…

Trong một lần trả lời báo chí, ông nói: “Nếu cho tôi làm lại từ đầu, tôi vẫn thích làm nghệ sĩ đứng trên sàn diễn. Tuy vậy, tôi không hối hận bởi tôi đã làm tốt công việc của mình”.

Cốc Vũ

  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI