NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ... được đề nghị xét tặng lại danh hiệu NSND

08/08/2022 - 19:45

PNO - Có 6 nghệ sĩ hát bội, cải lương được UBND TPHCM đề nghị xét lại danh hiệu NSND, sau khi bị trượt ở Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước.

NSƯT Lê Thiện và NSƯT Thoại Mỹ được đề nghị xét tặng lại danh hiệu NSND
NSƯT Lê Thiện và NSƯT Thoại Mỹ được đề nghị xét tặng lại danh hiệu NSND

Mới đây, UBND TPHCM có công văn gửi Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đề nghị xét tặng lại danh hiệu NSND cho 6 nghệ sĩ, thuộc hai lĩnh vực hát bội, cải lương: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Thoại Mỹ (cải lương), NSƯT Ngọc Khanh, NSƯT Linh Hiền, NSƯT Ngọc Dung (hát bội). Các nghệ sĩ này đều có thời gian hoạt động nghệ thuật trên 40 năm đến hơn 60 năm. Họ cũng có nhiều đóng góp trong việc đào tạo thế hệ nghệ sĩ trẻ. 

Trước đó, 6 nghệ sĩ này bị đánh trượt tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10. 2 anh em NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp không có tên trong danh sách này dẫu trước đó họ cũng được khán giả, công chúng quan tâm, cho rằng xứng đáng được xét tặng danh hiệu NSND với nhiều kỷ lục thế giới, có đóng góp trên dưới 30 năm cho nghệ thuật xiếc. 

NSƯT Linh Hiền là một trong 3 nghệ sĩ hát bội được đề nghị xét tặng lại danh hiệu NSND
NSƯT Linh Hiền là một trong 3 nghệ sĩ hát bội được đề nghị xét tặng lại danh hiệu NSND

Trước đó, sau khi có kết quả của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM có công văn kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng cấp Nhà nước xem xét đối với các trường hợp nghệ sĩ không được hội đồng chuyên ngành thông qua.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố danh sách 139 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 348 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT do 5 hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 lên cổng thông tin điện tử của Bộ. Danh sách này được đăng từ ngày 26/7 đến hết ngày 16/8/2022 để lấy ý kiến nhân dân, trước khi Hội đồng cấp Nhà nước họp theo quy định. 

Một số nghệ sĩ có nhiều đóng góp trong lĩnh vực sân khấu như: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp... không có tên trong danh sách này khiến dư luận bức xúc.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI