Nông sản “giải cứu” hớp hồn chị em

08/03/2020 - 10:46

PNO - Bánh mì, pizza thanh long; bún, phở dưa hấu… thời gian gần đây bỗng trở thành “hot trend” (xu hướng nổi tiếng) được lòng giới chị em công sở, các bà nội trợ.

Làm đặc sản từ trái cây ế

Những ngày gần đây, tiệm bánh ABC Bakery trên đường Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM) luôn có dòng người xếp hàng dài từ sáng sớm đến chiều tối, chờ đợi từ 20-30 phút chỉ để mua được 5 chiếc bánh mì thanh long. Những chiếc bánh mì với màu hồng tự nhiên của thanh long ruột đỏ nóng, giòn, xốp, thơm nhẹ hương thanh long, ăn kèm phô mai, xúc xích hoặc chấm sữa đặc đủ lót dạ bữa sáng. Đây là số thanh long được “giải cứu” trong khoảng 30.000 tấn bị ùn ứ tại Long An do không kịp xuất sang Trung Quốc vì dịch COVID-19.

Đứng xếp hàng chờ mua bánh mì thanh long, ông Minh (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Chiều hôm qua, tôi chạy ra trễ người ta bán hết rồi nên sáng nay phải chạy lại lượt nữa để mua bánh. Tôi muốn mua bánh mì thanh long, phần vì tò mò về loại bánh mới này, phần vì muốn ủng hộ nông dân trong giai đoạn khó khăn”.

“Cha đẻ” của bánh mì thanh long là ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty bánh kẹo Á Châu - ABC. Trong một chuyến đi công tác miền Tây, nghe nông dân than chuyện không bán được hàng do ảnh hưởng của dịch, ông quyết định làm chút gì đó có ý nghĩa cho họ. 

Với mong muốn chung tay cùng cộng đồng trong mùa dịch và giúp đỡ người nông dân, anh Lê Duy Toàn, Giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thực phẩm Duy Anh (H.Củ Chi, TP.HCM) đã sáng tạo bánh tráng, bún, phở được làm từ nguyên liệu dưa hấu và thanh long.

Nhân viên Công ty Duy Anh chế biến bún, bánh tráng từ thanh long, dưa hấu
Nhân viên Công ty Duy Anh chế biến bún, bánh tráng từ thanh long, dưa hấu

Theo đó, dưa hấu tươi được rửa sạch, bỏ vỏ, cắt ra từng miếng, tách bỏ hạt và cho vào máy xay nhuyễn. Đem thành phẩm trộn với bột gạo theo đúng tỷ lệ, sản phẩm sẽ ra được màu dưa hấu đẹp và tự nhiên nhất, đồng thời đảm bảo độ mềm, dai và có mùi dưa hấu. Còn với thanh long, do có hạt nhỏ nên chỉ làm được bánh tráng. Thanh long trắng sẽ cho ra bánh tráng màu trắng có những hạt đen li ti của thanh long trên mặt bánh, nhìn như bánh tráng mè đen. Khi làm bằng thanh long đỏ, bánh có màu hồng tía rất bắt mắt. 

Anh Toàn chia sẻ: “Cách đây vài tuần, khi thấy dưa hấu của người dân phải kêu gọi “giải cứu” tràn lan, tôi đã mua về cho nhân viên ăn để ủng hộ bà con nhưng nhận thấy nếu ăn thế này không giúp được bao nhiêu mà cũng không giải quyết được bài toán đầu ra cho nông sản. Sau đó, tôi chợt lóe lên ý tưởng kết hợp bánh tráng, bún, phở với dưa hấu, thanh long và bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng đó”.

Cũng chung tay “giải cứu” thanh long ế, Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ bột mì - Vikybomi (H.Bình Chánh) đã tạo ra sản phẩm mì sợi tươi có hương vị lạ, mang màu sắc đặc trưng của thanh long ruột đỏ. Dù đặc thù là nhà cung cấp nguyên liệu, doanh nghiệp này cho biết họ sẽ không trực tiếp bán sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà chuyển giao miễn phí công thức sản xuất các sản phẩm trên đến các nhà sản xuất, giúp số lượng nông sản được tiêu thụ tăng mạnh và đa dạng hơn. 

Công thức được chia sẻ rộng rãi

Món ăn mới lạ được làm từ thanh long, dưa hấu đang đứng đầu xu hướng ẩm thực thú vị. Những ngày gần đây, dân mạng hào hứng khoe thành quả là những món ngon “đổi gió” được làm từ trái cây giải cứu. 

Pizza thanh long
Pizza thanh long

Trào lưu làm món ăn từ nông sản “giải cứu” đã nhanh chóng lan tỏa. Cảm hứng từ công thức bánh mì thanh long của ông Kao Siêu Lực, facebooker Lancake khoe mẻ bánh bao, bánh bông lan đầu tiên làm từ thanh long: “Bánh rất ngon lại nhìn dễ thương. Tuy khá khó làm vì phải cân đối lượng trái cây trong từng mẻ bánh, nhưng khi làm thành công, cảm giác đã lắm cả nhà nhé!”. Không ít chị em nhóm mê làm bánh còn trổ tài sáng tạo, làm món bánh kem thạch thanh long với tông hồng ngọt ngào hay bún miến từ khoai lang…

Dù sinh sau đẻ muộn so với “bánh mì thanh long” nhưng pizza thanh long cũng “gây bão” không kém. Bột làm đế bánh được nhồi cùng nước ép thanh long nên thành phẩm có màu hồng tươi bắt mắt. Phần topping vẫn giống như pizza thông thường và có nhiều sự lựa chọn khác nhau.

“Chúng tôi còn làm cả pizza dưa hấu. Tương tự như khi làm pizza thanh long, vì nước ép hoa quả thay cho nước làm bánh thông thường nên cần căn chỉnh lại công thức, lượng đường để đế bánh không bị quá ngọt, khiến dễ cháy khi nướng, tạo vị đắng khó chịu. Đặc tính của dưa hấu là nhiều nước nhưng mỗi quả lại có vị ngọt khác nhau. Mẻ bánh đầu tiên đã phải đổ bỏ hoàn toàn. Sau hai ngày tập trung sửa đổi công thức, dự kiến tuần này, chúng tôi sẽ có pizza dưa hấu”, đại diện một thương hiệu pizza chia sẻ.

“Chiến dịch giải cứu” nông sản Việt đang lên cao trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp. Từ “chiến dịch giải cứu” đó đã ra đời nhiều món từ thanh long vô cùng độc đáo lại thu hút được thực khách như hoành thánh, bánh cuốn… Đặc biệt, công thức làm các món ngon từ cây trái này luôn được chủ nhân chia sẻ chi tiết, không giấu nghề trên tinh thần càng nhiều người làm được thì nông dân càng đỡ khổ.

Bên cạnh đó, hàng loạt siêu thị tại TP.HCM như VinMart, Lotte Mart, Big C… cũng tung ra thị trường một số loại sản phẩm như bánh mì, thạch rau câu, nước ép trái cây làm từ thanh long và dưa hấu, hỗ trợ nông dân giữa dịch COVID-19. 

Bánh tráng từ dưa hấu, thanh long
Bánh tráng từ dưa hấu, thanh long

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho biết, để đối phó với những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh do dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã có những giải pháp hay như tạo ra các sản phẩm mới, trong đó các sản phẩm như bánh mì thanh long, dưa hấu… đã mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Theo ông Dũng, đây không chỉ là sản phẩm độc lạ, lần đầu xuất hiện trên thị trường mà còn giúp người nông dân giải quyết một lượng lớn nông sản đang bị tồn đọng, rớt giá. Các doanh nghiệp cần nỗ lực liên kết, tạo ra các sản phẩm mới vừa để ổn định sản xuất, vừa hỗ trợ bà con nông dân có nông sản ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Không chỉ mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của người Việt trong việc chung tay giải cứu nông sản giữa mùa dịch Covid-19, những sản phẩm sử dụng nguyên liệu là thanh long, dưa hấu còn hút khách bởi chính chất lượng của mình, bằng hương vị thơm ngon và độc đáo.

Đợt dịch bệnh lần này tác động tiêu cực đến tiêu thụ nông sản trước mắt nhưng lại là cơ hội để các nhà sản xuất có được các ý tưởng sáng tạo, các công thức chế biến độc đáo từ chính các nguyên liệu ngon, bổ, rẻ của nông dân mình, tạo nguồn tiêu thụ nông sản bền vững cho bà con. 

Thạc sĩ - bác sĩ Đào Thị Ngọc, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, dưa hấu có thể cung cấp 13% nhu cầu vitamin C và 11% nhu cầu vitamin A mỗi ngày. Trong khi đó, quả thanh long có thể cung cấp 3% nhu cầu vitamin C và 10% nhu cầu magie hằng ngày.

Cũng giống như các loại trái cây và rau củ khác, thanh long và dưa hấu đều là nguồn cung cấp chất xơ, các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Vitamin C và vitamin A giúp tăng cường chức năng miễn dịch. Vitamin C tham gia quá trình tạo keo (hình thành collagen), tổng hợp carnitin, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hoạt hóa hoóc-môn, khử độc, là chất chống ô-xy hóa, giúp hấp thu và sử dụng sắt, canxi và a-xít folic.

Ngoài ra, vitamin C còn có chức năng chống dị ứng, tăng chức năng miễn dịch, kích thích tạo dịch mật và giải phóng các hoóc-môn steroid. Vitamin C cần cho chuyển đổi thành a-xít mật, liên quan đến giải độc. Vitamin A tham gia tích cực vào các đáp ứng miễn dịch, tạo máu, tăng trưởng, chống lão hóa.

“Để tăng cường miễn dịch, mọi người cần bổ sung đầy đủ các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A và C thông qua các loại trái cây rau củ mà dưa hấu và thanh long là hai trong số đó” - bác sĩ Ngọc nói.

Thiên Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI