Nông dân đổ hàng ngàn lít sữa bò mỗi ngày vì đại dịch COVID-19

05/04/2020 - 11:45

PNO - Giao thông vận tải đình trệ, cửa hàng đóng cửa... việc tiêu thụ sữa ngưng trệ khiến nông dân nuôi bò sữa tại Mỹ phải đổ bỏ hàng ngàn lít sữa tươi.

Việc các nhà hàng, trường học, công ty đóng cửa đã tạo ra sự thay đổi đột ngột, thay vì sữa được đưa ra thị trường bán sỉ như trước đây thì nay phải chuyển sang những cửa hàng tạp hóa bán lẻ. Điều này cũng tạo nên cơn ác mộng cho những nhà cung ứng về công tác đóng gói, vận chuyển cho những nhà máy sản xuất bơ, phô mai. 

Các đơn vị vận tải chuyên chở sữa hằng ngày những ngày qua liên tục tranh giành tài xế để đảm bảo vận chuyển nhanh chóng. Một số người lo sợ dịch bệnh ngày càng bùng phát sẽ khiến mọi thứ bị buộc ngưng hoạt động.

Việc kinh doanh sữa bị ảnh hưởng nặng nề và sớm hơn các mặt hàng nông sản khác vì chúng rất dễ hỏng khômg thể đông lạnh được như thịt hoặc bảo quản trong silo như ngũ cốc.

Nhiều nông dân đau xót nhìn sữa bị đổ đi sau khi vắt
Nhiều nông dân đau xót nhìn sữa bị đổ đi sau khi vắt

Leedle, một nông dân cho biết anh có thể bán được sữa nếu chúng được đưa ra thị trường thuận lợi. Sữa vẫn là sản phẩm mà người tiêu dùng có nhu cầu cao trong những ngày ở nhà vì dịch bệnh, dù sức mua nói chung trên thị trường đang có xu hướng chậm lại.

Số liệu mua bán lẻ sữa tăng gần 53% trong một tuần, tính đến 21/3, trong khi doanh số bơ tăng hơn 127% và phô mai tăng hơn 84%, so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Nielsen. Trong đó, giá bán sữa bò tăng 11,2% so với năm ngoái. 

Nhưng ngay tại trang trại của gia đình, nơi những con bò cho sữa vào phễu, Leedle cho biết: “Những gì tôi thấy là toàn bộ lượng sữa này sẽ đuộc đổ xuống cống”. 

Từ hôm thứ ba, Leedle đã đổ bỏ 4.700 gallon (khoảng 17.800 lít) sữa mỗi ngày, từ 480 con bò của trang trại. Dairy Farmers of America (hợp tác xã tiếp thị sữa quốc gia tại Mỹ, đại diện cho 8.500 trang trại bò sữa tại 48 tiểu bang) cũng khuyên một số thành viên nên thực hiện việc tương tự.

Leedle cho biết anh và nhiều nông dân trong hợp tác xã sẽ được trả một khoản tiền cho lượng sữa đã được đổ đi, nhưng không thấm vào đâu so với thiệt hại.

Land O’Lakes Inc., một hợp tác xã khác cũng cảnh báo các thành viên về nguy cơ phải đổ bỏ sữa thu hoạch. Trong khi đó, tình hình tại hợp tác xã Foremost Farms USA còn tồi tệ hơn. Trong bức thư gửi đến các hộ chăn nuôi bò sữa, hợp tác xã này cho rằng đây là thời gian xem xét có nên cắt giảm quy mô bầy hay không bởi việc vận chuyển trong thời gian tới sẽ rất khó khăn.

Các mặt hàng nông nghiệp khác cũng đang gặp khó khăn bởi sự hạn chế đi lại dẫn đến việc thiếu lao động thu hoạch, phân phối. Việc thiếu tài xế và container đông lạnh làm chậm việc vận chuyển thịt, ngũ cốc, rau quả.

Thùy Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI