Dịch COVID-19 khiến tiêu thụ bia rượu giảm mạnh

03/04/2020 - 15:00

PNO - Đồ uống giảm đáng kể có thể do hạn chế việc đi lại, tham quan du lịch, tụ họp bạn bè cũng như nhu cầu tiệc tùng giảm và ưu tiên bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch

Đó là một trong những kết quả đáng lưu ý trong nghiên cứu mới nhất về tác động của COVID-19 làm thay đổi hành vi tiêu dùng và chuyển động bán lẻ tại 4 thành phố chính (TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ), vừa được công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam công bố.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hai tháng đầu năm 2020 tăng trưởng chậm ở mức 5.2%. Các ngành hàng chính như sữa và sản phẩm từ sữa, thực phẩm đóng gói, sản phẩm chăm sóc cá nhân tiếp tục đóng góp lớn vào mức tăng của thị trường khi có mức tăng lần lượt 8,5%; 10,8% và 14,5%. Trong khi đó, đồ uống giảm đáng kể có thể do hạn chế việc đi lại, tham quan du lịch, tụ họp bạn bè cũng như nhu cầu tiệc tùng giảm và ưu tiên bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch.

Kết quả khảo sát chỉ rõ, các sản phẩm tiệc tùng như bia (-24%), nước ngọt có gas (-19%). NTD tăng mua các SP vệ sinh cá nhân, chăm sóc gia đình; SP tăng cường dinh dưỡng và hệ miễn dịch cho trẻ em, người cao tuổi (sữa bột, sữa chua uống); thực phẩm tiện lợi và gia vị nấu ăn (mì gói, cháo gói, đồ hộp...).

Người tiêu dùng tăng mua sắm các sản phẩm dinh dưỡng tăng hệ miễn dịch cho trẻ em và người cao tuổi
Người tiêu dùng tăng mua sắm các sản phẩm dinh dưỡng tăng hệ miễn dịch cho trẻ em và người cao tuổi

Bên cạnh đó, các kênh mua sắm có sự chuyển dịch mạnh. Thương mại điện tử bùng nổ với mức tăng ba chữ số (133%) khi dịch bùng phát khiến việc di chuyển và tiếp xúc vật lý hạn chế.

Các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, đại siêu thị, siêu thị mini ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý với mức 30–32% chiếm ưu thế hơn so với các kênh mua sắm truyền thống do nhu cầu trữ hàng của NTD tăng cao. Đây cũng là kênh cập nhật nhanh các chương trình hỗ trợ NTD trong thời kỳ dịch bệnh như: giao hàng tận nhà, bình ổn giá, “giải cứu” nông sản…

Trong khi đó, các kênh chịu ảnh hưởng là cửa hàng tiện lợi (giảm 30%), tiệm tạp hóa chỉ tăng nhẹ 2%.

Theo Kantar Việt Nam, NTD ở nông thôn cũng bắt đầu có những động thái dự trữ hàng tiêu dùng chậm hơn một tuần sau thời kỳ cao điểm ở khu vực thành thị.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI