Danh sách các ngân hàng giảm lãi vay cho khách gặp khó vì COVID-19

03/04/2020 - 17:26

PNO - Sau buổi họp tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều 31/3, hiện hàng loạt các ngân hàng thông báo giảm lãi suất vay các gói vay mới và cả trên dư nợ hiện hữu.

Vietinbank và Vietcombank cùng giảm lãi suất. Vietinbank cho biết sẽ giảm lãi suất thêm từ 2-2,5%/năm cho tất cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu vay thiết yếu. Còn Vietcombank giảm từ 1-1,5% đối với dư nợ hiện hữu và giảm 2-2,5% đối với khoản vay mới. Hiện mức lãi suất dành cho doanh nghiệp tại hai ngân hàng này chỉ từ 4,5-5%/năm, thấp hơn nhiều so với mức lãi suất huy động hiện nay.

BIDV sẽ giảm 2% lãi suất cho vay, áp dụng cả thế chấp lẫn tín chấp. Đối với dư nợ hiện hữu, ngân hàng sẽ cơ cấu lại nợ, giãn thời gian trả nợ gốc, lãi và giảm 2%/năm lãi suất cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực, ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Các ngân hàng đồng loạt công bố giảm lãi suất hỗ trợ khách vay gặp khó vì COVID-19
Các ngân hàng đồng loạt công bố giảm lãi suất hỗ trợ khách vay gặp khó vì COVID-19. Ảnh minh họa

Đối với khách hàng cá nhân, ngân hàng cũng giảm 1%/năm, áp dụng cả vay tín chấp và thế chấp. Riêng với người lao động mất việc được hưởng trợ cấp 1,8 triệu đồng theo định hướng của Chính phủ thì BIDV sẽ giảm 2% lãi suất, ân hạn chưa thu nợ gốc và lãi đến hạn của khách hàng nay trong thời gian còn dịch.

Thời gian triển khai giảm lãi suất cho tất cả khoản vay (dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) áp dụng đến thời điểm sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19.

VPBank giảm lãi suất đến 2% cho doanh nghiệp gặp khó khăn. Theo đó, với khoản vay có thế chấp, sẽ được giảm lãi suất 1,5%/năm đối với khoản vay VNĐ và 1% đối với khoản vay USD. Đối với các khoản vay không có tài sản đảm bảo, sẽ giảm lãi suất tối đa 2%/năm đối với khoản vay VNĐ và 1%/năm đối với khoản vay USD.

Yêu cầu mà VPBank đưa ra là doanh nghiệp phải hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận tải, có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, châu Âu chiếm tối thiểu 50% doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2019; có nguồn nguyên liệu chiếm tối thiểu 50% từ thị trường Trung Quốc, Mỹ, châu Âu; cũng như gặp khó khăn trong vấn đề trả nợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo đánh giá của đơn vị kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp phải đáp ứng thêm một số điều kiện khác của VPBank như có xếp hạng tín dụng tốt qua nhiều kỳ liên tiếp; tình hình tài chính ổn định, minh bạch trước dịch được thể hiện qua các báo cáo kiểm toán.

ACB giảm lãi suất tới 2%/năm. Ngân hàng này triển khai thêm 10.000 tỉ đồng vào gói tín dụng 25.000 tỉ đồng trước đó dành cho khách hàng đặc biệt khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh do dịch COVID-19. Thời gian cho vay từ 36-48 tháng, vốn gốc được ân hạn đến 12 tháng và trả dần cho đến khi hết khoản vay. Lãi suất thấp hơn 2% so với năm 2019.

Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm hạ lãi suất hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng dịch COVID-19Không chỉ khách hàng doanh nghiệp, nhiều khách hàng đã công bố giảm lãi suất vay cho cả khách hàng cá nhân

HDBank giảm lãi suất vay ưu đãi từ 2-4,5%/năm. Gói này áp dụng cho mọi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ vay tiền trả lương cho người lao động, không cần phải chứng minh khó khăn do dịch COVID-19; miễn phí cam kết rút vốn, phí hạn mức tín dụng dự phòng.

Đồng thời ngân hàng này cũng tung nhiều gói tín dụng cho nhiều đối tượng khách hàng trong mùa dịch như gói 10.000 tỉ đồng hỗ trợ bình ổn giá hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, lãi suất linh hoạt chỉ từ 6,5%/năm dành cho doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho các chuỗi siêu thị cho người dân. Gói 1.000 tỷ đồng cho chuỗi nông nghiệp nông thôn đảm bảo sản xuất cung ứng lúa gạo cho cả nước đồng thời tiếp sức cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang có khó khăn vì xâm hạn mặn ở ĐBSCL…

TPBank công bố đồng thời các gói ưu đãi. Cụ thể, ngân hàng này ra gói vay 5.000 tỉ đồng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, gói 4.000 tỉ đồng cho khách hàng doanh nghiệp lớn, gói 3.000 tỉ đồng cho khách hàng cá nhân. Toàn bộ đều có lãi suất ưu đãi giảm 1,5-2,5% so với mức lãi suất hiện hành. Riêng đối với khoản vay hiện hữu, TPBank giảm lãi suất từ 0,5-1% trên dư nợ.

Agribank dành 100.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất thấp hơn từ 1% đối với khoản vay bằng VNĐ và thấp hơn 0,5% đối với khoản vay bằng ngoại tệ.  Thời gian áp dụng từ ngày 1/4/2020 đến thời điểm sau ba tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19.

Các doanh nghiệp du lịch là một trong những đối tượng được các ngân hàng hỗ trợ
Các doanh nghiệp du lịch là một trong những đối tượng được các ngân hàng hỗ trợ

Nam Á Bank cam kết giảm lãi vay lên đến 2%, áp dụng cho khách hàng là doanh nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Riêng đối với khách hàng cá nhân có mục đích vay mua nhà, mua xe, vay tiêu dùng… ngân hàng tung ra gói 1.000 tỉ đồng với lãi suất từ 9,9%/năm, mức vay tối đa 5 tỉ đồng/khách hàng, thời hạn vay tối thiểu 36 tháng.

VIB hỗ trợ giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu. Từ đầu tháng 4/2020, VIB sẽ giảm lãi suất từ 0,5-2% trong vòng 6 tháng cho tất cả khách hàng có khoản vay hiện hữu là các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ ở tất cả lĩnh vực. Gói hỗ trợ áp dụng cho tất cả các khoản vay trung dài hạn bằng tiền VNĐ (trừ trái phiếu) có lãi suất hiện hữu từ 9,5%. 

Kienlongbank cũng quyết định giảm lãi suất 3%/năm mức lãi suất trên hợp đồng, áp dụng cho tất cả khách vay doanh nghiệp và cá nhân trong 3 tháng (từ 1/4/2020 đến hết ngày 30/6/2020). Ngân hàng sẽ ưu tiên khách vay tại ĐBSCL, ưu tiên năm tỉnh công bố tình huống khẩn cấp là Kiên Giang, Bến Tre, Cà Mau, Tiền Giang và Long An để hỗ trợ kịp thời thiệt hại do hạn hán và xâm nhập mặn. Trong thời gian này, Kienlongbank còn hỗ trợ khách hàng miễn phạt tiền lãi nợ quá hạn và tiền lãi chậm trả lãi. Thời gian được miễn/giảm lãi suất tối đa 3 tháng và không vượt quá ngày 30/06/2020.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI