Nơi con người được sinh ra và tồn tại

08/12/2022 - 20:06

PNO - “Sự tích Chúa” là những đau đáu của nhà báo Nguyễn Mạnh Hà trong hành trình đi tìm “nguồn gốc của nguồn gốc”. Tập thơ chinh phục người đọc bởi sự sâu sắc và độc đáo chứ không phải là những vần điệu mượt mà.

Đích đến của sự tìm về trong tập thơ Sự tích Chúa (nhà xuất bản Thanh Niên) là giải mã những cảm xúc của cá nhân trước những biến động của cuộc sống cũng như số phận của con người. Nguyễn mạnh Hà đã nhen nhóm dòng đầu tiên vào những ngày dịch bệnh COVID-19 hoành hành. 

Trong những ngày phong tỏa, anh ngẫm nghĩ và truy tìm nguyên nhân vì sao COVID-19 lại đến, để rồi, anh quay ngược về và trăn trở, phải chăng nguồn gốc mọi thảm họa, dịch bệnh đều từ con người mà ra. 

Tập thơ Sự tích Chúa của tác giả Nguyễn Mạnh Hà sẽ ra mắt cùng bạn đọc TPHCM vào ngày 11/12 tới
Tập thơ Sự tích Chúa của tác giả Nguyễn Mạnh Hà sẽ ra mắt cùng bạn đọc TPHCM vào ngày 11/12 tới

Con người tưởng đã có thể làm chủ thế giới, nhưng lại bị tấn công bởi một chủng virus vô hình. Những bài thơ như Tự sự (của virus SARS-CoV2), Cách ly hay Sự tích nỗi sợ… mang cảm xúc bồn chồn phấp phỏng trong những ngày cả xã hội căng mình chống dịch: "Quá khó để chế ra thứ mình không nhìn thấy/Nhưng nó thấy mình/Không giết được nó/Nhưng nó giết được mình" (Một thuyết âm mưu)...

Những lời tự hỏi được Nguyễn Mạnh Hà viết ra như một sự chuẩn bị, đón đợi điều không may mắn, nhưng lại đầy hy vọng. Anh đã chạm tới sợi dây rung động mỏng manh trong mỗi cá nhân. "Hãy ngừng khóc thương tôi/Hay khóc thương chính bạn/Chúng ta vẫn đồng hiện/Tại những miền khác nhau/Tôi chỉ đang sinh vào/Lòng một Bà Mẹ khác" (Tái sinh)… "Hư không sinh ra tôi/Tôi sinh hư không khác/Gì đựng vũ trụ này/Không phải vũ trụ khác?" (Tôi trong đa vũ trụ)...

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà từng được giải thưởng trong cuộc thi sáng tác văn học Tầm nhìn thế kỷ do Báo Tiền Phong tổ chức năm 1999-2001. Anh có nhiều thơ đăng trên Báo Tiền Phong, Tuổi Trẻ, Cordit Poetry Review (Úc). Anh cũng là ca sĩ với nghệ danh Khôi Minh (tốt nghiệp khoa Thanh nhạc - Nhạc viện Hà Nội). Một số bài trong tập thơ Sự tích Chúa của anh đã được phổ nhạc.

Ngày 11/12 tới, tập thơ Sự tích Chúa sẽ được ra mắt cùng bạn đọc TPHCM.

An Sinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI